MOVIE SHADES: The Zookeeper’s Wife โล่ห์ของมวลมนุษย์

ความน่ากลัวถูกเล่าขานหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงปี 1939 ในโปแลนด์เมื่อกองทัพนาซีบุกยึดครอง ผู้คนต่างรุกขึ้นมาต่อสู้เรียกร้องความถูกต้องและอิสรภาพ “ดาวแห่งเดวิด” กลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวยิวที่นำมาซึ่งการถูกสังหารหมู่ในเวลาต่อมา

“ดาวแห่งเดวิด” เป็นตราสัญลักษณ์ของกษัตริย์เดวิด กษัตริย์คนที่สองของอาณาจักรอิสราเอล ที่เป็นสัญลักษณ์ที่ประกอบไปด้วยสามเหลี่ยมสองอันมาซ้อนทับกัน และทำให้เกิดเป็นรูปดาว 6 แฉก ซึ่งบางครั้งในสัญลักษณ์ก็จะมีวงกลมล้อมรอบ เพื่อเป็นการบ่งบอกถึงการปกปักษ์รักษา จึงทำให้ “ดาวแห่งเดวิด” ถูกเรียกว่า “โล่ห์ของเดวิด” และกลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวยิว

ในปี ค.ศ. 1939 กองทัพนาซีของประเทศเยอรมันนีได้เข้ารุกรานประเทศโปแลนด์ ภายใต้ประกายไฟแรกของสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้บังคับให้ชาวยิวทุกคนสวมปลอกแขนที่มีสัญลักษณ์ “ดาวแห่งเดวิด” เอาไว้ เพื่อบ่งบอกถึงสถานะของตนเองว่าเป็นชาวยิว หลังจากนั้นชาวยิวเหล่านี้ ก็จะถูกจับแบ่งโซนที่อยู่อาศัย ก่อนที่จะถูกคัดแยกนำตัวส่งขึ้นไปยังขบวนรถไฟ เพื่อส่งไปยังค่ายกักกัน และทั้งหมดถูกถูกสังหารหมู่ด้วยถูกต้อนเข้าสู่ภายในห้องรมแก๊สพิษ

จำนวนผู้เสียชีวิตชาวยิวที่ถูกสังหารโดยทหารนาซีในทวีปยุโรปคือ 5 – 12 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็น 80% ของจำนวนชาวยิวในทวีปยุโรปทั้งหมด ซึ่งการสังหารหมู่ครั้งนี้ เป็นการสังหารหมู่ที่รุณแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลกของเรา แต่ใครจะรู้บ้างว่า ความรู้สึกของผู้คนที่ต้องอยู่ท่ามกลางความเป็นและความตายในช่วงเวลานั้นจะรู้สึกอย่างไรบ้าง พวกเขาจะหวาดกลัว จะเอาตัวรอด หรือเลือกที่ห่วงใยซึ่งกันและกัน และนั่นคือหนึ่งในเรื่องราวของแสงสว่างแห่งความหวัง ที่ถูกถ่ายทอดออกมาในภาพยนตร์เรื่อง The Zookeeper’s Wife

 The Zookeeper’s Wife
Credit: Anne Marie Fox / Focus Features

The Zookeeper’s Wife เป็นภาพยนตร์ของ Nico Caro ผู้กำกับหญิงที่เพิ่งมีผลงานภาพยนตร์แนวให้ความหวังที่ชื่อ McFarland USA ไปเมื่อปี 2015 อีกทั้งยังเป็นผู้กำกับหญิงที่ถูกวางตัวไว้ว่าเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ Mulan ฉบับคนแสดงที่จะออกฉายในปี 2018 ที่จะถึงนี้อีกด้วย โดยนอกจากนี้ยังมี Jessica Chastain ดาราผู้เคยเข้าชิง 2 รางวัลออสการ์ มารับบทบาทเป็น Antonina Zabinski ภรรยาของ Dr.Jan Zabinski (Johan Heldenbergh) เข้าของสวนสัตว์กรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของประเทศโปแลนด์

หลังจากที่เยอร์มันได้เข้ายึดครองประเทศโปแลนด์ สวนสัตว์ของครอบครัว Zabinski ก็ต้องกลายเป็นทรัพย์สมบัติของกองทัพนาซีไปด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ยังถือว่าโชคดีกว่าชาวยิวคนอื่นๆอยู่มากนัก ที่ไม่ต้องถูกจับไปกักขังไว้ในเมือง หรือถูกจับส่งไปที่ค่ายกักกัน แต่ถึงอย่างนั้น พวกเขากลับไม่สามารถทนนิ่งเฉยและทนดูพี่น้องชาวยิวถูกฆ่าและถูกทำร้ายอย่างดูดายได้ ทำให้ทั้ง 2 คน จึงวางแผนที่จะช่วยเพื่อนพี่น้องชาวยิว เพื่อให้มีชีวิตที่รอดพ้นไปภัยสงครามในครั้งนี้ให้จงได้

 The Zookeeper’s Wife
Credit: Anne Marie Fox / Focus Features

The Zookeeper’s Wife ถูกถ่ายทอดบรรยากาศของความเลวร้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เป็นอย่างดี และไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกายหรือว่าฉากในภาพยนตร์ ถือว่าทำออกมาได้ดีมากๆ ส่วนตัวภาพยนตร์นั้น ก็ถือว่าได้นำเสนออีกเรื่องเล่าหนึ่งของสงครามโลก ที่ไม่มีภาพยนตร์เรื่องไหนเคยหยิบเรื่องจริงเรื่องนี้มาถ่ายทอดให้คนได้ดู โดยได้ยึดเรื่องราวจากหนังสือชื่อเดียวกันที่เขียนโดย Diane Ackerman ซึ่งถึงแม้ว่าเนื่องเรื่องอาจไม่มีอะไรมาก แต่ก็ถือว่าทำให้เราได้รับรู้ถึงเรื่องราวที่เป็นเรื่องจริง จากกลุ่มคนกลุ่มคนหนึ่ง ที่พยายามต่อสู้เพื่ออิสระภาพ และไม่ทอดทิ้งพี่น้องร่วมชาติเดียวกัน

ความหมายของ “ดาวแห่งเดวิด” หรือ “โล่ห์ของเดวิด” ที่เป็นสัญลักษณ์ของชาวยิวนั้น อาจไม่ใช่โล่ห์ที่สามารถทำหน้าที่ปกป้องชาวยิวโดยตรง แต่ทว่าเป็นคำสอนทางศาสนาที่สั่งสอนให้ชาวยิวนั้นรักและไม่ทอดทิ้งกัน และนั่นคือโล่ห์ที่จะปกป้องมนุษย์ทุกคนจากภัยอันตรายได้ดีที่สุด

keyboard_arrow_up