Nocturnal Animals - Tom Ford

ทำความรู้จักกับ Tom Ford ให้มากขึ้น กับ Nocturnal Animals ภาพยนตร์ลำดับที่ 2 ของเขา

Nocturnal Animals - Tom Ford
Nocturnal Animals - Tom Ford

MOVIE SHADES : Nocturnal Animals

หากจะพูดถึง Tom Ford ในแวดวงภาพยนตร์ อาจต้องเป็นคอหนังจริงๆถึงจะรู้จักเขา จากผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่อง A Single Man เมื่อปี 2009 ที่ส่ง Colin Firth เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงนำชายในปีนั้นมาแล้ว มาถึงปีนี้ เขาได้กลับมาอีกครั้งพร้อมกับ Nocturnal Animals ภาพยนตร์แนวทริลเลอร์ในสไตล์ฟิลม์นัวร์ ที่นำเสนอความรุนแรงผสมผสานภาพแนวแฟชั่น ถ่ายทำด้วยฟิลม์ 35 มม. โดยมี Jake Gyllenhaal และ Amy Adams แสดงนำ

Tom Ford เริ่มต้นเป็นที่รู้จักในแวดวงแฟชั่นในปี 1990 เมื่อเขาเข้ามารับหน้าที่เป็นหัวหน้าดีไซนเนอร์เสื้อผ้าผู้หญิงของแบรนด์ Gucci และได้เปลี่ยนแปลงวิกฤติของแบรนด์ให้กลับมาประสบความสำเร็จใหม่อีกครั้ง เขาได้ก้าวขึ้นมาเป็นดีไซนเนอร์ผู้ดูแลสินค้าทั้งหมดและเปลี่ยนสถานะของแบรนด์ Gucci ที่เกือบล้มละลาย ให้กลับมาทำให้แบรนด์มีมูลค่าถึง 4 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐภายในปี 1999 และมีมูลค่า 10 ล้านดอลล่าร์ก่อนที่เขาจะจากมาในปี 2004

nocturnal-animals-tom-ford

ซึ่งนอกจาก Gucci แล้ว Tom Ford ยังเคยดูแลแบรนด์ Yves Saint Laurent (อีฟ ซัง โลรอวง) ก่อนที่จะเริ่มต้นทำแบรนด์ของเขาเองภายใต้ชื่อ Tom Ford แล้วก็มีดาราที่ชื่นชอบและสวมใส่แบรนด์ของเขาในงานสำคัญมากมาย ไม่เว้นแม้แต่ (อดีต) สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ อย่าง Michelle Obama ก็สวมใส่เดรสของเขา เมื่อครั้งไปเยือนพระราชวัง Buckingham และเข้าเฝ้าองค์พระราชินีเมื่อปี 2011 รวมไปถึงศิลปินอย่าง Justin Timberlake และ Jay-Z ก็ให้ Tom Ford ดูแล concept เสื้อผ้าในผลงานอัลบั้มของพวกเขาให้

nocturnal-animals-tom-ford

เอกลักษณ์ผลงานของ Tom Ford มักจะเป็นแคมเปญโฆษณาที่ใช้ร่างโป๊เปลือย ด้วยท่วงท่า และท่าทางที่จัดวางให้นางแบบและนายแบบถูกกระทำราวกับเป็นวัตถุ เขาจึงมักถูกผู้คนกล่าวหาว่าเป็นพวก sexist หรือพวกเหยียดเพศ แต่เขาก็ได้ออกมายืนยันว่าเขาเองนั้นเคารพในสิทธิสตรี (feminist) แต่สังคมกลับยอมรับภาพโป๊เปลืองของสตรีมากกว่าภาพของบุรุษ งานส่วนใหญ่ของเขาจึงออกในทิศทางนั้น อย่างไรก็ดี เอกลักษณ์ในผลงานของเขาเหล่านั้น ที่เปี่ยมไปด้วยความเปลือยและความสมบรูณ์แบบ ก็ทำให้เขานั้นโด่งดัง และเป็นที่รู้จักจนถึงทุกวันนี้

nocturnal-animals-tom-ford

หลังจากที่เขาประสบความสำเร็จอย่างสูงในแวดวงของแฟชั่น เขาก็เลือกที่จะกำกับภาพยนตร์ โดยเริ่มต้นจากภาพยนตร์เรื่องใน A Single Man ในปี 2009 ภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวการก้าวผ่านของช่วงชีวิตของอาจารย์หนุ่มคนหนึ่ง ที่เพิ่งสูญเสียชายอันเป็นที่รักของเขาไป ความปราณีตในการถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครที่ชื่อ George ในเรื่อง (รับบทโดย Colin Firth) ทำให้ผู้คนมอง ทอม ฟอร์ด ในมุมมองที่แตกต่างออกไป ทุกคนมองเขาในมุมที่ลึกขึ้น และไม่คิดว่าเขาจะถ่ายทอดภาพและเรื่องราวบนจอภาพยนตร์ได้ดีถึงเพียงนี้ แล้วก็มาถึงปี 2016 ที่เขาได้กำกับภาพยนตร์เรื่องใหม่อีกครั้ง และเป็นการนำเอานวนิยายอีกเรื่องหนึ่งมาปรับขึ้นใหม่ ให้เป็นภาพยนตร์ที่ชื่อว่า Nocturnal Animals

nocturnal-animals-tom-ford

Nocturnal Animals เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายที่ชื่อว่า Tony and Susan ของ Austin Wright ถูกนำมาเขียนเป็นบทภาพยนตร์ขึ้นมาใหม่โดย ทอม ฟอร์ด และเปลี่ยนชื่อเป็น Nocturnal Animals ที่เป็นคำพูดหนึ่ง ที่ตัวละครในเรื่อง ใช้เรียกอดีตภรรยาของเขา เนื้อเรื่องของภาพยนตร์เล่าถึง Susan (Amy Adams) ที่ชีวิตกำลังเข้าสู่ขาลงในสายอาชีพแฟชั่นของเธอ เธอกำลังพบกับความซึมเศร้า ความกังวล และชีวิตรักที่กำลังล้มเหลว จนอยู่มาวันหนึ่ง อดีตคนรักของเธอที่ชื่อว่า Eddie (Jake Gyllenhaal) ก็ส่งนวนิยายที่เขาเพิ่งเขียนจบมาให้อ่าน แล้วทำให้เธอจมอยู่ในเรื่องราวและหลงไหลในการดำเนินเรื่องของมัน ความลุ่มหลงในงานเขียนของอดีตคนรักทำให้ Susan หวนนึงถึงอดีตคนรักเก่า เกิดกลายเป็นการดำเนินเรื่องระหว่าง 2 โลกที่ ทอม ฟอร์ด ถ่ายทอดออกมาได้ดีเยี่ยม

nocturnal-animals-tom-ford

ความรุนแรงของความเป็น Texas ที่เป็นบ้านเกิดของ ทอม ฟอร์ด ผสมผสานเข้ากับภาพที่งดงามประดุจภาพถ่ายโฆษณาของเขา ทุกอย่างเพอร์เฟกต์และเนี้ยบมาก จนบางครั้งอาจดูไม่เป็นธรรมชาติซักเท่าไหร่นัก แต่ก็ต้องยอมรับในความสวยของภาพและการจัดวางองค์ประกอบทั้งหมด รวมไปถึงตัวละครที่เขาสรรค์สร้างขึ้นมา ที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และความ sexy ตามแบบฉบับของ ทอม ฟอร์ด เขาทำให้ทะเลทรายและผู้คนใน Texas ดูแตกต่างออกไป ภาพยนตร์มีความดิบ แต่ก็แฝงไปด้วยมุมมองของแฟชั่น นอกจากนี้เขายังเพิ่มรายละเอียดในด้านของภาพด้วยการใช้ฟิลม์ 35 มม. ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ พร้อมกับสอดแทรกปมของความรักร่วมเพศ (หรือกลุ่มคนที่มีเพศหลากหลาย) ลงไป เนื่องมาจากว่าเขาเป็นคนที่เติบโตมาพร้อมกับปมขัดแย้งเหล่านั้น Nocturnal Animals จึงเป็นผลงานดิบๆ แมนๆ ในสไตล์ของ ทอม ฟอร์ด ที่สร้างความแปลกใหม่ของวงการภาพยนตร์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

nocturnal-animals-tom-ford

Nocturnal Animals เป็นภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องของ ทอม ฟอร์ด ที่ได้รับกระแสวิจารณ์ที่ดี พร้อมกับได้ชนะเลิศรางวัล Grand Jury Prize จากเทศกาลภาพยนตร์ Venice ที่ผ่านมาเมื่อไม่นานมานี้ อีกทั้งยังได้เข้าชิงรางวัล Golden Lion ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเทศกาลภาพยนตร์เดียวกันอีกด้วย นี่จึงเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ทอม ฟอร์ด นั้นเป็นมากกว่าแค่ดีไซน์เนอร์ แต่เขาคือศิลปินที่สามารถสรรค์สร้างภาพและถ่ายทอดเรื่องราวของภาพยนตร์ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม และถ้าหากใครอยากพิสูจน์ฝีมือและมุมมองการกำกับของเขาด้วยตัวเอง ก็สามารถชมภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ในรอบ sneak preview ในวันที่ 24 – 30 พฤศจิกายนนี้ หรือรอชมพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 1 ธันวาคม 2559

keyboard_arrow_up