Pomade คืออะไร ทรงผมผู้ชายแบบไหนต้องใช้

Pomade คืออะไร ทรงผมผู้ชาย แบบไหนต้องใช้

ในยุคที่ ทรงผมผู้ชาย กลายเป็นหนึ่งในสไตล์ที่สร้างลุคให้ดูดี ทรงผมแบบต่างๆ กลายเป็นเรื่องทรงอิทธิพลและได้รับการออกแบบจากช่างผมยุคใหม่ ทำให้เราเลือกดีไซน์ให้เข้ากับตัวเองได้มากขึ้น นั่นเป็นที่มาให้อุปกรณ์ในการจัดแต่งทรงผมชายมีให้เลือกหลากหลายประเภททั้งแว็กซ์และเจล แต่วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับอีกหนึ่งไอเทมในการแต่งทรงให้เท่ได้ง่ายขึ้นครับ

ทรงผมผู้ชาย

Pomade โพเมดคืออะไร?

“Pomade ให้ความหมายย้อนไปในปี 1950s-1960s” ถ้าจะพูดให้เห็นภาพชัดทรงผมที่ใช้โพเมดในการจัดทรงจากสไตล์ไอคอนต่างๆ อาทิ Steve McQueen, Daniel Craig หรือ Elvis

เมื่อพูดถึงโพเมด ทรงผมที่เราจะนึกถึงก่อนเลยคือทรง Slicked back, Pompadour ไปยัน Quiff

โพเมดก็คือผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมชนิดหนึ่ง ที่เหมาะกับการเซตผมตามรูปแบบที่กล่าวมา โดยโพเมดส่วนใหญ่ จะให้ความเรียบ เนี๊ยบ และ เงากับทรงผมของเรา

ปัจจุบันเราแบ่งโพเมดออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่ Oil based (มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบหลัก), Water based (มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก) และ Unorthodox Water based (สูตรน้ำสมัยใหม่)

1. Oil based: ทนเหงื่อ ล้างยากหน่อย เหมาะกับคนเหงื่อออกง่าย ใส่ลุยๆ บิ้วทรงได้ดี

2. Water based : ทนเหงื่อไม่มาก ล้างออกง่าย เหมาะกับใส่ทำงานออฟฟิศ เดินห้าง

3. Unorthodox Water based เป็นลูกครึ่งระหว่าง Oil และ Water ทนเหงื่อ ใส่เดินออกแดดได้ แต่คงไม่ถึงกับใส่ไปเล่นกีฬา ล้างยากกว่า Water based หน่อย ถ้าสระผมธรรมดา แต่ที่สำคัญคือ มันทำ Build upได้ หวีซ้ำระหว่างวันเมื่อไร ที่ไหนก็ได้ตามต้องการ ผลลัพธ์การเซตจะออกกึ่งแข็งกึ่งเหนียว

ทรงผมผู้ชาย

Pomade เหมาะกับใคร?

โพเมด เหมาะสำหรับใส่ผมผู้ชายที่มีความยาวเล็กน้อยและหยักศกนิดๆ ค่อนข้างเส้นหนา ถ้าจะให้เข้าใจคือเหมาะกับคนเอเชียที่อยากทำผมทรง Quiff แต่ถ้าคุณเป็นคนผมตรงจัดจะใช้โพเมดได้มั้ย คำตอบคือได้แต่มันอาจจะให้ผลลัพธ์ไม่ดีเท่า ลองคิดว่าคนที่ใช้โพเมดจัดทรงบ่อยๆ คงหนีไม่พ้นเดวิด เบคแฮมเพราะลักษณะผมของเขาได้ ทรงได้ จึงกลายเป็นอุปกรณ์ในการส่งเสริมการจัดแต่งทรงผมให้กับตัวเอง

ใช้ Pomade อย่างไร?

  • เนื่องจากเนื้อโพเมดมีความเป็นไขมัน ดังนั้นก่อนใช้จึงควรมีการทำให้อุ่นขึ้น ด้วยการใช้ปลายนิ้วขูดเนื้อโพเมดขึ้นเพียงเล็กน้อยแล้วนำมาขยี้ด้วยฝ่ามือจนกว่าจะรู้สึกอุ่น จากนั้นสามารถเพิ่มเนื้อโพเมดได้ตามปริมาณที่ต้องการ
  • ใช้มือทั้ง 2 ข้างลูบไล้โดยเริ่มจากรากผม จากนั้นดึงนิ้วมือขึ้นไปจนถึงปลาย ทำซ้ำ ๆ จนเนื้อโพเมดมีการกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอ จากนั้นใช้หวีหวีผมซ้ำอีกครั้งหนึ่ง
  • จัดแต่งทรงผมตามต้องการ โดยทั่วไปแล้วตามหลักการของแต่ละทรงผม ส่วนใหญ่จะมีการหวีผมไปในทิศเดียวกันทั้งหมด
  • การสระผมหลังจากการใช้โพเมด ควรสระด้วยน้ำเปล่าแล้วหลาย ๆ ครั้งก่อน แล้วเช็ดออกด้วยผ้า จะช่วยชำระคราบโพเมดออกจากเส้นผม จากนั้นจึงสระผมด้วยแชมพูตามปกติ

ทรงผมผู้ชาย

เราจะบอกวิธีการใช้โพเมดกับผม 3 ทรงหลักๆ ได้แก่

Quiff

ถูเนื้อโพเมด 5- 10 ทีลงบนฝ่ามือก่อนเริ่มจัดทรง จากนั้นปาดไปด้านข้างก่อนถึงใส่จากรากผม แล้วดึงนิ้วมือขึ้นไปจนถึงปลาย ทำซ้ำ ๆ จนเนื้อโพเมดมีการกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอ ใส่ผมด้านหน้าเพียงเล็กน้อย หลายครั้งที่คนเซทผิดคือเริ่มจากใส่ด้านหน้าก่อน ซึ่งจะทำให้ทรงควิฟท์ดูเหนอะและหนัก ตัวโพเมดมันสามารถใส่เพิ่มได้ ฉะนั้นคุณไม่ต้องใช้เยอะในตอนแรก หลังจากใส่เสร็จหวีจัดทรงด้วยซี่ห่างๆ สร้างสไตล์

Pompadour

ทรงผมปอมปาร์ดัวร์ คงทำให้คุณนึกถึงเอลวิส เพรสลีย์ (Elvis Presley) ราชาร็อกแอนด์โรลล์ได้ทำให้เกิดกระแสนิยมทรงผมสไตล์ร็อคอะบิลลี่ (Rockabilly) วิธีการใส่โพเมดลงบนผมทรงนี้ เริ่มจากเป่าผมให้แห้ง ด้วยไดร์และหวีกลมขนาดเล็กพร้อมหวีจัดทรงควบคู่กันไป โดยเริ่มต้นส่วนของผมด้านหน้าก่อน ในขณะที่เป่าผมก็ควรเคลื่อนแปรงอย่างช้าๆ ตั้งแต่โคนผมจรดปลายผม และทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนทั่วทั้งศีรษะ เมื่อเป่าผมจนแห้งแล้ว ให้ลูบเนื้อโพเมดขึ้นมา แล้วนำมาขยี้ด้วยฝ่ามือประมาณ 5 ครั้ง จนกว่าจะรู้สึกอุ่น จากนั้นลูบไล้ไปที่เส้นผมในลักษณะเสยขึ้นด้านบน โดยเริ่มจากโคนผม แล้วค่อยๆ ดึงนิ้วมือขึ้นไปจนถึงปลาย และทำซ้ำๆ จนเนื้อโพเมดมีการกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอ จากนั้นใช้หวีปาดผมขึ้นไปแบบไม่ต้องให้ถึงกับเรียบสนิท แต่ให้ผมดูพองๆ มีวอลลุ่มกำลังดี

Slicked Back

ถูเนื้อโพเมดเพียงเล็กน้อยลงบนฝ่ามือแล้วใส่ลูบไล้ไปที่เส้นผมในลักษณะเสยขึ้นด้านบน โดยเริ่มจากโคนผม แล้วค่อยๆ ดึงนิ้วมือขึ้นไปจนถึงปลาย จากนั้นใช้หวีค่อยๆ เสยทั้งหมดไปด้านหลัง โดยเริ่มจากเส้นผมบริเวณด้านข้างก่อน เพราะเป็นจุดที่จัดทรงได้ง่ายที่สุด

keyboard_arrow_up