“รู้หรือไม่! หมวกปานามาไม่ได้ถือกำเนิดจากประเทศ ปานามา” พร้อมส่องตำนานและเจาะลึกข้อมูลครั้งแรกแบรนด์ Top ของโลก เอกวา อันดิโน

“รู้หรือไม่! หมวกปานามาไม่ได้ถือกำเนิดจากประเทศ ปานามา”

พร้อมส่องตำนานและเจาะลึกข้อมูลครั้งแรกแบรนด์ Top ของโลก เอกวา อันดิโน

อีกหนึ่งประเภทหมวกที่ช่วยอัพลุคให้ดูดี มีสไตล์ นั่นก็คือ “หมวกปานามา” ที่น้อยคนนักจะรู้ว่ามันมีที่มาจากประเทศปานามาจริงหรือไม่ เรามาไขข้อข้องใจ กับ History ที่น่าสนใจของหมวกทรงนี้กัน

History of Panama Hat

History of Panama Hat

หมวกปานามาถือกำเนิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1630 เป็นหมวกที่ชาวเอกวาดอร์ใช้และเป็นที่นิยมของมีผู้ที่มีชื่อเสียงมากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อาทิ กษัตริย์นโปเลียน, วินสตัน เซอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรี สหราชอณาจักร, พอล นิวแมน นักแสดงและผู้กำกับชื่อดัง ฌอน คอนเนอรี่ นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ หรือแม้แต่นักร้องสาวสุดฮอต เคที่ เพอร์รี่ และคนมีชื่อเสียงอีกมากมายทั่วโลก

ทำไมไม่เป็นหมวกเอกวาดอร์ แต่กลับได้ชื่อ Panama Hat นั้นเกิดจากในปี ค.ศ. 1906 ธีโอดอร์ รูสเวลท์ ประธานาธิบดีคนที่ 26 ของสหรัฐอเมริกาได้สวมหมวกของชาวเอกวาดอร์ระหว่างการเยี่ยมชมโครงการขุดคลองปานามา ซึ่งภาพถ่ายของ รูสเวลท์ ได้มีการเผยแพร่ไปทั่วดลก จึงทำให้หมวกที่เขาสวมเป็นที่รู้จักและถูกเรียนขนานนามต่อๆ มา ในชื่อว่า “หมวกปานามา”

หมวกปานามา สร้างสรรค์โดยช่างฝีมือชาวเอกวาดอร์ โดยการเลือกใช้วัสดุจากเส้นใยธรรมชาติที่ดีที่สุดจากต้นปาล์ม Toquilla มาประดิษฐ์หมวกอย่างละเอียด ประณีต และสง่างาม ซึ่งกว่าจะเป็นหมวกใบหนึ่งนั้นต้องใช้เวลาในการผลิต 1 สัปดาห์ – 6 เดือนเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับความละเอียดของลวดลาย

“Ecua – Andino Hats”

ถ้าพูดถึงหมวกปานามา แบรนด์อันดับต้นๆ ของโลกต้องแบรนด์นี้ “Ecua – Andino Hats

Ecua – Andino เอกวา อันดิโน แบรนด์หมวกลักซ์ชัวรี่ ทำมือทุกขั้นตอน เริ่มก่อตั้งแบรนด์ตั้งแต่ปี 1983 เป็นแบรนด์หมวกปานามาอันดับต้นๆ ที่มีตัวแทนจำหน่ายกว่า 2,800 แห่งทั่วโลก เป็นแบรนด์แรดที่ผสมผสานศิลปะแบบเอกวาดอร์กับดีไซน์เนอร์มากฝีมือ เพื่อสร้างสรรค์หมวกหลากหลายรูปแบบจนเป็นที่นิยมของแฟชั่นนิสต้าทั่วโลก โดยมี Edgar Sanchez และ Alejandro Lecaro 2 ชาวเอกวาดอร์ เป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ โดยทั้งสองพบกันตั้งแต่อายุ 12 ปี ในโรงเรียน German School Humboldt (CAH) ที่เมืองกวายากิล ประเทศเอกวาดอร์

หลังจากสำเร็จการศึกษาในปี 1983 ทั้งสองได้ตกลงร่วมธุรกิจกัน โดยเริ่มจากเปิดร้านจำหน่ายสินค้าเล็กๆ อาทิงานคราฟท์ของเอกวาดอร์ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ หรือแม้แต่เครื่องดนตรีท้องถิ่น กระทั่งมีโอกาสได้ร่วมงานแฟร์ในเมืองดูราน ซึ่งมีศิลปินชื่อดังอย่าง Gloria Estefan และ Miami Sound Machine สวมหมาวกปานามาที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติมางาน ทั้งสองจึงเกิดไอเดียที่จะผลิตหมวกปานามา ซึ่งเป็นสินค้าประจำชาติเอกวาดอร์อย่างจริงจัง

จุดเด่นของแบรนด์ Ecua – Andino Hats

จุดเด่นของแบรนด์ Ecua – Andino Hats

  • ตลอด 35 ปีที่ผ่านมา แบรนด์ Ecua – Andino ถือเป็นผู้ส่งออกหมวกเส้นใยธรรมชาติเป็นอันดับหนึ่งของโลก เป็นผลมาจากการออกงานแสดงสินค้าทั่วโลก
  • เดิมทีหมวกปานามาที่ผลิตออกมาจะเน้นสีขาวรูปทรงคลาสสิก ซึ่งเป็นแบบที่ได้รับความนิยมสูง ในเวลาต่อมาได้มีการดีไซน์ใช้สีสันให้มีความแปลกใหม่ และประดับด้วยริบบิ้นออกจำหน่าย ทำให้หมวกปานามาสีขาวประดับริบบิ้นดำมีกระแสตอบรับที่ดีมาก จนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่เราคุ้นตา
  • อีกประการหนึ่งคือ การมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจ ด้วยการที่แบรนด์สร้างอาชีพให้ชาวเอกวาดอร์ในชนบท จากเดิมในปี 2001 มี แมรี่ เพียงคนเดียวในหมู่บ้านที่ถักหมวกเป็น แต่วันนี้มีเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 800 คน และยังส่งต่อไปยังหมู่บ้านใกล้เคียงอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีร้านค้าเล็กๆ ข้างทางจำหน่ายหมวกที่ผู้หญิงเหล่านี้ผลิต ช่วยสร้างอาชีพให้ชาวเอกวาดอร์อีกกว่า 3,500 คนใน 8 จังหวัด

ครั้งแรกกับคอลเลกชั่นสุดเอ็กซ์คลูซีฟจาก Ecua – Andino เพื่อไทยโดยเฉพาะ

ครั้งแรกกับคอลเลกชั่นสุดเอ็กซ์คลูซีฟจาก Ecua – Andino เพื่อไทยโดยเฉพาะ

คอลเลกชั่นล่าสุดของ “Ecua–Andino” (เอกวา-อันดิโน) ที่ออกแบบคอลเลกชั่นเอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อห้างเซ็นทรัลโดยเฉพาะในชื่อ “Thai Breeze” (ไทย บรีซ) ที่ได้แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรม และรอยยิ้มของคนไทย

มร.อเลฮานโดร เลกาโร (Alejandro Lecaro) CEO แบรนด์ เอกวา อันดิโน กล่าวว่า “ถือเป็นความภาคภูมิใจของแบรนด์ เอกวา อันดิโน ที่ได้ร่วมงานกับห้างเซ็นทรัล นับตั้งแต่การเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่ผ่านมา และในครั้งนี้เมื่อได้รับเชิญให้ออกแบบคอลเลกชั่นสำหรับห้างเซ็นทรัลโดยเฉพาะ จึงไม่ลังเลที่จะตอบตกลงทันที

ความท้าทายในการออกแบบคอลเลกชั่นนี้อยู่ที่ จะทำอย่างไรให้เหมาะกับห้างเซ็นทรัล และต้องสื่อถึงความเป็นไทยร่วมสมัย แต่ไม่หวือหวาเกินไป และยังคงไว้ด้วยความคลาสสิกของหมวกปานามา เป็นที่มาของคอลเลกชั่น “Thai Breeze” โดยหยิบความประทับใจในวัฒนธรรมของไทย ภาษาไทย และรอยยิ้มอันอ่อนโยน ที่พบได้ทุกที่ทั่วไทย เสมือนสายลมที่พัดผ่านรอบตัว

จุดเด่นของคอลเลกชั่นนี้คือการใส่ความเป็นไทยคัลเจอร์ สะท้อนภาพลักษณ์ของคนไทย ที่สนุกกับการแต่งตัว กล้าโชว์ความเป็นตัวเอง แต่ยังอยู่ในกรอบของวัฒนธรรมอันดี โดยใช้เทคนิคการเย็บขลิบขอบปีกหมวกดูขี้เล่น หรือการใช้สีเอิร์ธโทนของริบบิ้นที่ดูสุขุมลุ่มลึก หรือการใช้ริบบิ้นที่ยาวกว่าปกติสำหรับคนขี้เบื่อ ให้สามารถสร้างสรรค์การผูกริบบิ้นได้อย่างอิสระ และการเพ้นท์ลายมวลดอกไม้สีสันสดใส ล้วนเป็นลูกเล่นที่เหมาะกับภูมิอากาศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างปฎิเสธไม่ได้”

รูปทรงคลาสสิกของหมวกปานามา เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย สามารถผสมผสานได้กับทุกลุคทุกสไตล์ และที่สำคัญคัดสรรวัสดุคุณภาพเยี่ยมจากต้นปาล์มโทคิยา ในประเทศเอกวาดอร์ ซึ่งเป็นปาล์มที่มีคุณสมบัติให้เส้นใยอ่อนนุม แต่มีความทนทานสูง เมื่อนำมาสานด้วยมือจึงมีความละเอียดประณีตสวยงาม สะท้อนความเป็นต้นกำเนิดหมวกปานามา ที่มาจากประเทศเอกวาดอร์ได้อย่างลึกซึ้ง

เป็นเจ้าของคอลเลกชั่นสุดเอ็กซ์คลูซีฟ “Thai Breeze” ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่ห้างเซ็นทรัลชิดลม ลาดพร้าว บางนา ปิ่นเกล้า เฟสติวัลสมุย ภูเก็ต ป่าตอง และเซน สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/CentralDepartmentStrore

keyboard_arrow_up