How to จัดให้สายไบเกอร์กับการขี่มอเตอร์ไซค์ช่วงหน้าฝน

How to จัดให้สายไบเกอร์กับ
การขี่มอเตอร์ไซค์ช่วงหน้าฝน

เข้าหน้าฝนทีไร สายไบเกอร์เป็นต้องลำบากทุกที แค่เปียกฝนยังไม่เท่าไร แต่การขับขี่ที่ยากขึ้นนี่สิ ทำให้ความปลอดภัยลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นสายฝนที่บดบังทัศนียภาพ, พื้นถนนที่ลื่นกว่าปกติ ฯลฯ และเพราะว่าเราห่วงใยถึงความปลอดภัยของสายไบเกอร์ เราจึงจัด 8 Tips ในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัยและพร้อมลุยฝน โดยเฉพาะเมื่อต้องบิดมอเตอร์ไซค์คู่โปรดออกทริปไกลๆ

CLICK >> Checklists มอเตอร์ไซค์คู่ใจก่อนพาไป Road Trip ท่ามกลางสายฝน

เตรียมตัวให้พร้อม เครื่องแต่งกายต้องครบ

ข้อนี้ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่ฤดูฝน เราก็ควรจะปฏิบัติอยู่เสมอกับการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันเบื้องต้นให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นหมวกกันน็อค ถุงมือ รองเท้า เสื้อแจ็คเก็ต และกางเกงขายาว ยิ่งช่วงฤดูฝน เราก็ยิ่งต้องสวมใส่อุปกรณ์เหล่านี้ให้ครบ เพียงแต่ต้องใส่ใจในรายละเอียดอุปกรณ์มากกว่าเดิม อาทิ

  • หมวกกันน็อค จำเป็นต้องเลือกหมวกแบบปิดหน้าที่มีวินด์ชิลด์ (windshield) เพื่อกันฝนสาดเข้าใบหน้าและดวงตาเวลาขับขี่ แนะนำให้หาซื้อสเปรย์ฉีดที่ชิลด์ เพื่อไม่ให้น้ำฝนเกาะ
  • อุปกรณ์การขับขี่ ควรเลือกแบบกันน้ำได้ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า และแจ็คเก็ต ซึ่งการขับขี่ของเราสะดวกสบายเวลาฝนตก เสื้อผ้าไม่เปียกน้ำ ตัวเราไม่เปียกชื้น ทั้งนี้การสวมใส่เสื้อผ้าเปียกน้ำและยังฝืนขับขี่ ทำให้เกิดร่างกายหนาวเย็นและชาด้าน ส่งผลให้ตอบสนองการขับขี่ไม่ทันท่วงที
  • ชุดกันฝน บางครั้งฝนก็ตกมาแบบไม่ทันตั้งตัว มีเสื้อกันฝนสำรองไว้ใต้เบาะซักตัวก็เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยเราได้ในยามฉุกเฉิน

มอเตอร์ไซค์คู่กายใส่ใจอยู่เสมอ

เมื่อเตรียมตัวและอุปกรณ์สวมใส่ตัวพร้อมแล้ว อย่าลืมเช็ครถคู่ใจกันต่อ โดยสิ่งที่เราควรตรวจสอบอยู่เสมอ คือ

  • ยาง ให้ตรวจเช็คความลึกของดอกยางว่าเหลือความลึกยางเท่าไร การเช็คเบื้องต้นง่ายๆ ให้สังเกตุดูปุ่มสะพานยาง หากหน้ายางสึกจนถึงปุ่มสะพานยาง แสดงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่ และอย่าลืมเติมลมยางให้เหมาะสมตามคำแนะนำจากบริษัทผู้ผลิตรถ
  • เบรก การหยุดรถเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ เช็คน้ำมันเบรก ผ้าเบรก และกลไกทั้งหมดว่าทำงานได้เป็นปกติ
  • ของเหลว ไม่มีรอยรั่วซึม เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเปลี่ยนถ่าย โดยเฉพาะหน้าฝน ตรวจสอบว่าน้ำมันเครื่องเปลี่ยนสีหรือไม่ หากมีสีขาวขุ่นผสมแสดงว่ามีน้ำปนเปื้อน ต้องรีบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่
  • ระบบไฟ เช็คอุปกรณ์ให้ความสว่างและสัญญาณไฟทุกชิ้นว่าทำงานได้อย่างปกติ
  • อุปกรณ์อื่นๆ ไล่ตั้งแต่หัวเทียน กรองอากาศ ฯลฯ ต้องอยู่ในสภาพปกติ น็อตต่างๆ ต้องขันให้แน่น

เมื่อมอเตอร์ไซค์สตาร์ทติดยากให้ใช้โช๊คช่วยสตาร์ท

ในวันที่ฝนตกอากาศเย็นหรือจอดรถมอเตอร์ไซค์ตากฝนเป็นเวลานาน อาจประสบปัญหาสตาร์ทติดยาก ลองเรียนรู้วิธีการใช้ระบบโช๊ค (Air Control System) ในการสตาร์ทรถ ซึ่งช่วยให้การสตาร์ทรถกลายเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว โดยโยกเปิดโช๊ค (ปกติอยู่ใต้แฮนด์ซ้าย) จากนั้นจึงสตาร์ทรถและโยกปิดโช๊คเมื่อรถสตาร์ทติดแล้ว

เผื่อระยะเบรกให้มากกว่าปกติ

การเบรกรถมอเตอร์ไซค์ตามปกติจะเบรกหลังก่อนและตามด้วยเบรกหน้า เพื่อหยุดรถอย่างมีประสิทธิภาพ แต่อาจต้องเผื่อระยะการหยุดรถให้มากขึ้น เนื่องจากถนนลื่นทำให้รถต้องใช้ระยะหยุดรถที่ยาวขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มสัดส่วนการใช้เบรกหน้าและหลัง เช่น 60-40% ฯลฯ

ลดความเร็ว

ใช้ความเร็วลดลงเมื่อต้องขี่ฝ่าฝน เนื่องจากฟิล์มน้ำบนผิวถนนจะทำให้ยางรถเกาะถนนน้อยลง หรือไม่สัมผัสกับผิวถนน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเข้าโค้ง เลือกใช้ความเร็วต่ำลงเพื่อความปลอดภัยของตนเอง

หลีกเลี่ยงแอ่งน้ำ

ใครจะรู้ว่าใต้แอ่งน้ำที่ราบเรียบ อาจมีหลุมบ่อขนาดใหญ่ซ่อนอยู่ ยิ่งเป็นถนนหนทางในประเทศไทยแล้วไม่มีอะไรการันตีว่าใต้ผิวน้ำนั้นจะมีอะไรซ่อนอยู่ เลือกขี่อ้อมสักหน่อย เพื่อความปลอดภัยของตนเอง

ลุยน้ำห้ามดับเครื่อง

การขี่ลุยน้ำบางครั้งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เทคนิคเบื้องต้นคือเลือกใช้เกียร์ต่ำและรักษาความเร็วคงที่ตอนลุยน้ำ เพื่อให้แรงดันจากท่อไอเสียดันน้ำออกมาและห้ามดับเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด! แต่หากระดับน้ำสูงกว่า 1 ฟุตไปแล้ว แนะนำว่าอย่าลุยน้ำเลยดีกว่า ยกเว้นมีรถมอเตอร์ไซค์แบบแอดเวนเจอร์ทัวริ่งก็สามารถลุยได้แบบสบายๆ

มีสติ

ข้อสุดท้ายถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการขับขี่ และถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทุกครั้ง

ข้อมูลจาก: รอยัล เอนฟิลด์ แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์เก่าแก่ที่สุด ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งผลิตภัณฑ์ ความเป็นมา และกิจกรรมต่างๆ ของรอยัล เอนฟิลด์ ได้ที่ www.royalenfield.com/thai และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนรักรถจักรยานยนต์รอยัล เอนฟิลด์ ได้ทาง www.facebook.com/royalenfield/ หรือ www.facebook.com/royalenfieldsocietythailand

keyboard_arrow_up