Durag คืออะไร

“Durag” คืออะไร? ทำไมกลายเป็นวัฒนธรรมของชาวฮิปฮอปผิวสี

Durag คืออะไร
Durag คืออะไร

Durag คืออะไร? ทำไมกลายเป็นวัฒนธรรมของชาวฮิปฮอปผิวสี

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาต้องยอมรับเลยว่ากระแสของเพลงฮิปฮอปในบ้านเราได้มาถึงจุดที่เรียกว่าแทบจะกลายเป็น “กระแสหลัก” ในอุตสาหกรรมดนตรีไปเรียบร้อยแล้ว สังเกตได้จากการเปิดตัวเพลงฮิปฮอปใหม่ๆ ทุกสัปดาห์หรือแม้แต่การได้รับเชิญไปร่วมฟีทเจอริ่งจากเหล่าศิลปินป็อปที่ต้องการสร้างความแตกต่างทางด้านดนตรี

Youngohm

และถ้าหากจะพูดถึงวัฒนธรรมของชาวฮิปฮอปสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือการประโคมตัวด้วยของฟู่ฟ่า เครื่องเพชร เครื่องเงิน ทอง หรือแม้แต่การใช้เงินสดมาเป็นพร้อพประกอบในเอ็มวี นอกจากนี้เรายังคงเห็น แร็ปเปอร์ หลายๆ คนนิยมสวมใส่ “Durag” หรือ “ผ้าโพกผม” อยู่เป็นประจำ (ไม่เว้นแม้แต่ Youngohm ในบ้านเรา) ซึ่งเพื่อนๆ เคยสงสัยหรือไม่ว่าเหตุใด พวกเขาจึงต้องนิยมใส่ผ้าโพกผมแบบนี้ วันนี้เรามีคำตอบมาให้ครับ

durag

จุดเริ่มต้นของ Durag

ย้อนกลับไปในช่วงศตวรรษที่ 19 “Durag” หรือ “ผ้าโพกผม” กำเนิดขึ้นจากกลุ่มคนงานและทาสที่ต้องการความทะมัดทะแมงในการทำงาน หลังจากนั้นวัฒนธรรมการโพกผมด้วยผ้านี้เองที่ถูกส่งต่ออย่างรวดเร็วจนเกิดเป็น “Harlem Renaissance” หรือ “ศิลปะของชาวแอฟริกัน-อเมริกันที่เกิดใหม่” ในย่านฮาเล็มของนิวยอร์กผ่านช่วง 1930 ที่ Durag ไม่ได้กระจุกอยู่ในชนชั้นแรงงานผิวสีเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นกลายเป็นแฟชั่นที่ถูกหยิบยกเอามาใส่เพื่อแสดงออกถึงการเคลื่อนไหว Black Power Movement ตั้งแต่ปลายปี 1960 – 2000 เป็นต้นมาผ่านนักกีฬาผิวสี นักร้องแร็ปเปอร์ (ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวผิวสี) ตลอดไปจนถึงผู้คนชาวแอฟริกันทั่วไปที่สวมใส่ Durag กันแทบจะตลอดเวลา

keyboard_arrow_up