Fav Music Update : เพลงใหม่น่าสนใจในรอบสัปดาห์ (5 – 11 มิ.ย.)

Fav Music Update : เพลงใหม่น่าสนใจในรอบสัปดาห์ (5 – 11 มิ.ย.)

  • Highlight of the week :

    25 Hours – ฟ้าเป็นใจ

    บอย ตรัย ภูมิรัตน – ดวงอาทิตย์

    Arcade Fire – Everything Now

    Radiohead – I Promise

ทำงานเพลินๆ รู้ตัวอีกทีวันและเวลาพาเราเข้าสู่กึ่งกลางระหว่างปีเสียแล้ว รู้สึกเหมือนผ่านวันปีใหม่ และวันสงกรานต์ไปเมื่อไม่นานนี้เอง…!?

สำหรับสัปดาห์นี้มีเพลงใหม่ๆ ปล่อยออกมาให้ฟังกันไม่น้อย ทั้งวงกลางเก่ากลางใหม่อย่าง 25 Hours กับซิงเกิ้ล “ฟ้าเป็นใจ” งานใหม่ล่าสุดจากอัลบั้ม “Night in heaven” ที่ยังคงบอกเล่าเรื่องราวดีๆ ที่เป็นแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนชีวิตของคนเราอยู่เช่นเดิม

ส่วนนักร้อง-นักแต่งเพลงฝีมือดีอย่าง บอย ตรัย ภูมิรัตน ก็มีงานใหม่ออกมาเช่นกันกับบทเพลงที่ยังคงคมคายในการถ่ายทอดเนื้อหาของบทเพลงที่ว่าด้วยเรื่องราวของ “ความรัก” ที่เปรียบเหมือนกับ “ดวงอาทิตย์” …ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องไปติดตามในรายละเอียด

นอกจากนี้ยังมีงานใหม่น่าสนใจจากศิลปินน่าใหม่อย่าง Phum Viphurit จากค่ายเพลงอินดี้ฝีมืออย่าง Rats Records ที่เคยปล่อยผลงานของวงดนตรีธรรมดาๆ อย่าง Part Time Musicians ให้กลายเป็นวงดนตรีที่แฟนเพลงยอมรับในวงกว้าง รวมถึงอีกหนึ่งศิลปินใหม่จาก What the Duck อย่าง The TOYS ก็ทำงานเพลงออกมาได้น่าฟังไม่น้อย

และนี่คืองานใหม่น่าสนใจในรอบสัปดาห์ฝั่งเพลงไทยที่เรายกมาแนะนำกันในสัปดาห์นี้

 

1. 25 Hours – ฟ้าเป็นใจ

เป็นอีกหนึ่งนักร้อง-นักแต่งเพลงที่ผู้เขียนมองว่าคมคายในการร้อยเรียงเรื่องราวดีๆ ให้กลายเป็นบทเพลงอยู่เสมอ สำหรับ สมพล รุ่งพานิชน์ หรือ แหลม นักร้องนำ 25 Hours กับซิงเกิ้ลล่าสุด “ฟ้าเป็นใจ” จากอัลบั้ม “Night in heaven” ที่เตรียมปล่อยในปี 2017 นี้

ท่อนหนึ่งของเพลงกล่าวไว้ว่า “จะจบแค่นี้หรือต่อไป ขึ้นอยู่กับใจของเราเอง เพลงกำลังใจ เราแต่งเองเราร้องเอง” สะท้อนความเป็นจริงของชีวิตที่ว่า สุดท้ายแล้วทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเราแทบทั้งสิ้น

ไล่เรียงดูได้เลยจากงานเก่าๆ ที่ผ่านมาของ 25 Hours ล้วนแต่สะท้อนเรื่องราวดีๆ ไว้ในบทเพลงอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น “วันดีดี” จากอัลบั้มแรกเมื่อปี 2009 “โลกใบใหม่” จากอัลบั้มที่ 2 Color in white เมื่อปี 2011 ตลอดจน 3 ซิงเกิ้ลดังจากอัลบั้ม Mom & Popshop เมื่อปี 2015 อย่าง “แรงโน้มถ่วง” “ไม่เคย” และ “สุขาอยู่หนใด” ที่ไม่เพียงแค่ทำหน้าที่ให้ความสุขแก่ผู้ฟังด้วยเสียงดนตรีเท่านั้น หากแต่มันยังคงสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ในการ “ใช้ชีวิต” อีกด้วย

คงไม่เกินเลยไปนักหากจะกล่าวว่า “ฟ้าเป็นใจ” คือเพลงป็อปชั้นเยี่ยมที่จะทำให้หลายคนย้อนกลับมาคิดได้ว่า เอาเข้าจริงๆ แล้ว เพลงป็อปที่ดีไม่ได้ฟุ้งฝัน และไม่ได้ทำง่ายอย่างที่เข้าใจเสมอไป…!!

 

2. บอย ตรัย ภูมิรัตน – ดวงอาทิตย์

“ถ้าให้เปรียบเปรยถึงความรัก ผมชอบที่จะคิดว่า คนที่ผมรักนั้นเป็นเหมือนกับดวงอาทิตย์ เป็นความสดใสเมื่อได้อยู่ใกล้ บางทีเวลาที่จิตใจเราห่อเหี่ยว แค่นึกถึงรอยยิ้มของเขา ใจเรามันก็สดชื่นขึ้นมาเป็นความสว่างที่มาลบความมืดมนในจิตใจได้”

ถ้อยคำดังกล่าว บอย ตรัย ภูมิรัตน นักร้อง-นักแต่งเพลงฝีมือดีจากสไปร์ซซี่ ดิสก์ที่ยังคงมีผลงานใหม่ออกมาเรื่อยๆ กล่าวถึงเพลงดวงอาทิตย์ งานใหม่ของตัวเอง

เห็นด้วยหรือไม่ยังไงก็ว่ากันไป เพราะถึงยังไงนี่คืออีกหนึ่งเพลงป็อปชั้นเยี่ยมที่ได้สุดยอดนักดนตรี-โปรดิวเซอร์ฝีมือดีอย่าง ณฐพล ศรีจอมขวัญ (P.O.P, Groove Riders) มาสร้างทำนองให้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี นอกเหนือจากตัวเพลงจะน่ารักทั้งเนื้อร้อง และทำนองแล้ว ตัวเอ็มวียังคงความน่ารักที่หากใครได้ดูแล้วเชื่อได้เลยว่าต้องได้อมยิ้มเล็กๆ ผุดขึ้นที่มุมปากอย่างแน่นอน

 

3. Phum Viphurit – Long Gone

Phum Viphurit นักร้อง-นักแต่งเพลงรุ่นใหม่ฝีมือดีจาก Rats Records ผู้รับเอาอิทธิพลดนตรีโฟล์คจากหลายศิลปินที่ชื่นชอบเมื่อครั้งไปศึกษาที่นิวซีแลนด์ มาผสมผสานกับความเป็นตัวตนจนกระทั่งกลายเป็นซิงเกิ้ล “Long Gong” จากอัลบั้ม “Manchild”

สำหรับซาวด์ดนตรีของเพลงนี้รวมถึงบรรยากาศภายในเอ็มวีจะพาคุณย้อนกลับไประลึกถึงบรรยากาศในช่วงยุค 90 ขึ้นมาจับใจ โดยเฉพาะเสื้อผ้าหน้าผม, พร็อพ และสถานที่ต่างๆ ที่ใช้ในการถ่ายทำรวมถึงเครื่องเล่นเทปเพลงซาวด์อะเบ้าท์ที่เชื่อได้เลยว่าคนวันเลข 3 นำหน้ามียิ้มกันขึ้นมาแน่ๆ

 

4. The TOYS – ก่อนฤดูฝน

มีดีกรีติด Top 5 การประกวด Kiesel guitar solo competition มาก่อน ธันวา บุญสูงเนิน (ทอย) หรือ The TOYS ศิลปินจากค่ายเพลง What The Duck ที่เคยปล่อยซิงเกิ้ล หน้าหนาวที่แล้ว เป็นการแนะนำตัวเองกับแฟนเพลงไปเรียบร้อยแล้วก่อนหน้านี้ (เพลงนี้โด่งดังเป็นอย่างมากจากการนำมาคัฟเวอร์ของ ทอม Room 39)

สำหรับซิงเกิ้ล ก่อนฤดูฝน ได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงเป็นอย่างดี เพียง 5 วันเท่านั้นสำหรับตัว MV ก็สามารถผ่านหลัก 1 ล้านวิวไปได้แบบชิลๆ (MV ปล่อยวันที่ 31 พ.ค.)

ก็ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งศิลปินหน้าใหม่ที่มีอะไรให้ติดตามอยู่ไม่น้อย ใครก็ตามที่ยังไม่เคยฟังงานของเขาก็น่าจะลองดูเป็นอย่างยิ่ง ส่วนผู้เขียนพึ่งได้ฟังเป็นครั้งแรกแต่คิดไว้แล้วว่าคงต้องตามดูงานของศิลปินคนนี้ไปอีกเรื่อยๆ แน่นอน

keyboard_arrow_up