Okeanos โอเคียนอส

โอเคียนอส ภาพบอกเล่าโลกใต้ท้องทะเลผ่านเลนส์ นัท สุมนเตมีย์ ช่างภาพใต้น้ำแนวหน้าของเมืองไทย

Okeanos โอเคียนอส
Okeanos โอเคียนอส

สัปดาห์นี้ FavForward ขอพาทุกคนไปชมภาพถ่ายใต้ท้องทะเล ฝีมือการกดชัดเตอร์ตั้งแต่ถ่ายด้วยฟิล์มเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ของ นัท สุมนเตมีย์ ช่างภาพใต้น้ำระดับชั้นนำของเมืองไทย ที่เขาตระเวณถ่ายภาพใต้น้ำมาแล้วทั่วโลก อาทิ แอฟริกาใต้ อินโดนีเซีย ปาปัวนิวกินี ตองก้า มาเลเซีย เอกวาดอร์ คอสตาริกา มัลดีฟ ฮาวาย บาฮามาส และเซเชลส์ เกาะในมหาสมุทรอินเดีย เป็นต้น

Okeanos โอเคียนอส
ถ่ายภาพโดย นัท สุมนเตมีย์

Okeanos : โอเคียนอส เป็นรากศัพท์ภาษากรีกโบราณของคำว่า Ocean : โอเชียน เทพเจ้าแห่งท้องทะเล เป็นที่มาของ Okeanos หนังสือภาพใต้น้ำเล่มแรกของไทยที่คัดและรวบรวมผลงานระดับมาสเตอร์พีซจำนวน 150 รูป  จากการระดม ทุนแบบ Crowdfunding ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เพื่อจัดพิมพ์หนังสือภาพปกแข็ง (Coffee Table Book) ขนาด 11 x 9.5 นิ้ว ความหนา 192 หน้า พิมพ์ 4 สีระบบออฟเซ็ตลงบนกระดาษอาร์ตด้านเคลือบ Water Base ทุกหน้า

Okeanos โอเคียนอส
ส่วนหนึ่งจากหนังสือภาพใต้น้ำ โอเคียนอส โดย นัท สุมนเตมีย์

“มหาสมุทร ผืนน้ำอันกว้างใหญ่ที่กินอาณาบริเวณมากกว่าสามในสี่ส่วนของโลกใบนี้ คือสิ่งที่ทำให้โลกของเราแตกต่างไปจากดาวดวงอื่นๆ นับล้านๆ ดวงที่ล่องลอยอยู่ในห้วงอวกาศ

ยี่สิบกว่าปีมาแล้วที่ผมเริ่มต้นการทำงานในโลกใต้ทะเล อาชีพและการงานพาผมเดินทางไปทุกแห่งหนตามโอกาส

ในห้วงน้ำที่มองไม่เห็นพื้นเบื้องล่าง นอกชายฝั่งเกาะฮาวาย ผมมีโอกาสแหวกว่ายไปกับฝูงโลมาในขณะที่พวกมันจับคู่เพื่อสืบทอดเผ่าพันธุ์

Okeanos โอเคียนอส
ส่วนหนึ่งจากหนังสือภาพใต้น้ำ โอเคียนอส โดย นัท สุมนเตมีย์

ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลแรงราวกับพายุ ผมยึดร่างตัวเองไว้กับโขดหินในขณะที่ฉลามหัวค้อนนับร้อยแห่งเกาะกาลาปากอสเคลื่อนฝูงผ่านเข้ามาในระยะที่แทบจะเอื้อมมือถึง

ทุกที่ทุกแห่งล้วนมีความทรงจำ ยิ่งเราเดินทางมากขึ้น ผมกลับรู้สึกว่าเรายิ่งรู้น้อยลง ประสบการณ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกครั้งเมื่อเราออกเดินทาง หลายๆ ครั้งที่ความรู้สึกบางอย่างนั้นไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือได้ แต่โชคดีที่ผมมีกล้องถ่ายภาพเป็นเครื่องมือในการบันทึกความรู้สึกอันยิ่งใหญ่ เพื่อที่จะร่วมแบ่งปันกับผู้อื่น แม้จะเป็นเพียงเศษเสี้ยวของวินาทีที่แสงเดินทางผ่านเข้าไปทำปฏิกิริยากับวัสดุไวแสงที่อยู่ในกล้องก็ตาม”

Okeanos โอเคียนอส
นัท สุมนเตมีย์

และเป็นโอกาสอันดีที่ คุณนัท ได้นำภาพบางส่วนจากหนังสือภาพใต้น้ำมาจัดแสดงนิทรรศการเป็นครั้งแรก จำนวน 24 ภาพ พิมพ์ลงบนผืนผ้าใบขนาดใหญ่ ให้คนที่ชื่นชอบภาพใต้น้ำได้ชื่นชมผลงานของเขา และสามารถจับจองเป็นเจ้าของหนังสือเล่มนี้ในราคา 2,500 บาท ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 27 มีนาคม 2559 เวลา 10:00 -21:000 น. (ปิดทุกวันจันทร์) ณ บริเวณผนังโค้ง ชั้น 3-4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

Okeanos โอเคียนอส
บรรยากาศในงานนิทรรศการเปิดตัวหนังสือ Okeanos
ถ่ายภาพงานโดย ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย

เรื่อง : The Fool

ติดตามผลงานและความเคลื่อนไหวของ นัท สุมนเตมีย์ ได้ที่เพจ Okeanos และ Nat Sumanatemeya Fanpage

keyboard_arrow_up