อยากรวย

อยากรวย ทำได้ไม่ยากแค่ปรับวิธีการคิดเป็นแบบ Growth Mindset

อยากรวย
อยากรวย

อยากรวย ทำได้ไม่ยากแค่ปรับวิธีการคิดเป็นแบบ Growth Mindset

และถึงแม้ว่าเงินจะไม่ใช่คำตอบทุกอย่างในชีวิตแต่เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่า “การมีเงิน” เยอะๆ ก็ช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้นได้มากเช่นเดียวกัน วันนี้เราจึงขอพาชาว Fav Forward ที่ อยากรวย ไปปรับวิธีการคิดให้เป็นแบบ Growth Mindset กันดีกว่าครับ

แนวความคิดแบบ Growth Mindset เป็นแนวความคิดเชิงลึกที่มองการณ์ไกลไปถึงข้อดีของสิ่งต่างๆ โดยคนที่มีแนวความคิดแบบ Growth Mindset จะสามารถต่อยอดเรื่องต่างๆ มองหาโอกาสใหม่ๆ ได้จากสิ่งรอบตัว ซึ่งตรงข้ามกับคนที่มีแนวความคิดแบบ Fixed Mindset ที่มักจะเป็นพวกยึดติดกับสิ่งเดิมๆ แนวทางแบบเดิมๆ เพราะด้วยความกลัวที่คิด กลัวที่จะเริ่ม กลัวการเผชิญหน้า ไปจนถึงกลัวการลงมือทำ

ดังนั้นผู้คนที่เป็น Growth Mindset จะมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่เป็น Fixed Mindset เพราะพวกเขาสามารถเกิดไอเดียใหม่ๆ ได้อยู่ตลอดเวลา ตัวอย่างบุคคลที่เป็น Growth Mindset และประสบความสำเร็จในระดับโลกก็มีด้วยกันอยู่มากมายหลายคน โดยคนที่เราจะนำมายกตัวอย่างในวันนี้ก็คือ Jack Ma” (แจ็ค หม่า) ผู้ก่อตั้ง Alibaba Group นั่นเองครับ

แจ็ค หม่า

แจ็ค หม่า คือผู้ก่อตั้ง Alibaba Group บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ซึ่งจากความสำเร็จของเว็บไซต์อาลีบาบาก็ได้ทำให้แจ็ค หม่า กลายเป็นมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีนบนทรัพย์สินกว่า 8 แสนล้านบาท ทั้งนี้เมื่อสองปีที่แล้ว (11 ตุลาคม 2559) แจ็ค หม่าได้เดินทางมาพูดในงาน A Conversation with Jack Ma on Entrepreneurship and Inclusive Globalization ที่ประเทศไทย เกี่ยวกับแนวความคิดแบบ Growth Mindset ที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จดังทุกวันนี้ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 7 ข้อ ได้แก่

อยากรวย

1.จุดเริ่มต้นของทุกความสำเร็จ มาจากการไม่ยอมแพ้ – ในโลกแห่งความเป็นจริงคงไม่มีใครที่จะประสบความสำเร็จไปเสียทุกเรื่อง แจ็ค หม่าก็เช่นกันเพราะกว่าที่บริษัทของเขาจะประสบความสำเร็จดังเช่นทุกวันนี้ ก็ต้องผ่านอุปสรรคและความล้มเหลวมาแล้วอย่างนับไม่ถ้วน

อยากรวย

2.ให้ความช่วยเหลือคนอื่นแล้วตัวเราเองก็จะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน – ในบางครั้งการประสบความสำเร็จก็เกิดขึ้นในระหว่างการช่วยเหลือผู้อื่น เช่นเดียวกับธุรกิจของแจ็ค หม่าที่เริ่มต้นสร้างความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการจากความรับผิดชอบและการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุดแทนการเน้นทำกำไร จึงทำให้อาลีบาบาสามารถเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ

อยากรวย

3.ไม่มีใครสามารถทำให้เราพัฒนาได้เท่าตัวเราเอง – ต่อให้มีอาจารย์ที่จบจากสถาบันที่เก่งที่สุดมาสอน แต่ถ้าหากเราไม่กระตือรือร้นที่จะพัฒนาตัวเองก็คงเป็นไปได้ยากที่ตัวเราจะเก่งขึ้น ดังนั้นการที่จะประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ล้วนขึ้นอยู่กับความพยายามและการฝึกฝนของตัวเราแทบทั้งสิ้น

อยากรวย

4.ทุกวันนี้ทุกคนต่างมีโอกาสในการพัฒนาตนเอง – อย่ามองแค่เพียงว่าเรามีทุนทรัพย์ที่น้อยหรือโอกาสที่ด้อยกว่าผู้อื่น ยิ่งโดยเฉพาะในทุกวันนี้ที่เป็นยุคของอินเตอร์เน็ตด้วยแล้ว การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือพัฒนาตนเองสามารถเริ่มต้นได้ผ่านปลายนิ้วมือเพียงเท่านั้น

อยากรวย

5.เตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง – คนที่จะอยู่รอดได้ในยุคนี้คือคนที่รู้จักรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

How to for men

6.บ่นให้น้อยลง – การบ่นมักไม่ช่วยอะไร มิหนำซ้ำกลับทำให้บรรยากาศโดยรวมยิ่งดูแย่ลงกว่าเดิม ดังนั้นเราจึงควรพูดให้น้อยที่สุดแล้วใช้สติเพื่อมองหาโอกาสในการแก้ไขปัญหาจากอุปสรรคที่เกิดขึ้นแทน

How to for men

7.อย่ารอให้ใครวางแผนชีวิตให้ – ชีวิตเป็นของเรา ดังนั้นเราจึงต้องเป็นผู้เลือกที่จะกำหนดชีวิตของตนเอง โดยเรียนรู้จากความผิดพลาดแล้วลงมือวางแผนชีวิตให้รัดกุมและรอบคอบขึ้นกว่าเดิม

จะเห็นได้ว่าทั้งหมดนี้เป็นการใช้ชีวิตด้วยแนวความคิดแบบ Growth Mindset ซึ่งจะทำให้เราสามารถประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกับมหาเศรษฐีของโลกที่ชื่อว่า แจ็ค หม่า นั่นเอง


ข้อมูลประกอบ: หนังสือ วิธีอยู่ร่วมกับเจ้านายอย่างสันติ โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ สำนักพิมพ์อมรินทร์ฮาวทู

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Pexels

สำรวจ 5 สาเหตุที่ขัด ความก้าวหน้า ในอาชีพ

อยากเปลี่ยนงาน เพราะทุกอย่างในองค์กรดีหมดยกเว้นเจ้านาย

keyboard_arrow_up