ฟิฟตี้ ฟาธอมส์ นาฬิกาดำน้ำเวอร์ชั่นใหม่รังสรรค์ด้วยไทเทเนียม

ฟิฟตี้ ฟาธอมส์ นาฬิกาดำน้ำเวอร์ชั่นใหม่รังสรรค์ด้วยไทเทเนียม

นับตั้งแต่การเปิดตัวในฐานะนาฬิกาดำน้ำรูปแบบโมเดิร์นเรือนแรกของโลกช่วงปีค.ศ. 1953 นาฬิกา ฟิฟตี้ ฟาธอมส์ (Fifty Fathoms) ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามจากนักดำน้ำมืออาชีพ ตามติดด้วยพลเรือนโดยทั่วไป จนกระทั่งได้กลายเป็นเรือนเวลาต้นแบบของวงการที่ยังคงเป็นอยู่แม้เวลาจะล่วงเลยมากว่าหกทศวรรษ อีกทั้งการปรับปรุงด้านเทคนิค และดีไซน์ในช่วงยุค 2000s ช่วยทำให้นาฬิกาเวอร์ชั่นปัจจุบันยังคงความสวยงามร่วมสมัย และล่าสุดมาพร้อมด้วยตัวเรือนใหม่ที่ผลิตจากไทเทเนียม

นาฬิกาฟิฟตี้ ฟาธอมส์ที่เปิดตัวช่วงยุค 1950s นั้นโดดเด่นขึ้นมาอย่างรวดเร็วในตลาด เนื่องด้วยฟังก์ชั่นที่เหมาะสำหรับการใช้งานจริงโดยนักดำน้ำมืออาชีพ ฟังก์ชั่นที่ทำให้เรือนเวลานี้มีชื่อเสียงคือ พรายน้ำเรืองแสงขนาดใหญ่บนมาร์คเกอร์ และเข็มบอกเวลาที่ตัดกับหน้ำปัดสีดำขลับ ขอบหน้าปัดจับเวลาแบบหมุนได้ทิศทางเดียว (Unidirectional Rotating Bezel) รวมไปถึงตัวเรือนสตีลที่มีกรงเหล็กครอบภายในเพื่อปกป้องกลไกจากอำนาจสนามแม่เหล็ก

ตำนานแห่งนาฬิกาดำน้ำเรือนนี้ได้รับการปรับปรุง และเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นอีกในปี 2007 ด้วยการใส่หน้าต่างแสดงวันที่ในช่องว่างระหว่างตาแหน่ง 4 และ 5 นาฬิกา แต่ยังสามารถรักษาเอกลักษณ์เฉพาะตัวไว้ได้เป็นอย่างดี วันนี้บลองแปง (Blancpain) ได้นำเสนอนาฬิกาฟิฟตี้ ฟาธอมส์ ออโตเมติก (Fifty Fathoms Automatique) เวอร์ชั่นใหม่ที่จับคู่สีดำอีโบนีกับตัวเรือนไทเทเนียมขัดลายซาติน (Satin-brushed)

วัสดุไทเทเนียมขึ้นชื่อในด้านความแข็งแกร่งทนทานต่อแรงกระแทก และการสึกกร่อน อีกทั้งมีความหนาแน่นส่งผลให้มีน้ำหนักเบา ด้วยข้อได้เปรียบดังกล่าวของไทเทเนียมเมื่อเปรียบเทียบกับสตีลทำให้บลองแปงสามารถผลิตนาฬิกาที่ผู้สวมใส่ไม่รู้สึกถึงน้ำหนักถึงแม้ว่าตัวนาฬิกาเองจะมีหน้ำปัดขนาดใหญ่อีกทั้งอัดแน่นไปด้วยเทคนิคกลไกต่างๆตามมาตรฐานอุปกรณ์ดำน้ำระดับสูง ทำให้นักดำน้ำรู้สึกถึงความสบายบนข้อมือในขณะดำน้ำ หรือแม้กระทั่งสวมใส่ในชีวิตประจำวันทั่วๆไป

นาฬิกาฟิฟตี้ ฟาธอมส์ ออโตเมติกเวอร์ชั่นไทเทเนียมใหม่นี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 45 มม. กันน้ำได้ลึก 300 ม. มีขอบหน้าปัดจับเวลาแบบหมุนได้ทิศทางเดียวที่ทำจากแซฟไฟร์ทรงโดมป้องกันรอยขีดข่วน และเพื่อความชัดเจนในการดูเวลาทุกๆสถานการณ์ มาร์คเกอร์ทั้งแบบขีด และแบบตัวเลข รวมถึงเข็มบอกเวลาถูกเคลือบด้วยซุปเปอร์ลูมิโนว่า (Super-LumiNova®) เพื่อให้มีสีสันที่ตัดกันอย่างชัดเจนกับหน้ำปัดสีดำขัดลายแสงพระอาทิตย์ (Sunburst) ด้านหลังของตัวเรือนเป็นกระจกคริสตัลแซฟไฟร์เผยให้กลไกคาลิเบอร์ 1315 อันโด่งดังของบลองแปงที่สามารถเก็บพลังงานสำรองได้ถึงห้าวันด้วยการใช้ระบบกระปุกลานแบบคู่สามชุด (Three Series-coupled Barrels) พร้อมสปริงประสิทธิภาพสูง ซิลิคอนบาลานซ์สปริงช่วงป้องกันผลกระทบที่เกิดจากสนามแม่เหล็กโดยไม่จำเป็นต้องใช้กรงเหล็กครอบแบบเดิมอีกต่อไป และเพื่อความสวยงามตามขนบของศิลปะการประดิษฐ์

keyboard_arrow_up