“อยากทำงานอิสระ” เช็คดูซิว่า! พร้อมหรือยังกับคำว่า “ฟรีแลนซ์”

เมื่อค่านิยมเปลี่ยนไป ความคิดของคนทำงานสมัยใหม่เริ่มมองหาอาชีพอิสระ ที่สามารถทำได้เองที่บ้านหรือ Co-working space ที่ไม่ต้องถูกตีกรอบเวลาหรือทำตามกฎเกณฑ์ต่างๆ ตามระบบของมนุษย์เงินเดือนมากขึ้น อาชีพอิสระที่เรียกว่าฟรีแลนซ์ ช่างดูหอมหวานจูงใจให้ใครๆ ก็อยากทำ แต่จะมีสักกี่คนที่เดินเส้นทางนี้แล้วประสบความสำเร็จถึงจุดสูงสุด ถ้าอยากเป็นคนหนึ่งที่ใช่ ลองเช็คลิสต์ความพร้อมเสียก่อนออกจากงานประจำที่ทำอยู่

freelance

  1. เมื่อคิดจะเป็นฟรีแลนซ์ แน่นอนว่าระบบเงินจะไม่ได้ประจำคงที่ทุกเดือน ฉะนั้นควรมีเงินเก็บสำรองให้พอใช้ เพราะเราไม่สามารถที่จะคำนวณเงินที่ได้รับประจำได้ ในช่วงแรกๆ ที่ทำอาชีพอิสระ อาจจะรุ่งหรือจะร่วง ฉะนั้นการเตรียมเงินสำรองล่วงหน้าเป็นสิ่งสำคัญ อย่างน้อยพอสำหรับ 6เดือน – 1 ปี นั่นถึงทำให้คุณอุ่นใจ
  2. เคยลองลิ้มชิมรสกับความเป็นฟรีแลนซ์มาบ้างรึยัง? ถ้าคุณใช้เวลาว่างจากงานประจำมารับงานฟรีแลนซ์อยู่ก่อนแล้วบ้าง นั่นคงไม่เป็นปัญหาถ้าคุณจะต้องเผชิญกับบทบาทของมันเต็มตัว แต่อย่าลืมรองรับความเสี่ยงเรื่องเงินเป็นสำคัญ เพราะไม่แน่ว่างานที่ได้เป็น Job อยู่ประจำอาจหายหรือขาดช่วงไปโดยไม่รู้ตัว
  3. มีคอนเน็คชั่นเยอะพอหรือไม่? ในบางสายอาชีพ การมีคอนเน็คชั่นเหนียวแน่นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้าคุณออกมารับงานและเป็นนายตัวเอง การสร้างกระแสให้คนรู้จักและเรียกใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง จะทำให้เราครองสายเส้นทางนี้ได้นาน
  4. ลองปรึกษาเพื่อนหรือรุ่นพี่ที่รับงานฟรีแลนซ์ด้านนี้มาก่อน เนื่องจากพอไม่ใช่งานประจำ มันจึงไม่มีเรตรายได้ที่เราจะรู้ได้ว่าต่อเดือน เราน่าจะมีรายได้เท่าไหร่ ตรงนี้สำคัญ เพราะบางครั้งเราถูกลวงตาจากคนที่มีรายได้สูงมากๆ จนคิดว่าถ้าเราออกไปทำ เราก็น่าจะได้รายได้อย่างนั้นบ้างเช่นกัน
  5. ลาออกทั้งทีต้องไปได้ดีกว่าเดิม นอกจากความสุขใจที่ได้รับจากการเป็นนายตัวเอง และสุขกายในเรื่องเงินเข้าแต่ละเดือน อย่าลืมว่าควรจะมากกว่าเงินที่ได้รับจากงานประจำที่เคยทำ ถ้าเช็คทั้ง 5 ข้อแล้วคุณยังไม่พร้อมออกมาทำฟรีแลนซ์ แนะนำว่าให้ฝึกฝนตนเองกับงานประจำไปจนกว่าจะแข็งแรงและพร้อมบิน
keyboard_arrow_up