6 เทคนิคถ่ายภาพ “Street Photography” ตามแบบฉบับแอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Leica

6 เทคนิคถ่ายภาพ “Street Photography”
ตามแบบฉบับแอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Leica

สำหรับคนรักการถ่ายภาพสตรีทหรือ Street Photography ไม่ใช่เพียงแค่หยิบกล้องคู่ใจแล้วกดชัตเตอร์เพียงเท่านั้น แต่การจะได้ภาพสตรีทที่ดีและสื่อสารได้นั้น จะต้องมีเทคนิคที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์และการฝึกฝนของช่างภาพด้วย

ล่าสุด “หัวเว่ย” (Huawei) ได้ล้วงเทคนิคถ่ายภาพสตรีทจาก “อเล็กซ์ แลมเบรซท์” (Alex Lambrechts) แอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Leica และยังเป็นช่างภาพสายข่าว แฟชั่น และโฆษณาชื่อดัง แต่ที่น่าสนใจคือภาพที่ได้เหล่านี้ ใช้เพียงสมาร์ทโฟน ‘HUAWEI P20 Pro‘ ในการถ่าย ซึ่งเทคนิคเหล่านี้เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าการถ่ายภาพระดับมืออาชีพ ไม่จำเป็นต้องใช้กล้องถ่ายภาพแบบ DSLR เท่านั้น เพราะสมาร์ทโฟนก็ทำได้

:: Image taken by Cocu (Liu Chen) with HUAWEI P20 Pro

Image taken by Cocu (Liu Chen) with HUAWEI P20 Pro

• ถ่ายแบบแคนดิด (Candid)

“ภาพถ่ายแบบแคนดิดหรือภาพถ่ายที่บุคคลซึ่งถูกบันทึกภาพไม่รู้ตัวว่าถูกบันทึกภาพอยู่นั้น สามารถเป็นภาพที่สวยงามได้โดยเฉพาะในช่วงที่มีแสงแดดมากอย่างในฤดูร้อน วิธีหนึ่งที่ผมชอบใช้เวลาจะถ่ายภาพแบบแคนดิดคือ ทำเหมือนว่ากำลังถ่ายภาพตัวเองอยู่ แต่จริงๆ แล้วผมแอบหมุนกล้องไปถ่ายภาพพวกเขาอยู่ วิธีการนี้เป็นวิธีที่ช่างภาพแนวสตรีทหลายๆ คนใช้เพื่อบันทึกภาพบุคคลในแบบที่เป็นธรรมชาติ และวิธีนี้ให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมจริงๆ”

• ลองก้าวออกจากจุดที่คุ้นเคย เพื่อค้นหาภาพที่เป็นเอกลักษณ์

“ช่วงฝนตกหรือหมอกลงจัดอาจจะไม่ใช่สภาพอากาศที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพ แต่สภาพอากาศแบบนี้กลับช่วยเสริมบรรยากาศของภาพถ่ายได้เช่นกัน ลองถ่ายภาพสิ่งต่างๆ ผ่านหน้าต่างที่เปียกน้ำฝนหรือถูกปกคลุมด้วยหมอกดูบ้าง ผู้คนมักจะไม่ออกจากบ้านในช่วงที่สภาพอากาศเลวร้าย ดังนั้นคุณอาจจะถ่ายภาพที่คนอื่นไม่เคยถ่ายมาก่อนเลยก็ได้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่หลายๆ คนชอบถ่ายภาพสไตล์สตรีทในช่วงที่สภาพอากาศเลวร้าย”

Image taken by Cocu (Liu Chen) with HUAWEI P20 Pro

• ใช้เทคนิคโบเก้ (Bokeh) ให้เป็นประโยชน์

เทคนิคโบเก้เป็นเทคนิคที่ใช้เพื่อเบลอฉากหลังและช่วยดึงความสนใจผู้ชมไปยังจุดโฟกัสเพียงจุดเดียวของภาพ เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่ประโยชน์มากเพราะเทคนิคนี้สามารถใช้ลบสิ่งรบกวนออกจากภาพและดึงสายตาผู้ชมภาพไปยังบุคคลซึ่งเป็นจุดโฟกัสของภาพได้โดยธรรมชาติ เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์แบบ คุณสามารถทดลองปรับตั้งค่ารูรับแสงและปรับระดับของโบเก้ให้เหมาะสมขณะถ่ายภาพได้

NOTE: Bokeh คือภาพถ่ายนอกระยะโฟกัส ซึ่งจะได้ภาพถ่ายที่ละลายหลัง เพียงแต่ภาพเบลอหลังจะเป็นแสงไฟวงกลมดูวิบวับ

• มองหาเงาสะท้อนในน้ำหรือวัตถุที่สะท้อนภาพได้

ลองปรับมุมมองสำหรับการถ่ายภาพบุคคล โดยการถ่ายภาพแบบที่เห็นเงาสะท้อนของคนๆ นั้น เพื่อให้ผู้ชมต้องมองภาพที่คุณถ่ายซ้ำอีกครั้ง ก่อนถ่ายภาพ อย่าลืมสังเกตว่าเส้นแนวนอนอันเป็นเส้นที่เป็นจุดตัดระหว่างบุคคลที่ถ่ายกับแหล่งกำเนิดเงาสะท้อนนั้นอยู่ในระนาบเดียวกัน หากไม่แน่ใจลองใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือช่วยก็ได้

Image taken by Cocu (Liu Chen) with HUAWEI P20 Pro
Image taken by Cocu (Liu Chen) with HUAWEI P20 Pro

• จัดองค์ประกอบของภาพ

ลองจัดองค์ประกอบต่างๆ ของภาพ หากถ่ายภาพบุคคลที่มีคนมากกว่า 1 คนในภาพ แทนที่จะให้ทุกคนยืนตัวตรงในระนาบเดียวกัน ลองให้ใครสักคนขยับตัวเข้ามาใกล้เรามากขึ้น แล้วเราจะเห็นสีหน้าท่าทางของคนนั้นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น จากนั้นลองให้ใครสักคนถอยหลังให้ห่างจากคนอื่นจนเห็นแค่ลำตัวท่อนบนเพื่อให้คนที่อยู่ในภาพดูมีระยะแตกต่างกัน การจัดองค์ประกอบของภาพแบบนี้จะเหมาะสมกับการถ่ายภาพคน 3 คน หรืออาจจะปรับเปลี่ยนหากมีคนมากกว่านั้นก็ได้

• อย่ากลัวแสงเงา

ภาพถ่ายหลายๆ ภาพสวยงามเพราะการใช้ลูกเล่นของแสง ดังนั้นไม่ต้องกลัวที่จะใช้แสงเป็นลูกเล่นของภาพและลองใช้เงาให้เป็นองค์ประกอบ โดยเฉพาะเมื่อถ่ายภาพบุคคล ที่สำคัญคือใช้สมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพได้คมชัดแม้ในสภาพแสงน้อย

Image taken by Cocu (Liu Chen) with HUAWEI P20 Pro
keyboard_arrow_up