วิธีที่ง่ายที่สุดในการมี สุขภาพดี แค่ “สูดหายใจให้ลึกที่สุด”

วิธีที่ง่ายที่สุดในการมี สุขภาพดี แค่ “สูดหายใจให้ลึกที่สุด”

ก่อนที่จะอ่าน ลองสูดหายใจลึกๆ ให้เต็มปอดดูสักครั้ง แล้วถามตัวเองว่ารู้สึกดีขึ้นใช่มั้ย?

บอกเลยว่าการสูดลมหายใจให้ลึกมันดีทั้งต่อกายและใจ ที่สำคัญเวลาคุณสูดหายใจเต็มปอดบ่อยๆ ช่วยเรื่องบุคลิกภาพได้ เพราะเมื่อสูดหายใจให้ลึก ไหล่และหน้าอกจะเชิดขึ้น หากทำบ่อยๆ คุณก็จะเดินหลังตรงไปโดยปริยาย แต่คนทั่วไปกลับใช้การหายใจเพียง 50 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของความจุปอดเท่านั้น ถ้าคุณสามารถฝึกควบคุมลมหายใจให้ปอดขยายได้ ผลที่ได้คือปริมาณออกซิเจนในร่างกายที่ดีขึ้น และยังสามารถปล่อยศักยภาพที่แท้จริงของร่างกายออกมาได้ นั่นหมายถึงความเครียดที่เกิดขึ้นจะลดลงทันทีแค่สูดหายใจให้เต็มปอด สุขภาพโดยรวมมีประสิทธิภาพดีขึ้น

วิธีหายใจให้ถูกต้อง

คือการหายใจที่ช่วยกระตุ้นการแลกเปลี่ยนออกซิเจนแบบเต็มรูปแบบซึ่งจะช่วยผ่อนคลายร่างกาย ลดจังหวะการเต้นของหัวใจให้สม่ำเสมอและทำให้ความดันโลหิตของคุณคงที่ขึ้น และนี่คือแบบทดสอบง่ายๆ มันอาจจะรู้สึกแปลก ๆ หรือติดขัดบ้างในตอนแรก แต่จะทำให้คุณรู้สึกชินเมื่อทำมันบ่อยขึ้น

นี่คือ 3 วิธีในการสูดลมหายใจ

วิธีที่ 1 เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของปอดดีขึ้น

วิธีทำ นั่งท่าสบาย ๆ และวางมือข้างหนึ่งบนหน้าอก สูดหายใจเข้าลึก ๆ ในขณะที่อีกมือวางแนบบนท้อง หายใจเข้าทางจมูกอย่างช้าๆและสัมผัสได้ว่าท้องกำลังสั่นเล็กๆ ในขณะที่หน้าอกของคุณนิ่งค้างไว้ ทำซ้ำๆ 6 รอบ หลักการคือต้องให้ลมหายใจผ่านจากช่องท้องขึ้นมายังหน้าอก คล้ายๆ กับการเติมน้ำในแก้วที่ต้องลงไปที่ก้นแก้วก่อนลอยกลับขึ้นมาเสมอ

วิธีที่ 2 หายใจอย่างมีสติขึ้น

แค่การหายใจอย่างมีสติ ช่วยกระตุ้นสมองทั้งสองซีกได้ ด้วยการกดนิ้วหัวแม่มือลงบนรูจมูกขวาเพื่อปิดและสูดลมหายใจผ่านรูจมูกซ้ายช้าๆ ทำเป็นเซ้ตๆ หยุดชั่วคราวด้วยการนับวินาที จากนั้นปล่อยรูจมูกขวาและกดนิ้วก้อยของคุณกับรูจมูกซ้ายเพื่อปิด หายใจออกทางรูจมูกขวาของคุณ ตอนนี้สูดผ่านรูจมูกขวาและทำซ้ำโดยการสลับตามลำดับ การกระทำเช่นนี้จะกระตุ้นการตื่นตัวของสมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวา

วิธีที่ 3 ปลดปล่อยความเครียด ความกดดัน

ความกดดันที่ต้องเจอทุกวัน ทั้งปัญหาการจราจร เพื่อนร่วมงาน หรือสภาพคล่องทางการเงิน ล้วนส่งผลให้เกิดความเครียดต่อร่างกาย แม้การออกกำลังกายจะช่วยควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจและช่วยลดความตึงเครียดได้ แต่มันมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นคือการควบคุมลมหายใจ วิธีการคือ หายใจเข้าลึกๆ ผ่านรูจมูกช้าๆ กลั้นลมหายใจค้างไว้สามวินาที จากนั้นวางฟันหน้าบนลงบนริมฝีปากล่าง ปล่อยให้อากาศผ่านฟันของคุณออกไป โดยทำ 2 เซ็ตติดกัน แล้วสูดลมหายใจเข้าปกติ ทำอย่างนี้อย่างน้อยสามครั้งต่อวัน

จากการวิจัยพบว่า การเปลี่ยนแปลงนิสัยในการหายใจที่เหมาะสม สามารถช่วยในการรักษาโรคต่างๆ ได้ในเบื้องต้น อาทิ โรคหอบหืด หลอดลมอักเสบเฉียบพลัน รวมถึงภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ ไปลองทำกันดูนะครับ

keyboard_arrow_up