หนัง หน้าฝน ที่ดูเมื่อไหร่ก็ชุ่มฉ่ำหัวใจทุกครั้ง

หนัง หน้าฝน ที่ดูเมื่อไหร่ก็ชุ่มฉ่ำหัวใจทุกครั้ง

ย่างเข้าเดือนหกฝนก็ตกพรำๆ ถ้อยคำนี้ทุกคนคงเคยได้ยินกันใช่ไหมครับ แน่นอนว่าพอพูดถึงเดือนหกนั้นหลายคนก็คงจะนึกถึง หน้าฝน ขึ้นมาทันที และเมื่อเข้าสู่หน้าฝนการเดินทางไปไหนมาไหนก็ย่อมลำบาก ไหนจะต้องผจญกับรถติดและพื้นที่เฉอะแฉะไปด้วยน้ำอีก วันนี้เราจึงมี หนังหน้าฝน ที่ดูเมื่อไหร่ก็ชุ่มฉ่ำหัวใจ มาฝากชาว Favforward กัน เผื่อใครขี้เกียจออกไปไหนก็นอนเปิดหนังดูอยู่ที่บ้านแทนก็แล้วกัน จะมีเรื่องไหนที่น่าสนใจบ้างนั้น ไปชมกันเลยครับ

Movie Love in The Rain - p01

1.Seasons Change เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย (2006)

หากพูดถึงหนักรักที่เกี่ยวกับฤดูกาล หลายๆคนคงต้องนึกถึงเรื่องนี้อย่างแน่นอน เนื้อหาของเรื่องบอกเล่าผ่านตัวละครหลัก 3 ตัว กับ 3 ฤดูกาล ป้อม ที่ยอมสมัครเข้าเรียนต่อม.ปลาย สาขาดนตรีเพียงเพราะอยากเรียนสาขาเดียวกับ ดาว คนที่เขาแอบรักมาตั้งแต่ม.ต้น ส่วน อ้อม ลูกสาวของเพื่อนของพ่อป้อม ที่เล่นเครื่องดนตรีไม่เก่งแต่แม่นทฤษฎีจนสอบเข้าสาขาดนตรีได้นั้น ก็สัญญาว่าจะช่วยป้อมเก็บความลับเรื่องเรียนดนตรีจากพ่อของป้อมที่เข้าใจว่าลูกชายของตนเรียนสาขาเตรียมแพทย์มาโดยตลอด ส่วนป้อมนั้นหลังจากสนิทสนมกับอ้อมก็เริ่มลังเลแล้วว่าสรุปคนที่ทำให้หัวใจเต้นแรงนั้นคือ ดาว หรือ อ้อม กันแน่ และสิ่งที่เขาชอบนั้นคือการได้เรียนกับคนที่แอบชอบหรือได้เล่นดนตรีที่เขารัก ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นผ่าน 3 ฤดูกาลที่หมุนเวียนไปรอบๆหัวใจดวงน้อยๆที่แปรปรวน

Movie Love in The Rain - p02

2.Be With You ปาฏิหาริย์ 6 สัปดาห์ เปลี่ยนฉันให้รักเธอ (2004)

เป็นหนังรักจากญี่ปุ่นที่ดูเมื่อไหร่ก็ซาบซึ้งใจสำหรับ Be With You โดยบอกเล่าเรื่องราวของ ทาคูมิ และ ยูจิ สองพ่อลูกที่ต้องใช้ชีวิตเพียงลำพังนับตั้งแต่ มิโอะ ภรรยาสุดที่รักของเขาและแม่ของยูจิได้จากไป ซึ่งก่อนที่มิโอะจะจากไปนั้น เธอได้ทิ้งสมุดบันทึกที่มักจะอ่านให้ยูจิฟังก่อนเข้านอนเสมอไว้เป็นของดูต่างหน้า เมื่อยูจิเปิดดูภายในสมุดบันทึกเล่มนั้น มิโอะได้เขียนข้อความทิ้งไว้ว่า “1 ปีหลังจากนี้ ในวันที่ฤดูฝนเดินทางมาถึง เราจะได้กลับมาพบกันอีก” นับตั้งแต่นั้นยูจิจึงได้เฝ้ารอการกลับมาของมิโอะอยู่เสมอ และแล้วปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน เมื่อสองพ่อลูกได้พบหญิงสาวที่หน้าคล้ายมิโอะ นั่งอยู่กลางป่า ทั้งสองจึงพาเธอกลับมาบ้านด้วยเพราะคิดว่ามิโอะกลับมาตามคำสัญญา แต่ความสุขมักจะอยู่กับเราไม่นานเสมอ เพราะเมื่อสิ้นสุดฤดูฝนเมื่อไหร่ มิโอะนั้นก็ต้องกลับไปยังที่ที่จากมาอยู่ดี

Movie Love in The Rain - p03

3.The Classic คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิต (2003)

หนังรักสุดสะเทือนใจที่บอกเล่าเรื่องราวความรักที่ไม่สมหวังของคนในสองยุค เริ่มที่ จีแฮ และ ซูคยัง สองสาวเพื่อนซี้ที่เข้าร่วมชมรมละครเวทีเพื่อที่จะได้ใกล้ชิดกับ ซางมิน ชายหนุ่มที่ซูคยังแอบปลื้ม ซูคยังได้ให้จีแฮช่วยเขียนจดหมายรักเพื่อส่งให้ซางมินบ่อยๆโดยที่หารู้ไหมว่าจีแฮนั้นก็แอบชอบซางมินอยู่ภายในใจลึกๆเช่นกัน จีแฮพยายามหลบหน้าซางมินเพื่อให้เพื่อนสนิทของเธอได้สมหวังแม้ตนจะต้องปวดใจแค่ไหนก็ตาม จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้พบสมุดบันทึกและจดหมายรักของแม่ในตู้เก็บของ และเธอก็ได้รู้ความจริงที่ว่าแม่ของเธอก็เคยพบกับความรักที่ต้องแอบซ่อนเอาไว้แบบนี้เช่นกันในสมัยเรียน

ฉากไคลแมกซ์ของเรื่องอยู่ที่ฉากฝนตกแล้วซางมินเอาเสื้อคลุมมากันฝนให้จีแฮ นับว่าเป็นภาพจำของหนังเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ยิ่งโทนโดยรวมของหนังนั้นจะอึมครึมไปด้วยบรรยากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน ส่งผลให้เป็นหนังรักที่เศร้าและเรียกน้ำตาจากคนดูได้เป็นอย่างดี

Movie Love in The Rain - p04

4.Love In The Rain ฤดูที่ฉันเหงา (2013)

เป็นหนังรักจากฝีมือการกำกับของ แดน วรเวช ดานุวงศ์ ภายในบอกเล่าเรื่องราวของคนที่มองว่า ฝน คือตัวแทนของความรัก ที่มักจะมาแบบไม่รู้จักเวล่ำเวลา ผ่าน 5 ตัวละครที่มีแนวความคิดเกี่ยวกับความรักและฝนแตกต่างกันไป บางคนมองว่าฝนกำลังตกอยู่ทำไมถึงรู้สึกเหงา บางคนคิดแค่ว่าฝนตกก็ออกไปเล่นน้ำฝนเพื่อสนุกกับมัน ส่วนบางคนรู้สึกว่าฝนตกอีกแล้ว อยากจะหาที่อุ่นๆสักที่ไว้พักพิง และบางคนรู้สึกว่าฝนตกได้ก็ต้องหยุดได้เอง หรือแม้กระทั่งบางคนรู้สึกว่าฝนตกแล้วต้องหาอะไรทำตอนฝนตกจะได้เลิกฟุ้งซ่านสักที แต่ไม่ว่าฝนจะส่งผลต่อใครอย่างไร มากน้อยแค่ไหน สุดท้ายแล้วหนังเรื่องนี้ต้องการจะสื่อว่า เมื่อฝนเม็ดแรกตกลงมา ความรู้สึกแรกของคุณคืออะไร คิดถึงแฟน อยากโทรหาใครสักคน หรือแค่อยากนั่งอยู่เฉยๆ

Movie Love in The Rain - p05

5.The Notebook รักเธอหมดใจ ขีดไว้ให้โลกจารึก (2004)

เป็นอีกหนึ่งหนังรักในดวงใจที่กวาดทั้งรายได้และคำวิจารณ์ในแง่บวกอย่างถล่มทลาย The Notebook บอกเล่าเรื่องราวจากสมุดบันทึกเล่มหนึ่งที่ได้บันทึกเรื่องราวในยุค 40 ของ โนอา ชายหนุ่มชนบทฐานะยากจนที่ได้พบรักกับลูกสาวเศรษฐีจากในเมืองอย่าง แอลลี่ จวบจนช่วงสงครามโลกทำให้โนอาต้องไปเป็นทหาร แอลลี่นั้นโดนครอบครัวกีดกันไม่ให้รับจดหมายจากโนอาที่เขียนส่งมาประจำ จนแอลลี่ได้แต่งงานกับนายทหารที่พบกันในค่ายอาสาสมัครตามความต้องการของครอบครัว แต่หัวใจของเธอยังคงมีเพียงชายหนุ่มที่ชื่อโนอา และเธอได้บันทึกความรู้สึกต่างๆเอาไว้ลงใน The Notebook เพื่อย้ำเตือนความรู้สึกในวันที่ความทรงจำของเธอเลือนรางลงไปทุกที

Movie Love in The Rain - p06

6.Over The Rainbow (2002)

เป็นหนังรักโรแมนติกจากเกาหลีที่น้อยครั้งจะใช้ฉากหลังเป็นโทนหม่นๆไม่สดใส หนังบอกเล่าเรื่องราวของ จินซู ผู้ประกาศข่าวพยากรณ์อากาศที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะฝนตก ทำให้เขาต้องเสียความทรงจำบางส่วนไป เมื่อกลับมาพักฟื้นที่บ้านนานหลายวัน เขาบังเอิญได้พบเข้ากับรูปถ่ายใบหนึ่งโดยบังเอิญ ภายในรูปนั้นเป็นภาพถ่ายย้อนแสงที่มองเห็นหน้าหญิงสาวไม่ค่อยชัด และด้วยความทรงจำบางส่วนที่หายไป เขาจึงออกตามหาหญิงสาวคนนี้ ซึ่งเขามั่นใจว่าเธอคือรักแรกของเขาสมัยเรียน แต่ปัญหาของเขาก็คือจะหาเธอเจอได้อย่างไรและเธอจะใช่คนที่เขารักหรือไม่ นั่นคือสิ่งที่เขาจะต้องหาจุดเริ่มต้นของคำตอบให้พบซึ่งเปรียบเสมือนการหาต้นตอของสายรุ้งนั่นเอง

Movie Love in The Rain - p07

7.My Rainy Days รักของเธอ…ของฉัน…และวันของเรา (2009)

เป็นหนังรักที่ฉีกแนวออกจากหนังรักเรื่องอื่นๆเป็นอย่างมาก เพราะตัวเอกมีอาชีพขายบริการทางเพศ!! เรื่องราวของ ริโอะ สาวน้อยวัย 17 ที่ด้วยบาดแผลในอดีตทำให้เธอมองทุกคนในแง่ลบและหลอกใช้เพื่อผลประโยชน์ เธอขายบริการทางเพศเพื่อแลกเงินมาใช้ซื้อความสุข อยู่มาวันหนึ่งริโอะได้ตกหลุมรักกับ โคกิ ศาสตราจารย์หนุ่มวัย 35 ปี โดยที่ไม่รู้ว่าโคกิมีโรคร้ายประจำตัวและสามารถอยู่กับเธอได้อีกไม่นาน ซึ่งการที่ได้ตกหลุมรักโคกินั้น ทำให้มุมมองความรักของริโอะค่อยๆเปลี่ยนไป เธอมองผู้คนรอบข้างและความรักในแง่ดีมากขึ้น แต่ช่วงเวลาแห่งความสุขของเธอจะอยู่ได้นานแค่ไหนในเมื่อเวลาชีวิตของโคกิค่อยๆลดลงในทุกๆวัน


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Youtube

keyboard_arrow_up