Train to Busan หนังซอมบี้น่าดูมากกว่าฉากวิ่งหนีตาย

7 สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม Train to Busan ขึ้นแท่น หนังซอมบี้ที่ดีที่สุดแห่งปี มีอะไรน่าดูมากกว่าฉากวิ่งหนีตาย

Train to Busan หนังซอมบี้น่าดูมากกว่าฉากวิ่งหนีตาย
Train to Busan หนังซอมบี้น่าดูมากกว่าฉากวิ่งหนีตาย

หลังจากเปิดรอบสื่อมวลชนให้คนไทยได้ดูกันไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาสำหรับหนังซอมบี้สัญชาติเกาหลีอย่าง Train to Busan ก็ได้กระแสตอบรับที่ดีมากๆ จนกลายเป็นหนังท็อปฟอร์มที่หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็น “หนังซอมบี้ที่ดีที่สุดแห่งปี” และเป็น “หนังซอมบี้ที่ดีที่สุดในเอเชีย” พร้อมสร้างปรากฏการณ์ทำลายทุกสถิติอย่างถล่มทลาย ขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์ที่ทำได้รายสูงที่สุดตลอดกาลของ Box Office ประเทศเกาหลี ขณะนี้กวาดรายได้ไปแล้วกว่า 2100 ล้านบาทแค่เฉพาะในเกาหลี (อัพเดท 3 ส.ค. 59) เป็นที่เรียบร้อย

Train to Busan หนังซอมบี้น่าดูมากกว่าฉากวิ่งหนีตาย

หนังเรื่องนี้ดูผ่านๆ ก็เหมือนหนังซอมบี้ทั่วๆ ไป พล็อตเรื่องก็ไม่น่าแตกต่างไปจากหนังซอมบี้เรื่องอื่นๆ มากเท่าไหร่นัก คือเริ่มจากการติดเชื้อ กลายเป็นซอมบี้แบบเฉียบพลัน ผู้คนถูกซอมบี้ไล่ล่าระบาดหนักไปทั่วเมือง ตัวละครหลักวิ่งหนีตาย และเหลือรอดแค่ไม่กี่คน แต่ Train to Busan กลับทำให้คนดูอินจัดกับความดราม่าที่สอดแทรกผ่านความสัมพันธ์ของ คู่พ่อ-ลูก สามี-ภรรยา คู่รักวัยรุ่น พี่น้อง และกลุ่มเพื่อน สะท้อนสังคมทั้งด้านมืดและด้านสว่างในจิตใจของมนุษย์ที่มีความเห็นแก่ตัว รักตัวกลัวตาย ความมีน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์ และการเสียสละ และแน่นอนว่า หนังสัญชาตินี้ทำได้ดีกับการสื่อสารอารมณ์ ความดราม่า ที่เอาคนดูอยู่หมัด จนมีคนสบถออกมาว่า “หนังซอมบี้บ้าอะไร ทำคนดูสะอื้นกันทั้งโรง” หยุดความดราม่าไว้สักครู่ เราขอไม่สปอยล์อะไรไปมากกว่านี้

และก่อน “Train to Busan” จะเปิดฉายรอบ sneak preview วันที่ 4 สิงหาคมนี้ และเข้าฉายจริงในไทยวันที่ 11 สิงหาคมนี้ เราอยากให้ทุกคนตามมาทำความรู้จักกับหนังเรื่องนี้เพิ่มเติมกันอีกสักนิด ตามมาดูกันว่า หนังซอมบี้เกาหลีเรื่องนี้ มีอะไรน่ารู้ มากกว่าฉากวิ่งหนีตายและความดราม่า อ่านต่อกันได้เลย

1. “Train to Busan” มีชื่อภาษาไทยว่า “ด่วนนรก ซอมบี้คลั่ง” อยากรู้จังใครเป็นคนคิดชื่อนี้ อุ๊บส์…

2. “Train to Busan” เป็นหนังซอมบี้สัญชาติเกาหลี เสมือนเป็นภาคต่อของ Animation แนวซอมบี้เรื่อง Seoul Station โดยเรื่องราวใน “Train to Busan” เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากนั้นเพียง 1 วัน

3. “Train to Busan” เป็นผลงานการกำกับของ ยอน ซังโฮ เจ้าพ่อหนัง Animation สายดาร์ก ที่เคยฝากผลงานไว้อย่าง The King Pigs และ The Fake ที่เน้นกลุ่มคนดูผู้ใหญ่ เพราะเนื้อหาอันหนักอึ้งเต็มไปด้วยเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน เช่น ด้านมืดของจิตใจมนุษย์ และท้าทายความเชื่อที่มนุษย์มีต่อศาสนา

Train to Busan หนังซอมบี้น่าดูมากกว่าฉากวิ่งหนีตาย

4. ยอน ซังโฮ ผู้กำกับหนังเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากความฝันของเขาที่ชอบฝันเห็นเหตุการณ์หายนะ บวกกับเรื่องจริงที่ไวรัส MERS ที่ระบาดหนักในประเทศเกาหลี

5. “Train to Busan” เปิดตัวฉายครั้งแรกในรอบ Midnight Screenings เทศกาลภาพยนตร์ The 2016 Cannes Film Festival  และได้รับกระแสในเชิงบวก สร้างสถิติการลุกปรบมือยาวนานถึง 10 นาที หลังภาพยนตร์ฉายจบลง

Train to Busan หนังซอมบี้น่าดูมากกว่าฉากวิ่งหนีตาย

6. นอกจาก กงยู พระเอกฝีมือขั้นเทพ ที่พลิกมาดของเจ้าชายกาแฟสุดโรแมนติก สู่บทบาทพ่อที่พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกสาวมีชีวิตรอด และสาวสวยมากความสามารถอย่าง โซฮี จากวง Wonder Girls สองนักแสดงหลักที่ถ่ายทอดบทบาทตัวละครได้เป็นอย่างดีแล้ว หนูน้อย คิมซูอาน นักแสดงนำที่เป็นเด็กเพียงคนเดียวในเรื่อง ก็แสดงได้ดีมากๆ และเป็นจุดพีคของเรื่องนี้เลยก็ว่าได้

7. ถึงแม้ คิมซูอาน จะมีอายุเพียง 10 ขวบ แต่หนูน้อยคนนี้ผ่านงานแสดงมาแล้วมากกว่า 10 เรื่อง นอกจาก “Train to Busan” แล้ว หนูน้อยคนนี้เคยฝากผลงานการแสดงภาพยนตร์จากเรื่อง Love, Lies (2016) / The Exclusive: Beat The Devil’s Tattoo (2015) / Memories of the Sword (2015) / Coin Locker Girl (2015) / Late Spring (2014) / Cart (2014) / The Whistleblower (2014) / Gyeongju (2014) / Mad Sad Bad (2014) / Hide and Seek (2013) และ Sorry and Thank You | Miahnhae, Gomawo (2011) และละครซีรีส์เรื่อง Mom (MBC / 2015)

Train to Busan หนังซอมบี้น่าดูมากกว่าฉากวิ่งหนีตาย


Story : The Fool

Photo : Major Cineplex, nangdee

keyboard_arrow_up