กินอะไรดี? ก่อนและหลังออกกำลังกาย ได้กล้ามเนื้อสุดยอด

ไดเอ็ท ไม่ใช่ไดอด หากคุณอยากจะลดแค่อาหารระหว่างมื้อหรือเลือกกินให้น้อยลงเพื่อให้การ ออกกำลังกาย เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ ประเภทของอาหารที่เลือกกินก็มีส่วนสำคัญมากที่จะช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อที่ชัดขึ้น แทนที่การทานอาหารเสริมทั่วไป บางคนเชื่อว่าการกินอาหารก่อนออกกำลังกายอาจทำให้จุกและไม่สบายตัว จริงๆ แล้วถ้าเลือกทานให้ถูก จะเป็นแรงผลักเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายได้อย่างดีเยี่ยม วิธีการกินก็แสนง่ายแบ่งออกเป็น กินก่อนออกกำลังและหลังออกกำลังกายเท่านั้นเอง ต้องกินอะไรแบบไหนบ้างตามไปดู

night-studio-color-minimalism-60470

กินก่อน “ออกกำลังกาย”

กล้วย

เพราะกล้วยเต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรต, โปรตีน, ฟอสฟอรัส, ธาตุเหล็ก, วิตามินเอ, และแมกนีเซียม ที่สำคัญนั้นคาร์โบไฮเดรตในกล้วย ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว เมื่อรับประทานเข้าไปก่อนออกกำลังกายจึงเป็นแหล่งพลังงานชั้นดีช่วยให้หนุ่มๆ มีแรงในการออกกำลังกายได้เต็มที่ รวมถึงช่วยเพิ่มพลังงานในการออกกำลังกาย เช่นเดียวกับจำนวนโพแทสเซียมในกล้วยจะช่วยบำรุงรักษากล้ามเนื้อใช้ฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ ได้ดี

Peanut Butter on Whole Grain Toast

ขนมปังโฮลวีตทาเนยถั่ว

เพราะภายในขนมปังผสมธัญพืชหรือโฮลวีต อุดมไปด้วยไฟเบอร์หรือใยอาหาร ซึ่งคาร์โบไฮเดรตในพืชไม่ขัดสีจะช่วยชาร์จพลังงานให้คุณได้มาก มีความกระตือรือล้นพร้อมออกกำลังกาย ที่สำคัญไฟเบอร์จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น และเพื่อเพิ่มพลังมอเตอร์ในตัวให้กระฉับกระเฉงขึ้นอีก หาเนยถั่วมาละเลงบนหน้าขนมปังสักแผ่นเพราะรู้กันดีว่าเนยถั่วให้ปริมาณโปรตีนสูง เมื่อทานคู่กันจึงช่วยเพิ่มโดรตีนได้ดีเป็นสองเท่า ว่าแล้วก็ไปหาขนมปังโฮลวีตมากินสักแผ่นก่อนไปออกกำลังกายกัน

pexels-photo-90894

ข้าวโอ๊ตบด

ข้าวโอ๊ตล้วนอุดมไปด้วยไฟเบอร์ซึ่งจะไปช่วยเพิ่มพลังงานให้กับคาร์บในร่างกายของเรา เนื่องจากถ้าทานแต่คาร์บร่างกายจะดึงออกมาใช้อย่างรวดเร็วและแรงหมดเร็ว  ถ้าคุณไม่ชอบทานโอ๊ตมีลแบบเปล่าๆ ลองเพิ่มผลไม้อย่างสตอร์เบอรี่หรือบลูเบอรี่ ลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติให้กับข้าวโอ๊ตบดได้นะ

กินหลังออกกำลังกาย

แน่นอนว่าหลังจากออกกำลังกาย คุณจะรู้สึกทั้งเหนื่อยและหิวเป็นธรรมดา แต่อย่าคิดว่าถ้าออกกำลังกายแล้วทานอะไรก็ได้ เพราะมันผิดมหันต์  อาหารที่ควรบริโภคหลังออกกำลังกายควรจะเป็นมื้อสำคัญที่สุดของวัน เพราะถ้าไม่ได้เติมพลังงานกลับเข้าไปทดแทนเหงื่อที่เสียไปอาจจะเกิดการบาดเจ็บและอักเสบส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ ซึ่งการออกกำลังกาย 45 นาทีร่างกายของคุณจะตอบสนองต่อการดูดซึมโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตได้ดีที่สุด อาหารที่ทานจะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อในส่วนที่ขาดหายไป

muesli-breakfast-food-cornflakes-40725

กรีกโยเกิร์ต

แคลเซียมในกรีกโยเกิร์ต จะช่วยเพิ่มโปรตีนได้เป็นสองเท่าจากโยเกิร์ตธรรมดา กรีกโยเกิร์ต ทำให้กระดูกแข็งแรง และช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย นอกจากนี้ โปรตีนที่ได้จากโยเกิร์ตจะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้อีกด้วย แถมยังมีน้ำตาลน้อยกว่าอีกต่างหาก

pexels-photo (1)

นมช็อกโกแลต

นักวิจัยพบว่านมช็อกโกแลตจะช่วยฟื้นฟูระบบไกลโคเจนของกล้ามเนื้อและคืนความชุ่มชื้นให้กับร่างกายหลังจากที่เราเสียเหงื่อไปจำนวนมากในการออกกำลังกาย  อย่างที่เรารูกันดีว่านมมีแคลเซียมสูงช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ยิ่งไปกว่านั้นในน้ำนมนั้นมีโปรตีนชั้นยอดทั้งเวย์และเคซิอินประกอบกันอยู่ ซึ่งมีส่วนในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

cup-mug-water-tea

ชาเขียว

ชาเขียวไม่ได้เพียงแค่เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย แต่ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะการดื่มชนิดธรรมชาติไม่ปรุงแต่งน้ำตาล และยังกระตุ้นการเผาผลาญของเมตาโบลิซึ่ม แต่ถ้าอยากกระตุ้นประสิทธิภาพในการดื่มเพิ่มเติม เราสามารถใส่ใบมิ้นท์หรือขิงลงไปได้

ออกกำลังกาย

ไข่ต้ม

ไข่ 1 ลูกอุดมไปด้วยโปรตีนมากถึง 6 กรัม ซึ่งรู้กันดีว่า ไข่ต้มเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง หากทานหลังจากการออกกำลังกาย เป็นการทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารและพลังงานในปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอต่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ อีกทั้งยังย่อยง่าย นำไปใช้งานได้รวดเร็ว การรับประทานไข่ต้มหลังออกกำลังกายเพียง 1 ฟอง ก็เป็นปริมาณที่เพียงพอ ซึ่งควรรับประทานหลังจากการออกกำลังกายมาแล้วประมาณ 30 นาที ก็จะช่วยให้ร่างกายของเรามีพลังงานและสารอาหารเพียงพอในการเสริมสร้างความแข็งแรงและป้องกันอาหารบาดเจ็บสะสมให้กับร่างกาย

keyboard_arrow_up