The Founder - McDonald’s

MOVIE SHADES : The Founder โค้งสีทองบนฟ้าสีเทา

The Founder - McDonald’s
The Founder - McDonald’s

The Founder หยิบยกเอาประเด็นโลกแห่งความจริงของการทำธุรกิจที่มักไม่ได้มีเบื้องหลังเรื่องราวที่สวยหรู มาสอนให้เรายืนอยู่บนพื้นที่สีเทา เล่าผ่านเรื่องจริงของการบุกเบิกธุรกิจแฟรนไชส์แบรนด์ดังอย่าง McDonald’s ว่าแต่ทำไมเราถึงต้องดูหนังเรื่องนี้ ตามไปซึมซับความเป็นมาพร้อมๆ กัน

เป็นเวลานานถึง 80 ปีมาแล้วที่แฟรนไชส์ร้านอาหารอย่าง McDonald’s ที่เรารู้จักกันดี ได้ริเริ่มขึ้น และกลายเป็นที่รู้จักของคนอย่างแพร่หลาย โดยได้เริ่มต้นมาจากสองพี่น้อง Dick และ Mac หรือ Richard James McDonald (Nick Offerman) และ Maurice James McDonald (John Carroll Lynch) ทั้งคู่เริ่มต้นทำร้านขายฮอทด็อกชื่อว่า Airdrome ในปี 1940 ก่อนที่จะย้ายร้านไปอยู่ที่เมือง San Bernardo ในรัฐ California แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น “McDonald’s Bar-B-Que”

เมื่อ McDonald’s Bar-B-Que เปิดได้ไม่นาน สองพี่น้อง Dick และ Mac ก็ได้พบว่าเมนูที่ขายดีของพวกเขาคือแฮมเบอร์เกอร์ ดังนั้นพวกเขาจึงยกเลิกเมนูบาร์บีคิวต่างๆ ของเขา เพื่อให้เหลือแค่เพียงแฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ และน้ำอัดลม แล้วเปลี่ยนชื่อร้านของพวกเขาให้เหลือเพียงแค่ McDonald’s เพียงอย่างเดียว

The Founder - McDonald’s

ด้วยเอกลักษณ์ที่อร่อย ราคาถูก และรวดเร็วของ McDonald’s ทำให้ที่นี่กลายเป็นร้านฟ้าดฟู้ดส์ที่แรกของโลก ด้วยทำงานของการทำแฮมเบอร์เกอร์และเฟรนช์ฟรานส์ที่ถูกวางไว้อย่างเป็นระบบ และห้องครัวที่ถูกออกแบบและสั่งทำใหม่ทั้งหมด ทำให้ McDonald’s ทำแฮมเบอร์เกอร์ที่ได้มาตรฐาน และรวดเร็ว พร้อมกับลดต้นทุนต่างๆ ได้อย่างดี จนกลายเป็นที่สนใจของ Ray Kroc (Michael Keaton) ชายขายเครื่องทำ milkshake ที่สนใจอยากลงทุนขยายธุรกิจนี้

Ray Kroc ไม่ใช่ผู้ยิ่งใหญ่ ตัวเขาเองเป็นแค่เซลล์แมนที่พอขายสินค้าต่างๆ ของเขาได้บ้าง เพียงแค่นั้น แต่ว่า Ray Kroc คือคนที่ฝันไกล มองเห็นช่องทางธุรกิจ และมีความทะเยอทะยาน ต่างกับสองพี่น้อง Dick และ Mac ที่ต้องการเพียงแค่ทำแฮมเบอร์เกอร์ที่อร่อย และรักษาคุณภาพให้ร้านขายดีเพียงแค่นั้น นั่นจึงทำให้ Ray Kroc ได้เข้ามาบทบาท และทำให้ McDonald’s กลายเป็นเมนูอาหารและวัฒนธรรมการกินที่ยิ่งใหญ่จนถึงปัจจุบัน

The Founder - McDonald’s

The Founder คือภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวของ Ray Kroc ด้วยความฝันและวิสัยทัศน์ในการมองธุรกิจของเขา ผ่านการเล่าด้วยการกำกับภาพยนตร์โดย John Lee Hancock (The Blind Side – 2013 , Saving Mr.Bank – 2013) ที่เคยทำให้ Sandra Bullocks ชนะรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงมาแล้ว ด้วยเนื้อเรื่องที่ทำมาจากเรื่องจริง ที่ในช่วงแรกๆอาจทำให้รู้สึกเหมือนว่ากำลังดูภาพยนตร์โฆษณายุค 90’s ของ McDonald’s ไปบ้าง แต่เรื่องราวในภาพยนตร์ก็ยังเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากอยู่ดี ด้วยหยิบยกเอาประเด็นโลกแห่งความจริงของการทำธุรกิจที่ความสำเร็จมักไม่ได้มีเบื้องหลังเรื่องราวที่สวยหรู ทำให้ The Founder เป็นภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจหนึ่งเรื่อง และได้สอนการยืนอยู่บนพื้นที่สีเทาในโลกของการทำธุรกิจ ให้กับเราได้อย่างมากมาย

ทุกวันนี้แม้ว่าร้าน McDonald’s นั้น จะมีมากกว่า 36,000 สาขา ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก และมีสาขาในประเทศไทยถึง 227 สาขา (ข้อมูล ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2559) แต่ก็น้อยคนนักที่จะรู้เรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จเหล่านั้น เริ่มจากสองความฝันที่อยากให้คนได้กินแฮมเบอร์เกอร์ที่อร่อย กับความฝันที่อยากให้ McDonald’s นั้นกลายเป็นสัญลักษณ์ของอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นเป็นสองความฝันที่ได้กลายเป็นความจริง เพียงแต่ว่าในโลกของเราไม่ได้จำเป็นทุกครั้งไปที่จะต้องมีเจ้าของความฝันนั้นอยู่ด้วย เพื่อให้สิ่งที่เคยฝันได้กลายเป็นความสำเร็จ เท่านั้นเอง

The Founder - McDonald’s

keyboard_arrow_up