Longines Heritage Military COSD

Longines Heritage Military COSD นาฬิกาสไตล์ทหาร รุ่นสงครามโลก ดีไซน์เคร่งขรึม

Longines Heritage Military COSD
Longines Heritage Military COSD

วันนี้ FavForward พาทุกคนมองย้อนกลับไปในอดีตที่มีเรื่องราวน่าสนใจมากมายในช่วงสงครามโลก กับ Longines แบรนด์นาฬิกาชื่อดังจากสวิตเซอร์แลนด์ ที่นำนาฬิกาสไตล์ทหารรุ่นที่เคยผลิตให้ทหารพลร่มของอังกฤษในยุคทศวรรษที่ 1940 กลับมาผลิตใหม่อีกครั้งในชื่อรุ่น Longines Heritage Military COSD (ลองจินส์ เฮอริเทจ มิลิทารี่ ซีโอเอสดี) นอกจากประสิทธิภาพตามแบบที่กองทัพกำหนดแล้ว นาฬิการุ่นนี้ยังมีดีไซน์ที่เคร่งขรึมอย่างมีเอกลักษณ์ สวมใส่ด้วยสายแบบนาโต้ และมีสัญลักษณ์หัวลูกศรขนาดใหญ่บนหน้าปัดซึ่งในอดีตใช้กำกับอุปกรณ์ทางการทหารทั้งหมดของกองทัพอีกด้วย

Longines Heritage Military COSD ลองจินส์ เฮอริเทจ มิลิทารี่ ซีโอเอสดี
Longines Heritage Military (White dial) L2.832.4.73.5

Longines Heritage Military COSD เดิมผลิตให้หน่วยรบพิเศษของอังกฤษใช้ในยุคทศวรรษที่ 1940 ทุกเรือนมีอักษรย่อ “COSD” กำหนดเพื่อบ่งบอกว่าเป็นอุปกรณ์เพื่อการใช้งานโดย Combined Operations Command หรือหน่วยปฏิบัติการร่วมที่กระทรวงยุทธการของอังกฤษก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และเป็นนาฬิกาที่เหล่าพลร่มชื่นชอบกันเป็นอย่างมาก

ตัวเรือนสตีลขนาด 40 มม. บรรจุเครื่องนาฬิกาแบบขึ้นลานอัตโนมัติ L619.2 และสวมใส่ด้วยสาย Nato (นาโต้) สี Khaki (กากี) เพื่อคงสไตล์มิลิทารีไว้เช่นเคย สายนาฬิกาที่มีน้ำหนักเบาแต่ทนทานนี้ก็เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อกองทัพบกของอังกฤษเช่นกัน และออกแบบมาให้มีความสมบุกสมบันสูงตามข้อกำหนดในการใช้งานอุปกรณ์ทางการทหารต่างๆ นั้น ทั้งนี้ ลองจินส์รุ่นนี้ นอกจากจะมีสายนาโต้สีกากีแล้ว ยังมีสายหนังสีดำให้เลือกด้วย

Longines Heritage Military COSD ลองจินส์ เฮอริเทจ มิลิทารี่ ซีโอเอสดี
Longines Heritaage Military (Black Dial) L2.832.4.53.5

หน้าปัดสี Oporlene (โอปอลีน) มีแถบนาทีแบบ Railway Track (เรลเวย์แทร็ค) ล้อมรอบเพื่อตอกย้ำความเป็นนาฬิกาทหาร มีเลขอารบิกสีดำขนาดใหญ่และมีสเกล 24 ชั่วโมงประกอบ บอกเวลาด้วยเข็มสีน้ำเงิน และมีอีกรุ่นหนึ่งให้เลือกเป็นหน้าปัดสีดำด้านพร้อมเข็มเคลือบโรเดียม ตรงกลางหน้าปัดด้านบนมีสัญลักษณ์หัวลูกศรขนาดใหญ่ซึ่งในสมัยก่อนนั้นรัฐบาลอังกฤษใช้เพื่อระบุว่านี่คือทรัพย์สินของทางการ สัญลักษณ์นี้พบได้ตามอุปกรณ์ทางการทหารต่างๆ ตลอดจนนาฬิกาที่กองทัพอังกฤษใช้ ตัวเลขและเข็มมีการเคลือบสารเรืองแสงซุปเปอร์ลูมิโนว่าเพื่อให้ผู้ใช้สามารถอ่านค่าเวลาได้ในทุกสภาพแสง

อ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว ใครอยากจับจองเป็นเจ้าของ Longines Heritage Military COSD ราคาเบาะๆ อยู่ที่ 62,400 บาทเท่านั้นเอ๊ง … โอ้ววว นับเงินในกระเป๋าแพพ

ภาพ : Longines

keyboard_arrow_up