นิทรรศการแฟชั่น

L’ Elegante Thai รังสรรค์ความเป็นไทย ผ่านแฟชั่นผ้าไทยโดย 2 แบรนด์ดังระดับโลก

นิทรรศการแฟชั่น
นิทรรศการแฟชั่น

L’ Elegante Thai รังสรรค์ความเป็นไทย ผ่านแฟชั่นผ้าไทยโดย 2 แบรนด์ดังระดับโลก

เพราะแฟชั่นไม่มีข้อจำกัด ไม่มีกฏเกณฑ์ ทำให้หลายๆ ครั้งเรามักจะได้เห็นการร่วมงานของแบรนด์ระดับโลกต่างๆ ที่โคจรมาร่วมงานกันอยู่เสมอ ครั้งนี้ก็เช่นกัน การรังสรรค์ผ้าไทยด้วย 2 แบรนด์แฟชั่นชื่อดังระดับโลก ที่พร้อมสะกดทุกสายตาในนิทรรศการ L’ Elegante Thai Thai-Italian Craftsmanship Collaboration อัตลักษณ์แห่งความล้ำค่าของผ้าไทย

L’ Elegante Thai

นี่ไม่ใช่แค่เพียงนิทรรศที่โชว์ผลงานเท่านั้น แต่ L’ Elegante Thai ยังคงแสดงให้เห็นคุณค่าของความงามจากผ้าไทย อันเป็นภูมิปัญญาไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยนำผ้าไทยมาประยุกต์สร้างสรรค์เครื่องแต่งกายที่มีความร่วมสมัยมากขึ้น และยังสามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย ซึ่งความพิเศษของครั้งนี้ ยังมี 2 ดีไซน์เนอร์จาก 2 แบรนด์ชื่อดังระดับโลก อย่าง อันโตนิโอ มาราส ดีไซน์เนอร์ชาวอิตาเลียนเจ้าของแบรนด์ Antonio Marras และ คุณสรพล ชวพัฒนากุล ดีไซน์เนอร์ชาวไทยเจ้าของแบรนด์ SORAPOL ที่มีผลงานระดับโลก มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานผ่านคอลเลคชั่นสุดพิเศษ ที่นำผ้าไทยมาผสมผสานการตัดเย็บด้วยเทคนิคอันเป็นอักลักษณ์เฉพาะตัวของดีไซน์เนอร์แต่ละท่าน

L’ Elegante Thai

ในส่วนของ Antonio Marras ดีไซน์เนอร์ชื่อดัง อดีต Creative Director ของ Kenzo ที่มีโอกาสได้เข้ามาสู่วงการแฟชั่น ด้วยความสามารถในการสรรสร้างวัตถุดิบแต่ละชิ้นงานด้วยความปราณีต และเอกลักษณ์เด่นที่ทำให้รู้ว่าเป็นผลงานของ Antonio Marras คือ การใช้สีสันอันหลากหลายในแต่ละชิ้นงาน โดยเขาได้มีโอกาสออกแบบเสื้อผ้าครั้งแรกในปี 1987 จากนั้นเขาก็ได้ฝังตัวอยู่ในวงการแฟชั่นมาตลอด จนกระทั่งเขาเปิดตัวคอลเลคชั่นแรกของตัวเองภายใต้ชื่อ อันโตนิโอ มาราส อันโดดเด่นด้วยงานฝีมือที่ประณีต และวิจิตรบรรจง โดยผลงานส่วนใหญ่ของเขามักจะได้แรงบันดาลใจมาจาก ซาร์ดิเนีย (บ้านเกิด) เมืองที่เต็มไปด้วยนิยายพื้นบ้าน และความแปลกตา รวมถึงเขายังได้หยิบยกเรื่องราวรอบตัวอย่างศิลปะ เสียงเพลง การเต้นรำ มาเป็นเรื่องราววัฒนธรรมที่ถ่ายทอดผ่านแฟชั่นได้อย่างลึกซึ้ง

L’ Elegante Thai

จนมาในปี 1999 อันโตนิโอ มาราส ได้เปิดตัวคอลเลคชั่น prêt-à-porter ภายใต้ชื่อแบรนด์ของเขาเอง ที่มิลาน โดยตั้งใจนำเสนอทุกอย่างที่บ่งบอกถึงตัวเขา และตามมาด้วยคอลเลคชั่นที่สื่อถึงรสชาติของความขัดแย้งที่สง่างาม แต่ก็ไม่ลืมที่จะตามกระแสแฟชั่นด้วยการดีไซน์เสื้อผ้าสไตล์วินเทจที่มีเอกลักษณ์ภายใต้งานดีไซน์ที่ไม่เชิงเป็นเสื้อผ้าสำเร็จรูป แต่ก็ไม่ถึงกับโอต์กูตูร์ เพราะนั่นเองอาจจะทำให้เขาแตกต่างจากดีไซน์เนอร์ท่านอื่นๆ และด้วยผลงานที่โดดเด่นจึงทำให้ อันโตนิโอ มาราส ถูกเชิญไปเป็น Creative Director ให้กับห้องเสื้อ Kenzo นับตั้งแต่ปี 2003-2011

L’ Elegante Thai

นอกจากนี้ยังมีดีไซน์เนอร์ไทยมากฝีมืออย่าง คุณสรพล ชวพัฒนากุล ผู้เป็นทั้งดีไซเนอร์ ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ และผู้ก่อตั้งแบรนด์ SORAPOL ผู้ที่มีโอกาสได้เรียน Fashion Illustration กับสถาบันตักส์ศิลาแฟชั่น ก่อนจะสานฝันให้ตัวเองด้วยการไปศึกษาต่อที่ London College of Fashion จนกำเนิดแบรนด์ SORAPOL กลายเป็นแบรนด์แฟชั่นชื่อดังแห่งลอนดอนที่คนดังระดับโลกเลือกสวมใส่

L’ Elegante Thai

ซึ่งแบรนด์เสื้อผ้า SORAPOL เปิดตัวด้วยคอลเลคชั่นแรกภายใต้ชื่อ “True Colours” ในฤดูกาล Spring /Summer 2012 ที่ได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆ อย่างรวดเร็ว จนได้ร่วมงานกับนิตยสารแฟชั่นชื่อดังระดับโลก รวมถึงผลงานการออกแบบของเขายังได้รับความสนใจจากเหล่าคนดังหลากหลายวงการที่นำเสื้อผ้าไปสวมใส่ และด้วยความโดดเด่นของแบรนด์ที่มีทั้งความประณีต สะท้อนให้เห็นสไตล์เฉพาะตัวที่แข็งกร่าวแต่ก็อ่อนหวานในคราวเดียวกัน อันเปรียบได้กับผู้หญิงยุคใหม่ และยังเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้กลางวันจรดยามค่ำคืนอีกด้วย

L’ Elegante Thai
ออกแบบโดย Antonio Marras

โดยนิทรรศการ L’ Elegante Thai ของแบรนด์ อันโตนิโอ มาราส ยังคงเอกลักษณ์อันโดดเด่นของแบรนด์ด้วยงานฝีมืออันประณีตตามแบบฉบับอิตาเลียน รวมถึงการใช้สีสันที่หลากหลาย ผสานกับ “ผ้าฝ้าย” ของไทย ที่เมื่อสวมใส่จะให้ความรู้สึกราวกับสวมใส่เรื่องราวแห่งเอกภพที่ผ่านการสร้างสรรค์ถักทอขึ้นด้วยมือ แต่ยังทิ้งเรื่องราวของวัฒนธรรมอันยาวนานไว้ให้ได้จดจำ ซึ่งชุดไฮไลท์ในคอลเลคชั่นนี้เป็นชุดราตรียาว ที่สร้างความแตกต่างด้วยการเลือกใช้ผ้าที่หลากหลายมาหลอมรวมกัน และใช้ 3 โทนสีหลักที่แสดงถึงความแตกต่างอย่าง โทนสีเทา โทนสีแดงก่ำม่วง และโทนสีน้ำตาลเข้ม ผสมผสานกับรูปแบบ ลวดลาย ลายเส้นเข้าไว้ด้วยกันจนได้เป็นชุดไฮไลท์นี้

L’ Elegante Thai
ออกแบบโดย สรพล ชวพัฒนากุล

และในส่วนของแบรนด์ SORAPOL ได้หยิบยกแรงบันดาลใจมาจาก “ลายข้าวหลามตัด” พื้นฐานของลายไทยที่สร้างสรรค์สืบต่อกันมาจนกลายเป็นตำนานอันเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของไทย โดยนำองค์ประกอบของลายข้าวหลามตัด มาผสานกับเทคนิคที่ทันสมัย ถ่ายทอดผ่านเรื่องราวอดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งชุดไฮไลท์นี้เป็นการนำผ้าทอมือของไทยมาตัดเย็บด้วยเทคนิคการทำรูปทรง และหลอมรวมสองวัฒนธรรมเข้าเป็นหนึ่งเดียวด้วยการประยุกต์ใช้กับผ้าจากอิตาเลียนด้วยเช่นกัน

L’ Elegante Thai

ซึ่งภายใน นิทรรศการ L’ Elegante Thai Thai-Italian Craftsmanship Collaboration ทุกท่านจะได้ชื่นชมกับผลงานของทั้ง 2 ดีไซเนอร์ที่เต็มไปด้วยอัตลักษณ์ของผ้าไทย และความวิจิตรบรรจงที่ถูกผสมผสานเข้ากับแฟชั่นที่ทันสมัยได้อย่างลงตัว โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 สิงหาคม ถึงวันที่ 1 กันยายน 2562 ณ ธารา ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม แต่นอกจากส่วนของนิทรรศการแล้ว ภายในงานเปิดตัวยังมีแฟชั่นโชว์สุดพิเศษจากแบรนด์ SORAPOL รวมเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจร่วมประมูลชุดไฮไลท์จากทั้ง 2 แบรนด์ เพื่อนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย มอบให้แก่ “Made by Beautiful People” พื้นที่สร้างสรรค์ของศิลปินดีไซน์เนอร์ผู้ด้อยโอกาส และเด็กพิเศษ ณ ไอคอนคราฟต์ เพื่อส่งเสริมคุณค่าแห่งชีวิตให้เท่าเทียมกันในสังคมอีกด้วย

นอกจากนี้ ทั้ง 2 แบรนด์ยังมาเปิดป๊อปอัพ สโตร์ครั้งแรกในเมืองไทยที่ชั้น 1 โซนไอคอนลักซ์ ไอคอนสยาม โดยป๊อปอัพ สโตร์ของแบรนด์ Antonio Marras จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 สิงหาคม ถึงวันที่ 1 กันยายน 2562 และป๊อปอัพ สโตร์ของแบรนด์ SORAPOL จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 สิงหาคม ถึงวันที่ 30 กันยายน 2562 นี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.iconsiam.com/

และนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่แสดงถึงวัฒนธรรม ความประณีตวิจิตรบรรจง ของแฟชั่นที่ร้อยเรียงผ่านฝีมือของ 2 ดีไซน์เนอร์จาก 2 แบรนด์ระดับโลกสู่ทุกสายตาใน L’ Elegante Thai Thai-Italian Craftsmanship Collaboration

keyboard_arrow_up