แฟชั่นยูนิฟอร์มชุดโอลิมปิก 2016 น่าจับตาไม่แพ้เกมส์ในสนาม

จบจากฟุตบอลยูโรไปหมาดๆ ได้เวลาเตรียมลุ้นเกาะติดจอโทรทัศน์กันยาวๆอีกสักรอบ ในกีฬาโอลิมปิก 2016 (ครั้งที่ 31) คราวนี้เปิดตัวเจ้าภาพกลับมาเยือนประเทศบราซิลกันอีกครั้ง ที่เมือง ริโอ เดอ จาเนโร นอกจากพีธีเปิดและการแข่งขันชิงเหรียญจากนักกีฬาตัวเก็งที่น่าจับตามอง ชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาแต่ละประเทศก็ทำเอาเราเซอร์ไพรส์ในการทุ่มทุนดีไซน์ ตั้งแต่การนำดีไซน์เนอร์ชั้นนำจากแบรนด์ต่างๆ เข้าร่วมออกแบบ เรียกได้ว่าเป็นงานระดับชาติที่ทุกคนช่วยกันลงไม้ลงมือจนกลายเป็นความสำเร็จที่เราขอหยิบยก 7 ประเทศที่ออกแบบยูนิฟอร์มได้สุดครีเอทมาเรียกความตื่นตาตื่นใจประหนึ่งลงแข่งแฟชั่นบนรันเวย์ ก่อนลุยในสนามแข่งโอลิมปิก

Canada แคนาดา

ชุดยูนิฟอร์มของแคนาดาถูกออกแบบโดยฝาแฝด Dan และ Dean Caten ดีไซน์เนอร์จากแบรนด์ DSquared2 การตัดเย็บด้วยฝีมือประณีตและไร้ที่ติของพวกเขา เห็นได้ชัดในเสื้อคลุมแบบกระดุมชายหน้าสั้นหลังยาวคล้ายๆ กับทักซิโด้  มีซิปหน้าตรงช่วงหน้าอก ในคอลเล็กชั่น ผสมสีสัญลักษณ์สีของประเทศคือสีแดงและสีขาวเข้าไว้ด้วยกันในชุดหลัก ส่งนชุดสำหรับใส่ก่อนลงสนามแข่งออกแบบให้เป็นเสื้อวอร์มมีฮู้ดประทับลายใบเมเปิ้ลไว้ด้านหลัง ราวกับกำลังใส่เสื้อผาแฟชั่นสมัยใหม่ลงสนาม

olympic uniform

United Kingdom สหราชอณาจักร

Stella McCartney ร่วมกับ Adidas ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเธอคือผู้เหมาะสมที่จะเป็นคนออกแบบยูนิฟอร์มครั้งนี้ บอกได้คำเดียวว่าสเตลล่าดึงเอาคาแรกเตอร์ความเรียบง่ายแต่ดูมีดีไซน์ตามแบบฉบับเอกลักษณ์ของเธอมาใช้ ในขณะที่แต่ละชุด ไม่ว่าจะชุดลงแข่งหรือชุดวอร์มนอกสนามบรรจุครบทุกโทนสีของประเทศ เธอเน้นไปที่องค์ประกอบของงานเส้นและลายกราฟิกบนชุด สเตลล่าเน้นข้อความตัวย่อ GB (Great Britain) ด้วยการปักลายหรือปริ้นท์ให้เห็นเป็นจุดโฟกัส นอกจากนี้ชุดสำหรับลงแข่งของนักกีฬาโอลิมปิกยังถูกดีไซน์ให้สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี น้ำหนักเบากว่าชุดในปี 2012 และมีความยืดหยุ่นจากการผลิตด้วยนวัตกรรมใหม่ เรียกได้ว่าเด่นทั้งงานดีไซน์และฟังก์ชั่นการใช้งานก็ไม่ผิด

olympic uniform

olympic uniform

Sweden สวีเดน

ดูเหมือนว่าวันแห่งการแข่งขันโอลิมปิก คือวันที่คุณได้เปิดตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ทั่วโลก ราวกับว่าเป็นรันเวย์ขนาดยักษ์ที่จะได้เห็นฝีมือการออกแบบมากกว่า 10 แบรนด์ชั้นนำ และแน่นอนว่าสวีเดน ได้แบรนด์แมสมาร์เก็ตค่ายยักษ์อย่าง H&M มาร่วมดีไซน์ชุดให้ทั้งนักแข่งกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก โดยใช้สีธีมหลักคือสีเหลืองทองเป็นสีพื้น ตัดด้วยเส้นสายของสีน้ำเงินต่างเฉด และทางแบรนด์ก็เชื่อมั่นว่าชุดยูนิฟอร์มของพวกเขาจะกระตุ้นและสร้าง passion ให้กับนักกีฬาก่อนลงสนามได้อย่างดี ชุดส่วนใหญ่ผลิตจากผ้ารีไซเคิลได้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด เสื้อวอร์มรวมถึงเลกกิ้ง ในขณะที่ชุดอาจจะไม่ได้บ่งบอกความเป็นสวีเดนจ๋าด้วยสัญลักษณ์หรือโลโก้ใดๆ แต่แนวทางการผลิต คอนเซ็ปต์ของโทนสี และราละเอียดเรื่องการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะช่วยยืนยันและคอนเฟิร์มจิตวิญญาณความเป็นสวีดิชออกมาให้เห็นอย่างเด่นชัดแบบไม่ต้องสงสัย

Ralph-Lauren-outfits-USA-Olympic-team-1152x759-e1464631301105

USA สหรัฐอเมริกา

USA มาในชุดที่ดูเหมือนง่ายแค่เสื้อโปโลจาก Ralph Lauren แต่หากลงในรายละเอียดคอนเซ็ปต์ของชุดคือ “Playing it safe” มอตโต้ประจำประเทศที่คือหัวใจหลัก เสื้อโปโลสีขาว แดงและน้ำเงินปักประดับตราของแบรนด์ เข็มขัดลายทาง 3 สีและกางเกงสีขาวที่มีทั้งแบบขาสั้นและขายาว สะท้อนความหรูแบบคลาสสิก ในขณะที่มองดูแล้วชุดพวกนี้ทำให้เรารู้สกย้อนวัยนักกีฬากลับไปสู่สไตล์ preppy ยูนิฟอร์มของโรงเรียนอีกครั้งเช่นกัน

south korea

South Korea เกาหลีใต้

น่ารักมากๆ เห็นชุดครั้งแรกก็แทบจะเดาออกว่าเป็นประเทศเกาหลีใต้แน่นอน เสื้อเบลเซอร์สีกรมท่า กางเกงขา 5 ส่วนสีขาวโชว์ให้เห็นถุงเท้าลายขวางสีขาวแดง สวมคู่กับรองเท้าทรงโบ๊ตชูส์  คล้ายๆ กับทีมกำลังเตรียมออกเดินทางไปล่องเรือริมทะเล และสวมหมวกทรงฟิโดล่าปิดท้าย นอกจากความน่ารักดูอ่อนวัย ชุดที่เกาหลีใต้ออกแบบยังเคลือบสารสำหรับป้องกันไวรัสและสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ ที่จะกิดขึ้นกับนักกีฬาและส่งผลให้พลาดเหรียญทองหลุดลอยไปได้ เรียกได้ว่าจัดลำกับความสำคัญของสุขภาพนักกีฬามาเป็นอันดับหนึ่ง ที่เหลือจะได้กี่เหรียญทองก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของนักกีฬาที่จะทำให้กับประเทศได้

 

France ฝรั่งเศส

Lacoste ส่งตรงชุดยูนิฟอร์มมาถึงนักกีฬาประจำชาติฝรั่งเศส ซึ่งหากย้อนกลับไปแบรนด์นั้นก็ถูกก่อตั้งโดย ตำนานเทนนิส Rene Lacoste ผู้ที่ซึ่งจะทำให้การออกแบบชุดกีฬาและยูนิฟอร์มแมตช์กันได้ลงตัวไร้ที่ติ รูปแบบคล้ายชุดกันฝนสีขาวและสีกรมท่า กางเกงขายาวเข้ารูปสีขาวและกางเกงขาสั้นสีเดียวกันสำหรับนักกีฬาชาย หน้าอกปักลายจระเข้สัญลักษณ์แบรนด์ที่ถูกครีเอตให้เป็นสีธงชาติฝรั่งเศส โดยรวมแล้วไม่ได้มีลูกเล่นในการออกแบบมากนัก แต่เน้นฟังก์ชั่นที่รองรับภาวะการประสบปัญหาสภาพอากาศแตกต่างกันในแต่ละวันให้กับนักกีฬาได้ใช้งานชุดได้อย่างเต็มที่

r0_156_3000_1843_w1200_h678_fmax

r0_0_1200_677_w1200_h678_fmax

Australia ออสเตรเลีย

ปิดท้ายด้วยยูนิฟอร์มของนักกีฬาชาวออสเตรเลียที่พาเราย้อนยุคสู่ความเป็นเรโทรในการแต่งตัวย้อนอีต สูทลายทางสีขาวเขียวตัดขอบผู้ชายสวมเนกไทและสาวๆ ผูกด้วยผ้าพันคอ แสดงความรู้สึกเหมือนทีมกัปตันและแอร์โฮสเตรทกำลังจะพาเราก้ามข้ามผ่านงานโอลิมปิกไปพร้อมๆ กัน ส่วนชุดสำหรับลงแข่งขันกีฬาจะเป็นสีใดไปไม่ได้ นอกจากสีเหลืองและเขียว แต่ละชุดถูกดัดแปลงให้เหมาะกับกีฬาแต่ละประเภท เพื่อสร้างความทะมัดทะแมงให้กับนักกีฬาไม่ต้องกังวลกับเรื่องเสื้อผ้ามากนัก ให้ไปโฟกัสที่การแข็งอย่างเดียว

keyboard_arrow_up