รวมผลงานของ Makoto Shinkai ผู้ถูกขนานนามว่าเป็น หว่องกาไว แห่งญี่ปุ่น

Makoto Shinkai
Makoto Shinkai (Cr. animediet.net)

หากเอ่ยชื่อของ อ.มาโกโตะ ชินไค (Makoto Shinkai) ผู้ที่คร่ำหวอดในแวดวงแอนิเมะของญี่ปุ่นคงต้องรู้จักกันดี เพราะผลงานของอ.มาโกโตะนั้นล้วนเป็นที่ยอมรับและมีลายเซ็นต์ในตัวเองอย่างชัดเจน อาทิ Voices of a Distant Star , The Place Promised in Our Early Days จนมาถึงภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่กำลังจะเข้าฉายในบ้านเราอย่าง Your Name

 

The Garden of Words
The Garden of Words
Your name
Your name

ด้วยความที่ผลงานของ อ.มาโกโตะ นั้นแฝงไปด้วยความโรแมนติก อบอุ่น สุข เศร้า เหงา และสะเทือนอารมณ์ต่อคนดูอย่างรุนแรง จึงถูกแฟนๆภาพยนตร์ขนานนามว่าเป็น หว่องกาไว แห่งประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว ซึ่งอ.เองก็รับหน้าที่เป็นทั้งผู้อำนวยการสร้างผลงานแอนิเมชั่นภายใต้บริษัท CoMix Wave Films Inc. , ผุ้กำกับ , คนเขียนบท , นักออกแบบกราฟฟิค รวมไปถึงงานพากย์เสียงหรือแม้กระทั่งแต่งเพลง เป็นต้น และวันนี้ Favforward ได้รวบรวมผลงานที่ผ่านมาของอ.ผู้นี้มาให้ชมกัน จะมีเรื่องไหนบ้างนั้นไปชมกันเลยครับ

Voices of a Distant Star (2002)

มิคาโกะและโนโบรุ สองเพื่อนสนิทที่มีความสัมพันธ์แอบรักเป็นเบื้องลึกอยู่ภายในจิตใจ และเมื่อวันหนึ่งมิคาโกะตัดสินใจสมัครเข้าเป็นนักบินอวกาศในยาน Lysithea ที่มีเป้าหมายคือการนำยานไปต่อสู้กับมนุษย์ต่างดาวที่พยายามคุกคามโลก ทั้งมิคาโกะและโนโบรุจึงทำได้เพียงแค่ติดต่อกันผ่าน SMS เพียงเท่านั้น และยิ่งมิคาโกะเดินทางไปไกลเท่าไร กว่าที่ข้อความจะมาถึงโลก โนโบรุก็ต่างเติบโตไปตามกาลเวลาและทำได้เพียงรอคอยข้อความแต่ละข้อความจากดวงดาวอันไกลโพ้นนั่นเอง

The Place Promised in Our Early Days (2004)

เนื้อเรื่องกล่าวถึงในช่วงฤดูร้อนที่ ฮิโรกิ และ ทาคูยะ ได้ให้สัญญาไว้กับ ซายูริ เด็กสาวที่ทั้งสองต่างหลงรัก ว่าจะประกอบเครื่องบินเจ็ตและพาเธอไปยังอีกฟากของหอคอยสูงด้วยกันทั้งสามคน แต่เมื่อสิ้นฤดูร้อนนั้น ซายูริ ได้หายตัวไปอย่างลึกลับ จนเวลาล่วงเลยไปสามปี ทาคูยะได้ไปเป็นทหาร ส่วนฮิโรกินั้นได้พบกัน ซายูริในฝันจากโลกคู่ขนานอีกครั้ง จนในที่สุด ฮิโรกิและทาคูยะได้กลับไปสร้างเครื่องบินเจ็ตให้สำเร็จ เพื่อที่จะได้พาร่างของซายูริไปยังอีกฟากของหอคอยนั้นตามสัญญา

5 Centimeters Per Second (2007)

เรื่องราวสามช่วงสามเวลาของเด็กชาย ที่เริ่มต้นโดยการเดินทางบนรถไฟของเด็กชายประถมคนหนึ่งเพื่อไปพบเด็กสาวเพื่อนสนิทที่ย้ายไปเรียนต่างเมือง ในคืนนั้นเองที่หิมะตกหนักจนทำให้รถไฟถึงที่หมายช้ากว่ากำหนด และระหว่างที่นั่งอยู่บนรถไฟ เด็กชายได้นึกถึงความทรงจำในครั้งก่อนที่ทั้งสองยังอยู่ด้วยกัน

เรื่องราวที่สองเป็นช่วงเวลาที่เด็กชายคนนี้เติบโตเป็นเด็กหนุ่มอันสดใส ในช่วงฤดูร้อนปีสุดท้ายนั้นเองที่หญิงสาวร่วมชั้นได้ตกหลุมรักเด็กชายคนนี้

และเรื่องราวสุดท้ายเป็นช่วงที่เด็กชายคนนี้เติบโตขึ้นเป็นชายหนุ่มที่งดงามนั่งชมซากุระหล่นอยู่บนขบวนรถไฟ พลางคิดถึงความทรงจำและหวังว่าจะพบอีกคนที่ปลายทางอีกครั้ง

Children Who Chase Lost Voices (2011)

เรื่องราวของอาสึนะ เด็กสาวที่สูญเสียพ่อไปตั้งแต่เด็ก วันหนึ่งในขณะที่เธอกำลังกลับบ้านและโดนสัตว์ประหลาดเข้าทำร้าย เธอได้พบกับ ชุน เด็กหนุ่มนิรนามที่ช่วยเธอจากสัตว์ประหลาดตัวนั้นพร้อมบอกอาสึนะว่าตัวเขาเองมาจากดินแดน อการ์ธา

แต่เมื่อเช้าวันต่อมา แม่ของอาสึนะบอกเธอว่าได้พบศพเด็กหนุ่มซึ่งคือชุนที่อาสึนะรู้จัก เธอใจสลายและคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง จนเมื่ออ.โมริซากิในโรงเรียนได้กล่าวถึงดินแดนอการ์ธา จึงทำให้อาสึนะสนใจและอยากจะลองไปตามหาชินยังที่ดินแดนแห่งนั้น

The Garden of Words (2013)

เรื่องราวเกิดขึ้นท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายในช่วงฤดูฝนของกรุงโตเกียว ทาคาโอะ เด็กหนุ่มที่มีความฝันอันยิ่งใหญ่ ได้โดดเรียนไปนั่งเสก็ตแบบรองเท้าในศาลาเล็กๆใกล้กับสวนสาธารณะย่านชินจูกุ โดยไม่ทันได้สังเกตว่าอีกฝั่งของศาลามีหญิงสาวนิรนามวัยทำงานนั่งจิบเบียร์คู่กับช็อกโกแลต และหลังจากนั้นในทุกวันที่ฝนตกทั้งสองก็เริ่มทำความรู้จักกันภายในศาลาแห่งนั้นนั่นเอง

Your name (2016)

เรื่องราวปาฏิหาริย์สุดเหลือเชื่อของเด็กหนุ่มผู้ที่ใฝ่ฝันอยากออกไปใช้ชีวิตในชนบท กับเด็กสาวชนบทที่อยากออกไปใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ และเมื่อวันหนึ่งที่เกิดปรากฏการณ์ดาวตกในรอบพันปี ทำให้ทั้งสองต่างฝันว่าได้ใช้ชีวิตในแบบที่อีกคนต้องการ จุดเริ่มต้นของสายสัมพันธ์ที่มองไม่เห็นจึงเกิดขึ้น


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : pantip.com , wikipedia.org

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Youtube

keyboard_arrow_up