รู้จักให้มากขึ้น แนวการแต่งตัวเท่ สไตล์ Ametora เจแปนนิสสไตล์ผสมอเมริกัน

รู้จักให้มากขึ้น แนวการแต่งตัวเท่ สไตล์ Ametora เจแปนนิสสไตล์ผสมอเมริกัน

Ametora สไตล์นี้หลายคนอาจไม่คุ้นหูเท่าไรนัก แต่ถ้าบอกว่ามันไม่ใช่สไตล์เกิดใหม่แต่ทว่ามีมาแต่ดั้งเดิมหลาย 10 ปีแล้วคุณจะเชื่อไหม? Ametora ซึ่งนิยามกันแบบเข้าใจง่ายก็คือ เสื้อผ้าแบบชาวอเมริกันที่ดีไซน์ใหม่ในสไตล์ญี่ปุ่น โดยเลือกใช้สไตล์ Cowboy, Biker, Workwear ไปยัน Hip-Hop มาแต่งในแบบใหม่ที่ดูแตกต่าง

 

แน่นอนว่าเราไม่ได้กำลังพูดถึง Uniqlo ที่แทบจะเป็นแบรนด์สัญลักษณ์ที่บ่งบอกสไตล์ของคนญี่ปุ่นในสมัยนี้ แต่ถ้าอยากรู้จัก Ametora ก็จะมีพวกแบรนด์ฮิตๆ อย่าง Beams, Visvim, Warehouse & Co หรือ Wacko Maria ก็เป็น Ametora ที่ชัดเจนพอสมควร

take-ivy

สไตล์ Ametora เกิดจากอะไร?

ย้อนกลับไปในปี 1965 ช่างภาพคนหนึ่งที่ชื่อ เทรุโยชิ ฮายาชิดะ ได้ตระเวนไปตามรั้วมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐเพื่อเก็บภาพชีวิตของนักศึกษาในยุค 60’s และถูกถ่ายทอดบันทึกไว้ในหนังสืออย่าง Take Ivy นั้น ภาพจำของเสื้อผ้าในแคมปัสที่เหล่านักศึกษาสวมใส่กันอย่างลำลองเหมือนไม่ได้คิดอะไรมาก กลับกลายเป็นสไตล์ที่คลาสสิคและเป็นธรรมชาติ

ความเป็นอเมริกันแฟชั่น ถูกกอบกู้โดยชาวญี่ปุ่น และทำได้ดีกว่าอเมริกันดั้งเดิมด้วยซ้ำ เห็นได้ชัดในหนังสือที่มีชื่อว่า Ametora: How Japan Saved American Style ที่ W. David Marx ผู้เขียนและนักประวัติศาสตร์ด้านวัฒนธรรมย้อนรอยบทบาทของชาวญี่ปุ่นที่เรียนรู้และรับเอาเสื้อผ้าของอเมริกันไปศึกษาและไม่เพียงทำให้สมบูรณ์แบบแต่ยังรักษาและฟื้นฟูอเมริกันสไตล์ได้ไม่ด้อยไปกว่าประเทศเจ้าของเลยแม้แต่นิด

แบรนด์สไตล์ Ametora ได้แก่

TOYO ENTERPRISE

TOYO ENTERPRISE

แบรนด์เสื้อผ้าที่มีแบรนด์ลูกไม่ว่าจะเป็น BUZZ RICKSON’S , CHESWICK , STAR OF HOLLYWOOD , SUNSURF และ TAILOR TOYO  ที่ไม่ได้มีแนวความคิดที่จะผลิต หรือ Reproduction ให้เหมือนแบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังปรับวิธีการผลิตให้ทันสมัย ทำให้ได้คุณภาพที่ดียิ่งขึ้นตามยุคสมัยที่มีมาทั้งเสื้อเชิ้ตมัดย้อม เชิ้ตพิมพ์ลายสุดคลาสสิค หมวก ปักลาย Road runner และรองเท้าพิมพ์ลาย Paisley pattern และ Souvenir Jacket

BEAMS PLUS

BEAMS PLUS

Beam Plus 1 ในไลน์ย่อยของแบรนด์ Beam มักจะสร้างความประหลาดใจให้เห็นอยู่บ่อยๆ ในการทำงานคอลแลบกับดีไซน์เนอร์คนอื่นๆ ซึ่งเอกลักษณ์ ของ Beams Plus นั้นคือการผสมผสานสไตล์ดั้งเดิมเข้ากับรสนิยมร่วมสมัย ฉลากเกิดจากร้านค้า American Life Shop Beams ซึ่งเปิดในเดือนกุมภาพันธ์ 1976 ที่โตเกียว

Warehouse & Co.

Warehouse & Co.

Warehouse & Co. ผลิตเสื้อผ้าสไตล์อเมริกันที่มีคุณภาพสูงในญี่ปุ่นมาเป็นเวลาเกือบ 25 ปีแล้ว และยังเป็น 1 ใน Osaka 5 ไม่ได้เน้นไปที่การผลิตแนว Reproduction กางเกงยีนส์สไตล์ Vintage หากแต่นำเอารายละเอียดมาปรับปรุงในสไตล์ของแบรนด์เอง ยกตัวอย่างเช่นการทอผ้าด้วยเครื่องจักรรุ่นเก่าและเลือกทอด้วยเส้นด้ายที่บิดตัวเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้ Texture ที่แตกต่าง และจะขึ้น Fade เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งแน่นนอนว่า Warehouse เป็นที่รู้จักของเหล่านักเลงกางเกงยีนส์หน้าใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

keyboard_arrow_up