รวมคำศัพท์ชื่อ ทรงผมชาย เอาไว้อธิบายช่างตัดผม

รวมคำศัพท์ชื่อ ทรงผมชาย ยากๆ เอาไว้อธิบายช่างตัดผม

“จะเอาทรงนี้…ทรงนั้น” เชื่อเถอะว่าถ้าคุณพูดแบบนี้ในร้านตัดผม จะไม่ได้ ทรงผมชาย ตามที่คุณต้องการสักเท่าไร บางทีถ้าไม่มีรูปภาพไปเปิดให้ดู การจะมัวแต่อธิบายว่าเอาความยาวออก สไลด์ให้บาง มันก็ยากที่จะเข้าใจตรงกันอยู่ไม่น้อย ฉะนั้นวันนี้เราจะพาคุณไปรุ้จักคำศัพท์ทรงผมที่เอาไว้บอกช่าง รับรองว่าได้ทรงผมตรงใจ เข้าใจตรงกัน

ก่อนที่จะคิดหาทรง หรือวิธีพูดคุยกับช่างตัดผมให้เข้าใจ คุณต้องแน่ใจว่าคุณจะเลือกช่างทำผมในร้านที่มีสไตล์และเข้าใจสิ่งที่คุณต้องการได้ อาจจะลองเสิร์ชความเห็นจากในออนไลน์หรือถามเพื่อนที่เคยใช้บริการ และอย่าลืมดูเงินในกระเป๋าตัวเองด้วยนะครับ

คำที่ควรรู้จัก

Fade การเฟด: ช่วงนี้กำลังฮิต ผมเฟดทรงสไตล์วินเทจ โดยตัดไล่ระดับความยาวของเส้นผมจากยาวไปสั้น โดยส่วนใหญ่มันใช้ปัตตาเลี่ยนไถจนเกือบเห็นหนังศีรษะ โดยการเฟดถูกแยกย่อยออกไปเป็นทรงต่างๆ และที่เราเห็นจะเป็นทรงฮิตที่ทำบ่อยๆ ก็ได้แก่

Undercut Fade: โดยปกติแล้วจะมีเหลือผมด้านบนศีรษะไว้ยาวขณะที่ด้านหลังและด้านข้างตัดสั้นมากโดยไล่เฟดออกไป ด้านบนที่เหลือไว้ต้องประมาณไหน คำตอบคือ ส่วนที่งอกจากข้างล่างขึ้นไปถึงเหลี่ยมศีรษะ เลยจากนี้ไปจะไม่อยู่ในส่วนของ Undercut โดยจะใช้ปัตตาเลี่ยนหรือว่ากรรไกรตัดก็ได้ทั้งนั้น ฉะนั้นความหมายของ Undercut จริงๆ ก็คือ หวีรองนักเรียน    นั่นเอง แต่แค่ด้านบนไว้ยาวอย่างที่ต้องการ

Texture กับ Layer: ความหมายเดียวกันคือ ตัดแบบมีเลเยอร์เพื่อสร้างรูปลักษณ์ที่เส้นผมของคุณ ขึ้นอยู่กับความหนาความโค้งมนและวิธีการตัด โดยทั่วไปการสร้างเลเยอร์ผมคือตัดออกแค่บางส่วนของศีรษะให้สั้นและยาวไม่เท่ากัน โดยดูจากรูปโครงหน้าว่าควรจะเน้นน้ำหนักหนาบางของผมที่ส่วนไหน

Thinning ตัดให้บางลง: ใครที่มีผมหนา ช่างมักจะใช้การสไลด์ผมให้บางลงแต่ความยาวคงเดิม โดยมักจะใช้กรรไกรตัดเอาน้ำหนักของผมออกให้ดูพริ้วสไวมากขึ้น และง่ายต่อการจัดทรง

ทรงผมที่กำลังได้รับความนิยมมีแบบไหนบ้าง

Crew Cut รองทรงคลาสสิก

สไตล์ลูกเรือ หรือแบบทหารฝึกหัด ถือเป็นทรงผมแบบคลาสสิกสำหรับผู้ชาย ด้วยทรงผมลักษณะสั้น ใครก็สามารถตัดทรงนี้ได้และดูดี เพียงแค่ขอช่างตัดผม ให้ไว้ความยาวผมด้านบนสั้นประมาณหนึ่งรองศรีษะ ด้านข้างไถเบอร์ 1 ไม่ลึกถึงหนังศีรษะในระดับความยาวที่เสมอกัน เรียกง่ายๆ ก็รองทรงนั่นแหละ

Pompadour Undercut ปอมปาดัวร์ อันเดอร์คัต

ทรงนี้หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะมีการเสยยกความสูงของผมด้านหน้าขึ้นมาชัดเจน คล้ายๆ ตีกระบัง จากนั้นหวีปาดผมเรียบให้ไปด้านหลังหรือด้านข้างแล้วค่อยปาดขึ้นยกปอมขึ้นมา ควรมีความยาวเส้นผมประมาณ 7-15 cm. ผมด้านข้างส่วนที่ 2 ที่ไล่สเต็ปลงมาไดแบบรองหวีแบตตาเลี่ยน และผมส่วนที่ 3 ไถเกรียนเห็นหนังศรีษะหรือไถเบอร์รองลงมา ให้เห็นเป็นสเต็ป

French Crop ทรงกะลาครอบ

ทรงกะลาครอบ แต่อันนี้มันอาจจะไม่ใช่กะลาครอบแบบเด๋อๆ แต่เรียกเพื่อให้เข้าใจง่ายหรือทรงแบบ Urboy TJ 1 ในพิธีกรรายการ The Rapper  ทรงผม French crop เป็นทรงผมกะลาครอบที่พัฒนาให้ดูทันสมัยขึ้น จุดเด่นคือผมด้านหน้าที่จะไว้เป็นผมหน้าม้าสั้นๆ ปิดหน้าผากเล็กน้อย ทำแล้วเสริมลุคให้ดูเป็นผู้ชายเท่ๆ เหมาะสำหรับชาวเอเชียอย่างบ้านเรา และยังเป็นทรงผมที่เข้าได้กับทุกรูปหน้า ซึ่งกำลังเป็นทรงเทรนด์ฮิตตอนนี้

Skin Fade Haircut ไถผมเฟดจนเห็นหนังศีรษะ

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเห็นถึงหนังศีรษะ แต่เป็นการค่อยๆ ไล่เฟดด้านบนสั้นลงมาเรื่อยๆ จนท้ายสุดเห็นหนังศีรษะ ทรงนี้เราว่ามีดีตรงที่มันดูเรียบร้อยสะอาดตาช่วยจัดระเบียบทรงผม ในขณะที่ผมที่เหลือไว้ด้านบนก็ทำให้คุณจัดทรงได้ง่ายขึ้น

Mop Top ผมทรงเดอะ บีทเทิล

ถ้าพูดว่าทรงนี้คือทรงที่เดอะ บีทเทิล หรือ โอเอซิสตัด ก็คงจะร้องอ๋อ ผมหน้าม้าพอดีระดับคิ้ว แต่สไลด์ผมโค้งเท่ากันทั่วทั้งศีรษะ ทรงนี้อาจจะทำให้ใครเห็นก็จำได้ และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง แต่ถ้าไว้ทรงนี้ไปนานๆ ก็อาจจะทำให้คุณเบื่อหน้าตัวเองบ้างอยู่เหมือนกันครับ อย่าลืมต้องบำรุงเส้นผมเป็นพิเศษ เพราะถ้าเป็นคนค่อนข้างมีผมหยิกหน่อย อาจจะตัดแล้วไม่ได้ทรงตามที่ต้องการ

 

ดูบทความเรื่องทรงผมเพิ่มเติม 

ทรงผมผู้ชายเท่ๆ ไถข้างรับร้อน 5 แบบ Undercut

รวม 12 ไอเดียทรงผมผู้ชายเท่ๆ MEN HAIRSTYLE TRENDS 2018 ทำแล้วดูดีมีสไตล์มองมุมไหนก็ Cool

keyboard_arrow_up