PRESSED CAFÉ คาเฟ่สีเทากับความตั้งใจที่จะเป็น Social Coffee Bar

PRESSED CAFÉ
คาเฟ่สีเทากับความตั้งใจที่จะเป็น
Social Coffee Bar

Pressed Café คาเฟ่สีเทาไซส์จิ๋วที่ซ่อนตัวอยู่ในย่านพระราม 9 ซอย 7 กับความตั้งใจที่อยากเป็น Social Coffee Bar ที่พร้อมจะเติบโตไปพร้อมๆ กับลูกค้า โดยมีคุณคุง – อรรณพ, คุณนิน – คณิน และคุณจิว – สรวิศ รวมตัวกันถักทอความตั้งใจจนกลายเป็นร้านกาแฟแห่งนี้

“จุดเริ่มต้นที่ทำให้เปิดร้านจริงๆ อยู่ที่เราอยากเรียนรู้ไปพร้อมกับลูกค้า เหมือนกับว่าเราเจออะไรใหม่ๆ มา เราก็เอาเข้ามาลองเทส ลองชิม อยากทำให้ราคาเครื่องดื่มมัน local friendly คือลูกค้าสามารถเข้ามาได้ทุกวัน อันนี้คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราอยากทำร้านแบบนี้

ตอนแรกก็อยากจะทำเป็น coffee stand แต่ว่าหาที่ไปมา ก็เลยมาลงตัวที่ตรงนี้ ซึ่งขนาดกำลังพอเหมาะแบบที่เราอยากได้ เราอยากได้ร้านที่มองเห็นลูกค้าทุกคนที่เข้ามา ได้พูดคุย ได้สนทนากัน ได้ถามความชอบว่ารสชาติเข้มไปไหม อ่อนไปไหม ชอบรสแบบไหน มันก็เลยส่งผลกับการดีไซน์ของร้านด้วย”

จากความตั้งใจที่จะเป็น Social Coffee Bar จึงส่งผลกับการดีไซน์ร้าน ทั้งการเลือกแต่งร้านในโทนสีเทา เพื่อสร้างความแตกต่างให้ร้าน หรือขนาดร้านที่ไม่ใหญ่ เพื่อให้สามารถสนทนากับลูกค้าได้อย่างทั่วถึง โดยมีบาร์สแตนเลสดีไซน์เรียบเป็นทั้งพื้นที่รองรับลูกค้าและพื้นที่รังสรรค์เครื่องดื่มของบาริสต้า

“ร้านนี้มีลักษณะเป็น open bar จะให้อารมณ์คล้ายๆ chef’s table เหมือนร้านอาหารที่เดี๋ยวนี้นิยม เหมือนไปนั่งอยู่ในครัวเลย เพราะฉะนั้นบาร์ที่เราดีไซน์ไว้จึงเป็นบาร์ไม่สูง เพื่อให้คนที่นั่งอยู่หน้าบาร์ได้คุยกับบาริสต้าได้ ในการแนะนำเครื่องดื่มต่างๆ แล้วเขาก็จะได้เห็น experimental คือการที่เราจะทดลอง หรือเอากาแฟใหม่ๆ มาแนะนำ มันก็จะสามารถสื่อสารกันได้ง่าย ในระดับบาร์ที่มันต่ำและเปิดโล่ง

เพราะฉะนั้นเราก็จะ keep clean กับข้างหน้ามาก เราเอาเครื่องชงกาแฟไปอยู่ที่ด้านหลัง แล้วเรื่อง Material ที่เราเลือกมาใช้ อย่างปูนฉาบหรือสแตนเลส มันคือ pure material ซึ่งสื่อถึงกาแฟที่เราเอาเมล็ดที่ดีมีคุณภาพมาเสิร์ฟ”

“จุดเด่นของที่นี่คือซิกเนเจอร์เครื่องดื่มที่ทำให้คนอยากมา และเรื่องการตกแต่งของร้านด้วย เพราะเราไม่ต้องการร้านที่เป็นไม้ๆ ดูอบอุ่นเหมือนร้านกาแฟทั่วไป แต่เราอยากเหมือนคลับแท้ๆ เป็น Social Coffee Bar”

DIY Iced Chocolate (90 บาท)

ส่วนเมนูเครื่องดื่ม Pressed Café ก็ใส่ความพิเศษผ่านการพรีเซนที่แตกต่าง แม้หลายเมนูจะเป็นเครื่องดื่มคลาสสิก แต่ด้วยความครีเอททำให้เกิดความแตกต่าง เพื่อให้เราสนุกกับการดื่ม “เมนูเครื่องดื่มเป็นเมนูเบสิกทั่วไปที่ร้านอื่นก็มี แต่เราก็ครีเอทเมนูซิกเนเจอร์ขึ้นมา ตัวซิกเนเจอร์บางตัวมันก็เป็นเมนูคล้ายๆ กับที่อื่น เพียงแต่ว่าเราครีเอทวิธีพรีเซนใหม่ขึ้นมา”

เริ่มจากเมนูยอกนิยม “DIY Iced Chocolate” (90 บาท) เครื่องดื่มช็อกโกแลตรสเข้มข้นหอมหวานกำลังดี ความพิเศษของเมนูนี้อยู่ที่การเสิร์ฟดาร์กช็อกโกแลตเข้มข้นในรูปแบบหลอดบีบ เวลาดื่มก็ให้บีบช็อกโกแลตลงในแก้วที่มีนม โดยเราสามารถกำหนดความเข้มข้นของช็อกโกแลตได้เอง ใครชอบเข้มข้นน้อยก็บีบน้อย ใครชอบเข้มข้นมากก็บีบจนหมดหลอด

ต่อกันด้วยเครื่องดื่มเรียกความสดชื่น “Summer Garden” (90 บาท) ที่เสิร์ฟความสดชื่นของดอกเอลเดอร์ที่นำไปผสมโซดา เติมกลิ่นและรสแฝงด้วยเลม่อน ส้ม โรสแมรี่ และดอกไม้กินได้จากโครงการหลวง เพิ่มความสนุกให้เครื่องดื่มด้วยวนิลาไซรัปที่ใส่ขวดแยกให้เราเลือกปรุงความหวานได้ตามใจชอบ กระซิบบอกกันอีกนิดว่าแนะนำให้บีบวนิลาไซรัป 3 หลอดจะได้รสที่พอดี

Summer Garden (90 บาท)

ส่วนใครที่ชื่นชอบช็อกโกแลตและชาเขียวมัจฉะ แนะนำให้ลิ้มลอง “Camouflage” เครื่องดื่มช็อกโกแลตผสมชาเขียวมัจฉะ โดยความพิเศษของเครื่องดื่มแก้วนี้อยู่ที่การรวมตัวของมัจฉะซึ่งอยู่ด้านบนช็อกโกแลต เมื่อสีเขียวของมัจฉะไหลลงไปผสมผสานกับสีน้ำตาลของช็อกโกแลต จะได้ลวดลายเสมือนลายพรางทหาร ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Camouflage ซึ่งแปลว่าลายพรางนั่นเอง

อีกหนึ่งเมนูซิกเนเจอร์ที่เอาใจคอกาแฟกับ “Super Sonic” (120 บาท) เครื่องดื่มสำหรับคอกาแฟที่อยากได้กาแฟรสแตกต่างมาเรียกความสดชื่นในยามบ่าย กับการนำเอสเพรสโซ่ดับเบิ้ลช็อตมาผสมผสานกับโทนิกหลากรส โดยทางร้านมีโทนิกให้เลือกถึง 3 รสชาติคือ Original Tonic, Lemonade Tonic และ Ginger Beer Tonic “เมนูนี้เป็นเมนูที่เหมือนกับกินกาแฟตอนเช้ามาแล้ว ตอนบ่ายอยากได้กาแฟอีก แต่อยากได้รสชาติที่ refreshment ตัวเองมากขึ้น”

Super Sonic (120 บาท)

นอกจากนี้ทางร้านยังเสิร์ฟกาแฟ Aeropress โดยมีเมล็ดกาแฟพิเศษให้เลือกลิ้มลอง ซึ่งเมล็ดพิเศษจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ “คือเราทั้ง 3 คนเดินทางค่อนข้างบ่อย เพราะฉะนั้นเราก็จะเอาเมล็ดจากที่ต่างๆ จากร้านกาแฟดังๆ ที่เมืองนอกมาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป คนกินเขาก็จะได้ลองอะไรใหม่ๆ อาจจะทุกๆ 2 สัปดาห์ถึงทุกๆ 1 เดือน โดยเป็นเมล็ดกาแฟไทยหนึ่งอย่างและกาแฟนอกอีกหนึ่ง ตอนนี้เป็นเมล็ดเอธิโอเปียกับเมล็ดจากปางขอน”

นอกจากเครื่องดื่มแล้ว Pressed Café ยังมีเบเกอรี่ให้ทานคู่กับเครื่องดื่มอีกด้วย “เบเกอรี่เราไม่ได้ตั้งใจว่าจะมี แต่ว่าพอเป็นร้านกาแฟ คนก็อยากกินอะไรเบาๆ ก่อนเข้างาน เราเลยมีเบเกอรี่เสิร์ฟด้วย ตอนแรกเราก็มี 4 อย่าง แต่พอหลังทดลอง soft opening ไป เราก็อยากขายอะไรที่มันเข้ากับร้าน

ตอนนี้เราก็เลยมีชีสเค้กสีเทา ซึ่งมันเข้ากับสีของร้าน เราเรียก Grey Cheesecake ส่วนอีกเมนู คือเรามีเมนูที่ชื่อ Camouflage ใช่ไหมครับ ที่เป็นช็อกโกแลตกับชาเขียว เราก็เลยคิดว่าน่าจะเอาช็อกโกแลตกับชาเขียวมาทำเป็นเบเกอรี่ กลายเป็นบราวนี่ขึ้นมา เป็น Camouflage Brownie ซึ่งเข้ากับเมนูที่มีอยู่”

ปิดท้ายด้วยเบเกอรี่เมนูแนะนำที่การันตีความอร่อยกับ “Extreme Chicken Pie” (120 บาท) พายไก้รสอร่อยกับความกรอบของแป้ง ขณะที่ภายในชุ่มฉ่ำด้วยไส้ไก่หอมๆ ที่อัดแน่นภายในแป้งแบบไม่มีหวง ก่อนเสิร์ฟทางร้านจะอุ่นร้อนเพิ่มความน่ากิน

Extreme Chicken Pie (120 บาท)

Pressed Cafe
• Address: พระราม 9 ซอย 7
• Map: https://goo.gl/maps/vQR6fykK1tr
• Time: จันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 17.00 น. และเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 18.00 น.
• FB: www.facebook.com/PRESSED.CAFE.BKK/

Story: Taliw
Photo: Wara Suttiwan

keyboard_arrow_up