อยากเปลี่ยนงาน เพราะทุกอย่างในองค์กรดีหมดยกเว้นเจ้านาย

อยากเปลี่ยนงาน เพราะทุกอย่างในองค์กรดีหมดยกเว้นเจ้านาย

เชื่อว่า “เจ้านาย” เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ใครหลายๆ คนเลือกที่จะอยู่ต่อหรือบอกลาจากองค์กรไม่แพ้เหตุผลอื่น ซึ่งถ้าหากชาว Fav Forward คนไหนที่กำลังประสบปัญหา อยากเปลี่ยนงาน เพราะทุกอย่างในองค์กรดีหมดแล้วยกเว้นเจ้านาย วันนี้เรามีวิธีรับมือกับเจ้านายที่มีนิสัย 4 แบบมาฝากกันครับ

 เจ้านายกระทิง

ประเภทแรก เจ้านายกระทิง

ลักษณะเด่นของเจ้านายกระทิงมักมีอุปนิสัยมุ่งมั่น มีความดันทุรัง อยากได้อะไรจะต้องได้เดี๋ยวนั้น ห่วงเรื่องเป้าหมาย มักมองเป้าหมายเป็นหลักจนไม่สนความรู้สึกของลูกน้อง เป็นคนปากร้ายแต่ลืมง่าย หายไว

วิธีการรับมือกับเจ้านายประเภทนี้: วิธีการรับมือกับเจ้านายกระทิงคือการปล่อยวาง อย่านำคำพูดไม่ดีที่ได้ยินมาใส่ใจ การทำงานกับเจ้านายประเภทนี้จะต้องเป็นคนแอ็คทีพ มีการตื่นตัวอยู่เสมอ เพราะพวกเขามักจะมีความพึงพอใจกับลูกน้องที่สามารถตอบคำถามได้ในทุกเรื่อง

 เจ้านายหมี

ประเภทที่สอง เจ้านายหมี

ลักษณะเด่นของเจ้านายหมีมักมีอุปนิสัยที่อยู่ในกรอบ ไม่ชอบความเสี่ยง หรือการทำอะไรที่นอกเหนือจากแบบแผน ชอบทำอะไรที่ซ้ำๆ ยึดตามระเบียบ มีขั้นตอน ชอบรักษาผลประโยชน์ของผู้อื่นและปกป้องลูกน้อง

วิธีการรับมือกับเจ้านายประเภทนี้: วิธีการรับมือกับเจ้านายหมีคือต้องวางแผนในการทำงานให้รอบคอบ รัดกุม มีแผนสำรองและวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้เจ้านายประเภทนี้สบายใจ

 เจ้านายอินทรี, อยากเปลี่ยนงาน

ประเภทที่สาม เจ้านายอินทรี

ลักษณะเด่นของเจ้านายอินทรีมักมีอุปนิสัยชอบคิดอะไรใหม่ๆ เต็มไปด้วยไอเดียสุดสร้างสรรค์ เก่งในเรื่องการคิดโปรเจกต์ใหม่ๆ จนทำให้ลูกน้องทำงานไม่ทัน

วิธีการรับมือกับเจ้านายประเภทนี้: วิธีการรับมือกับเจ้านายอินทรีจะต้องเป็นคนที่ตื่นตัวและมีการแอคทีพอยู่ตลอดเวลาเช่นเดียวกับเจ้านายกระทิง นอกจากนี้ยังต้องเพิ่มเติมความขยันที่จะทำงานในโปรเจกต์ต่างๆ ให้สำเร็จอีกด้วย

 เจ้านายหนู

ประเภทสุดท้าย เจ้านายหนู

ลักษณะเด่นของเจ้านายหนูมักมีอุปนิสัยที่ใจดี มีเมตตาต่อพนักงานทุกคน มีการตัดสินใจที่เชื่องช้า ไม่ชอบคิดอะไรใหม่ๆ หรือกลัวความเสี่ยง มักหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่ต้องตัดสินใจ เน้นการประนีประนอม

วิธีการรับมือกับเจ้านายประเภทนี้: วิธีการรับมือกับเจ้านายหนูจะต้องมีการวางแผนในการทำงานให้รอบคอบเช่นเดียวกับเจ้านายหมี นอกจากนี้ยังต้องมีความใจเย็นและเข้าใจธรรมชาติของเจ้านายประเภทนี้ที่ต้องการเวลาในการตัดสินใจทำอะไรต่างๆ นั่นเอง


ข้อมูลประกอบ: หนังสือ วิธีอยู่ร่วมกับเจ้านายอย่างสันติ โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ สำนักพิมพ์อมรินทร์ฮาวทู

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Pexels

keyboard_arrow_up