Resident Evil : The Final Chapter

MOVIE SHADES : Resident Evil – The Final Chapter 15 ปี อวสานที่รอคอย

Resident Evil : The Final Chapter
Resident Evil : The Final Chapter

Resident Evil : The Final Chapter ยังคงเป็นหนัง action ที่มี sequences ของเหตุการณ์ระทึกขวัญที่ถาโถมเข้ามาแบบไม่ให้พักหายใจ

ครั้งหนึ่ง Resident Evil คือภาพยนตร์ที่เคยสร้างความบันเทิงและความน่าติดตาม หากว่ายังคงจดจำกันได้ และในภาคนี้ ที่เรารอคอยมาถึง 15 ปี ก็ได้มีการเปิดเผยเนื้อเรื่องที่เป็นปมสำคัญของเรื่องราวทั้งหมด แต่จะเป็นจุดสิ้นสุดของหายนะทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการสิ้นสุดจริงๆ หรือไม่นั้น คงต้องให้ไปพิสูจน์กันเอง

ในปี 1989 ภาพยนตร์เรื่อง Sweet Home ของ Kiyoshi Kurosawa หนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญที่คนญี่ปุ่นรุ้จักกันดีได้ออกฉาย พร้อมๆ กับวีดีโอเกมส์ชื่อเดียวกัน ที่ทำออกมาสำหรับเครื่อง Family Computer หรือที่คนไทยรู้จักกันดีว่าเครื่อง Family ที่ใช้ระบบประมวลผลเพียงแค่ 8 Bits ภายใต้การออกแบบโดย Tokuro Fujiwara ซึ่งถือว่าเป็นเกมแนว Survival Horror เกมแรกของโลกเลยก็ว่าได้

Resident Evil : The Final Chapter

โดยเนื้อเรื่องของภาพยนตร์เรื่อง Sweet Home นั้น เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับทีมถ่ายทำสารคดี ที่เข้าไปถ่ายทำสารคดีที่บ้านศิลปินคนหนึ่งที่ได้หายตัวไปอย่างลึกลับ แล้วก็ต้องพบกับปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติในนั้น ซึ่งตัววีดีโอเกมส์ทำออกมาได้ดีมากๆ จนทาง Capcom เอง ได้มีความคิดที่จะนำเกมนี้กลับมาทำใหม่อีกครั้งบนเครื่อง Play Station โดยให้ Tokuro Fujiwara กลับมาพัฒนามันใหม่อีกครั้งในปี 1993 และต่อมาเปลี่ยนทีมออกแบบดีไซน์ให้เป็นทีมที่นำโดย Shinji Mikami แล้วทำเกม Biohazard ออกมาในปี 1996

Resident Evil : The Final Chapter

เกม Biohazard เป็นชื่อของเกมนี้ที่ทำออกมาเพื่อขายในประเทศญี่ปุ่น แต่ต่อมาทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัท Capcom ได้ออกความเห็นว่า ถ้าหากว่าใช้ชื่อนี้ อาจทำให้การทำแผนการตลาดหรือขายในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นเรื่องยาก จึงได้เปลี่ยนมาใช้เป็นชื่อ Resident Evil แทน แล้วก็ได้เปลี่ยนมาเป็นชื่อนี้มาโดยตลอด ซึ่งเกมนี้ ได้ทำออกมาทั้งหมด 7 ภาคหลัก โดยทั้งหมดนั้นเริ่มต้นมาจากเนื้อเรื่องของเหตุการณ์ในปี 1998 เมื่อมีการแจ้งเหตุว่ามีชาวบ้านในเมือง Raccoon City ได้หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย ก่อนที่จะพบเป็นศพในเวลาต่อมา จึงทำให้ทางตำรวจของเมือง Raccoon City หรือ R.P.D. ได้ส่งทีม S.T.A.R. Alpha ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อเข้าไปสำรวจที่บริเวณป่าในภูเขาใกล้ๆ ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์จะตกลงในป่า แล้วถูกฝูงหมาซอมบี้ หรือ Cerberus โจมตี จนทำให้ต้องหนีเข้าไปในคฤหาสน์ปริศนา และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด โดยมีตัวละครหลักในภาคแรกคือ Albert Wesker , Chris Redfield และ Jill Valentine แล้วพอทั้ง 3 คนได้สืบหาความจริงก็ได้พบว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังของการระบาดของ T-Virus ที่ทำให้คนกลายเป็นซอมบี้นั้นก็คือ Umbrella Corp. นั่นเอง

Resident Evil : The Final Chapter

ซีรีส์เกม Resident Evil ภาค 1-3 เป็นเรื่องราวของการสืบค้นเรื่องราวและพยายามหาคำตอบจากการกระทำของ Umbrella Corp. ก่อนที่ภาค 5 และภาค 6 นั้นจะเน้นออกไปที่ผลกระทบจากการกระทำของ Umbrella Corp. ที่แผ่ออกไปในวงกว้าง โดยภาค 7 ที่เพิ่งออกมาเมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเรื่องราวของ Ethan Winters ที่เป็นตัวละครใหม่ แล้วก็ไม่ได้มีทักษะการต่อสู้ใดๆ โดยภาคนี้ทางเกมได้เปลี่ยนรูปแบบการเล่นที่เคยเน้นไปที่ action และ survival ให้ออกไปในแนว Survival และ Horror มากยิ่งขึ้น

Resident Evil : The Final Chapter

แม้ว่าปีนี้เป็นปีที่ 21 ของเกม Resident Evil และภาค 7 ก็เพิ่งทำออกมาวางขาย แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ก็ไม่เคยมีเกมภาคไหนที่เคยเอ่ยถึงชื่อตัวละครที่ชื่อ Alice จาก franchise ของภาพยนตร์เลยสักครั้ง และถึงแม้ว่าตัวภาพยนตร์นั้นจะทำออกมาทั้งหมดถึง 6 ภาคด้วยกัน ซึ่งได้แก่ “Resident Evil”(2002) , “Resident Evil: Apocalypse” (2004) , “Resident Evil: Extinction”(2007) , “Resident Evil: After Life”(2007) , “Resident Evil: Retribution”(2012) และภาคสุดท้าย “Resident Evil: The Final Chapter” (2017) ที่กำลังเข้าฉายอยู่ขณะนี้ อีกทั้ง ทั้งหมดนี้ ได้กวาดรายได้มากถึง 950 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือเกือบพันล้านเลยทีเดียว (ราวๆ 3 หมื่นล้านบาทไทย) แต่ทาง Capcom นั้นก็ไม่เคยมีความคิดที่จะเอาภาพยนตร์กับเกมมาเกี่ยวข้องกัน แม้ว่าทาง Milla Jovovich เอง ที่รับบทเป็น Alice จะเคยเอ่ยขอ แต่ทางผู้สร้างเกมยืนยันที่จะไม่ใส่ตัวละครของเธอลงไปในนั้น ซึ่งอาจเดาได้ว่า คงเป็นเหตุผลทางธุรกิจ หรือไม่ก็อยากให้ซีรีส์เกม Resident Evil มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับเนื้อเรื่องของภาพยนตร์เลยก็เป็นได้

Resident Evil : The Final Chapter

ตัวละคร Alice เป็นตัวละครหลักของ franchise รับบท Milla Jovovich (Fifth Element , Ultra Violet) เป็นตัวละครที่มาจากฝั่งของ Umbrella Corp. โดยเริ่มจากการเล่าว่าเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทางเข้าฐานทำการหลักของ Umbrella Corp. หรือที่เรียกว่า The Hive (รังผึ้ง) ก่อนที่จะผันตัวเองมาเป็นผู้ที่คิดจะโค่นล้มองค์กรนี้ลงด้วยมือของตัวเอง โดยในเรื่องก็มีการได้พบกับตัวละครอื่นๆจากในเกมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Jill Valentine , Chris Redfield , Carlos Olivera , Claire Redfield , Albert Wesker , Leon S. Kennedy และ Ada Wong แต่เนื้อเรื่องในภาพยนตร์ ก็จะเป็นโครงเนื้อเรื่องที่ไม่ได้ตรงหรือโยงกับเนื้อเรื่องของฝั่งเกมสักเท่าไหร่นัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจักรวาลกระสุนปืนใหญ่ (canon) ที่ถูกยิงแตกออกมาจากเนื้อเรื่องหลักของวีดีโอเกมก็เป็นได้

Resident Evil : The Final Chapter

ภาพยนตร์ Resident Evil ทุกภาคนั้นเขียนบทโดย Paul W.S. Anderson (AVP Alien VS Predator , Death Race , Pompeii) และมีเพียงแค่ 2 ภาคที่เขาไม่ได้กำกับคือภาค 2 และ 3 ก่อนที่จะกลับมากำกับใหม่อีกครั้งในภาค 4 , ภาค 5 และภาคล่าสุด นั่นก็คือภาคที่ 6 โดย Paul W.S. Anderson เองนั้น คือสามีของ Milla Jovovich ซึ่งทั้งคู่พบรักกันในกองถ่ายหนังเรื่องนี้ ก่อนจะแต่งงานกันในปี 2009 แล้วมีลูกด้วยกัน 2 คน ดังนั้นภาพยนตร์ซีรีส์เรื่องนี้ จึงสามารถเรียกได้ว่าเป็นธุรกิจในครัวเรือนก็คงจะไม่ผิดสักเท่าไหร่นัก

Resident Evil : The Final Chapter

มาถึงปีนี้ที่เราเดินทางมาถึงภาคที่ 6 ที่ใช้ชื่อภาคนี้ว่า The Final Chapter หรือชื่อไทยคือ อวสานผีชีวะ โดยทาง Milla Jovovich เอง ก็ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ Jimmy Kimmel Live ว่านี่จะเป็นภาคสุดท้ายและบทสรุปของตัวละคร Alice ของเธอ ซึ่งก็ถือว่าเป็นภาคที่น่าสนใจที่ภาพยนตร์ซีรี่ย์นี้จะเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดเสียที แต่อย่างไรก็ตาม ต้องอย่าลืมว่านี่คือซีรีส์ภาพยนตร์ที่ทำเงินให้กับบริษัท Constantin Film มากถึง 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ดังนั้นการที่จะหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะจบลงง่ายๆ นั้น คงเป็นเรื่องที่น่าจะเป็นไปได้ยาก และน่าจะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดของทางผู้สร้างและบริษัทภาพยนตร์ที่ต้องการดึงดูดผู้ชมให้มาดูเสียมากกว่า

Resident Evil : The Final Chapter

เนื้อเรื่องหลักของ Resident Evil : The Final Chapter นั้น เป็นเรื่องราวต่อเนื่องจากภาคที่แล้ว ที่ Alice และกลุ่มผู้ที่เหลือรอดชีวิตจากการระบาดของซอมบี้จาก T-Virus นั้น ลุกขึ้นมาต่อต้านและทำลายฐานที่มั่นของ Umbrella Corp. (อีกครั้งหนึ่ง) ซึ่งฉากของเนื้อเรื่องจะแสดงให้เห็นถึงสภาพของโลกที่ถูกทำลายล้างด้วยซอมบี้จนแทบจะไม่หลงเหลือเค้าโครงเดิมของการเป็นที่ๆ มนุษย์เคยอาศัยอยู่ และนอกจากนี้ Alice ยังคงต้องต่อสู้กับซอมบี้ที่เกิดจากการดัดแปลงเป็นอาวุธชีวภาพ ไปพร้อมกับการต้องมารับมือกับคู่ปรับเก่าอย่าง Dr.Isaacs (Iain Glen) และ Albert Wisker (Shawn Roberts) อีกครั้ง ซึ่งทั้ง 2 คน ยังคงเป็นตัวละครที่มีบทบาทสำคัญในภาคนี้

Resident Evil : The Final Chapter

ภาพยนตร์ Resident Evil : The Final Chapter ยังคงเป็นหนัง action ที่มี sequences ของเหตุการณ์ระทึกขวัญที่ถาโถมเข้ามาแบบไม่ให้พักหายใจ และแน่นอนว่าแทบจะไม่มีเวลาหรือไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีบทพูดที่ซับซ้อน หรือบทบาทที่ต้องแสดงอารมณ์ของตัวละครที่ต้องคั่นอยู่ในนั้นด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดีในภาพยนตร์ภาคนี้ ได้เน้นบทบาทของซอมบี้ให้น้อยลง แล้วได้เน้นตัวภาพยนตร์ไปที่การรับมือกับมนุษย์ด้วยกัน พร้อมๆ กับนวัตกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยมนุษย์มากขึ้น ซึ่งถือว่าฉากแอ็คชั่นก็ยังคงดีไซน์ออกมาได้ดี และไม่ซ้ำซากจำเจ อีกทั้งยังมีการเอาฉากและตัวละครจากภาคแรกมาใช้ เพื่อให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ที่ครั้งหนึ่ง เคยเป็นภาพยนตร์ที่สร้างความบันเทิงและความน่าติดตาม หากว่ายังคงจดจำกันได้ และในภาคนี้ ก็ได้มีการเปิดเผยเนื้อเรื่องที่เป็นปมสำคัญของเรื่องราวทั้งหมด แต่จะเป็นจุดสิ้นสุดของหายนะทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการสิ้นสุดจริงๆหรือไม่นั้น คงต้องให้ไปพิสูจน์กันเองในโรงภาพยนตร์ กับภาคอวสานที่เรารอคอยมาถึง 15 ปี

Resident Evil : The Final Chapter

keyboard_arrow_up