Rolls-Royce

พาไปดู Rolls-Royce ที่จอห์น เลนนอนเคยขับเมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว

Rolls-Royce
Rolls-Royce

พาไปดู Rolls-Royce ที่จอห์น เลนนอนเคยขับเมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว

Motoring: Rolls-Royce (โรลส์-รอยซ์) แบรนด์รถหรูจากเมืองผู้ดีประกาศฉลองครบรอบ 50 ปี อัลบั้ม Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band ของวง The Beatles (เดอะบีเทิลส์) กำหนดจัดแสดงรถยนต์รุ่น Phantom V สีสันสดใสที่ศิลปินก้องโลกแห่งตำนาน John Lennon (จอห์น เลนนอน) เคยใช้ขับขี่ไปยังบ้านพักในกรุงลอนดอน เพื่อให้สาธารณชนได้ร่วมยลโฉมรถยนต์แห่งประวัติศาสตร์อย่างใกล้ชิด

John Lennon

ด้วยระยะเวลากว่า 50 ปีมาแล้ว ที่ “วงเดอะ บีเทิลส์” จากการก่อตั้งของ “จอห์น เลนนอน” มีเพลงฮิตติดชาร์ตดังๆมากมาย อาทิ I Saw Her Standing There, Can’t Buy Me Love, A Hard Day’s Night, All My Loving, I Should Have Known Better และ I Feel Fine

Rolls-Royce

โดยก่อนหน้านั้นในปี ค.ศ. 1965 เป็นครั้งแรกที่จอห์น เลนนอนได้ครอบครองรถยนต์ในฝันของเขาอย่าง Rolls-Royce Phantom V (โรลส์-รอยซ์ แฟนธอม วี) สี Valentine Black ซึ่งต่อมาเขาก็ได้ดัดแปลงรถยนต์คันนี้ให้เข้ากับสไตล์และความชอบของเขาด้วยการปรับเบาะหลังใหม่ให้เป็นเบาะนอนแบบดับเบิ้ลเบด พร้อมติดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆอย่าง ทีวี โทรศัพท์ ตู้เย็น และเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบสั่งทำพิเศษ รวมไปถึงขับไปรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ร่วมกับวงดนตรีของเขาอีกด้วย

ต่อมาในปี 1967 ภายหลังการบันทึกเสียงอัลบั้ม Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band เลนนอนได้ขอให้ “เจพี ฟอลลอน” ผู้ผลิตตัวถังรถในเมืองเซอร์รีย์ ทำสีรถให้กับเขาใหม่ในโทนสีที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นการ “หลอนประสาท” อย่างรุนแรง โดยโทนสีที่ว่านี้จะเน้นไปที่สีเหลืองและลวดลายดอกไม้คดเคี้ยวในแบบฉบับยิปซี อันมีสัญลักษณ์จักรราศีที่โดดเด่นอยู่กลางหลังคา

Rolls-Royce

และเลนนอนก็ได้เผยโฉมรถยนต์คันนี้ก่อนหน้าที่อัลบั้ม Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band จะเปิดตัว ซึ่งรถแฟนธอม วีคันนี้ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของภาพจำจากอัลบั้มนี้ไปโดยปริยาย ถึงขั้นได้รับการขนานนามว่า

“การเดินทางครั้งประวัติศาสตร์ของความล้ำหน้าแห่งวงการดนตรีทุกแนว”

จนเมื่อปี 1969 เลนนอนก็ได้ใช้รถยนต์คันเดิมขับไปคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เขาได้รับมา อันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางด้านความคิดในการเมือง จวบจนเลนนอนย้ายไปยังสหรัฐฯในปี 1970 รถยนต์คันนี้ก็ได้ถูกใช้รับส่งนักร้องชื่อดังอีกมากมาย อาทิ เดอะ โรลลิง สโตนส์, บ็อบ ดิลลัน และ เดอะ มูดี บลูส์

Rolls-Royce Phantom V

หลังจากถูกเก็บรักษาภายใต้การครอบครองของมหาเศรษฐี จิม แพตติสัน จึงได้มอบรถยนต์คันนี้ให้เป็นสมบัติของ พิพิธภัณฑ์ Royal British Columbia Museum ประเทศแคนาดา ซึ่งในปี 2017 นี้ก็ถือเป็นการฉลองครบรอบ 50 ปีของอัลบั้ม Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band ทางแบรนด์โรลส์-รอยซ์จึงได้มีกำหนดนำรถคันนี้ซึ่งถือเป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ของอัลบั้ม ณ ศูนย์จัดแสดงสินค้านานาชาติบอนแฮมส์ กรุงลอนดอน ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคมไปจนถึง 2 สิงหาคมนี้ครับ


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.rolls-roycemotorcars.com

เรื่องโดย:Nomad609

ภาพประกอบ: www.rolls-roycemotorcars.com

keyboard_arrow_up