ความเจ๋ง 4 สิ่งใหม่จาก GOOGLE ที่จะเกิดขึ้นในไทย

ความเจ๋ง 4 สิ่งใหม่จาก GOOGLE ที่จะเกิดขึ้นในไทย

Google จะไม่เป็นเพียง Search engine ในรูปแบบเดิมอีกต่อไป เมื่อ Google for Thailand ประกาศริเริ่มโครงการใหม่สุดล้ำ เพื่อช่วยให้คนไทยและภาคธุรกิจเข้าถึงโอกาสในยุคดิจิทัลและมีส่วนร่วมผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศมากขึ้น

Google station

Google Station

แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือ Wi-Fi ที่มีความเร็วสูงและคุณภาพที่เชื่อถือได้สำหรับผู้ให้บริการและสถานที่ต่างๆ ในไทย

Google Station ที่เปิดตัวในไทยครั้งนี้เป็นการร่วมมือระหว่าง Google กับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด    (มหาชน) หรือ CAT เพื่อให้บริการ Wi-Fi คุณภาพสูงในพื้นที่ต่างๆ 10 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ พิจิตร และเลย และจะขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยมุ่งเน้นในสถานที่ที่มีอุปสรรคในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เช่น สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่เสถียร หรือมีค่าใช้จ่ายสูง อาทิ โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย ตลาด ทั้งในชุมชนเมืองและพื้นที่ห่างไกล โดย “Wi-Fi ที่ให้บริการผ่าน Google Station มีความเร็วสูง ทำให้ผู้ใช้สามารถเช็คอีเมล ส่งข้อความถึงเพื่อนและครอบครัว รวมถึงสามารถอัปเดตแอปพลิเคชันต่างๆ และชมวิดีโอที่มีความละเอียดสูงได้อย่างไม่มีสะดุด

Google Station ออกแบบมาให้สถานที่ต่างๆ รวมทั้งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และผู้ติดตั้งระบบที่สามารถเข้าถึงโครงข่ายไฟเบอร์ติดตั้ง บำรุงรักษา และสร้างรายได้จากเครือข่าย Wi-Fi ได้ง่ายๆ ในปัจจุบันสถานที่หลายๆ แห่งที่มีบริการ Wi-Fi สาธารณะจะต้องใช้วิธีการเชื่อมต่อร่วมกัน ทำให้การเข้าใช้งานเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะเป็นเรื่องยาก เนื่องจากการเข้าสู่ระบบแต่ละครั้งมีความยุ่งยากและการเชื่อมต่อช้า   ทำให้สถานที่หลายแห่งมีปัญหาในการบริหารเครือข่ายขนาดใหญ่ การให้บริการที่มีคุณภาพแก่ผู้ใช้ และการสร้างรายได้จากเครือข่าย เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ Google Station ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ให้บริการแพลตฟอร์มที่ช่วยลดต้นทุนในการติดตั้งและดำเนินงาน พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

Google Station ให้บริการที่ไหนบ้าง?

Google Station ให้บริการในอินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก และไทย ในพื้นที่สาธารณะที่มีคนสัญจรทางเท้าหนาแน่น เช่น สถานีรถโดยสารประจำทาง ตลาด สถานีรถไฟ มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาล โดยสถานที่ที่ให้บริการ Google Station จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ

โหมดการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์บน Google Maps

ประเทศไทยมีรถจักรยานยนต์จำนวนมากมายวิ่งสัญจรบนท้องถนน โดยมีผู้ใช้จักรยานยนต์ทั่วประเทศจำนวนกว่า 20 ล้านคน

  • ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์อาจไม่ได้ใช้เส้นทางสัญจรเหมือนกับผู้ที่ขับรถยนต์ และถึงแม้ว่าจะใช้เส้นทางเดียวกัน ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ก็อาจใช้เวลาในการจราจรและความเร็วในการขับขี่ที่แตกต่างจากผู้ที่ขับรถยนต์
  • ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มักมีการเตรียมตัวสำหรับการเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่
  • ในประเทศไทย รถจักรยานยนต์มักไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ทางด่วนและเส้นทางหลวงพิเศษ

โหมดการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์บน Google Maps จะช่วยให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศไทยค้นหาเส้นทางในการเดินทางและดูการนำทางแบบโค้งต่อโค้ง ซึ่งออกแบบมาเพื่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ เพื่อให้คำแนะนำเส้นทางที่ดีกว่าเดิมและช่วยสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์

  1. เส้นทางที่ชาญฉลาดขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โหมดการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์บน Google Maps ใช้แมชชีนเลิร์นนิงในการค้นหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ รวมถึงทางลัดที่รถยนต์หรือพาหนะอื่นๆ ที่ใหญ่กว่าไม่สามารถผ่านได้ ทำให้ใช้เวลาในการเดินทางน้อยลงและได้รับการแนะนำเส้นทางที่สะดวกมากขึ้น

  1. ใช้สถานที่สำคัญเพื่อการแนะนำเส้นทาง

ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มักใช้สถานที่สำคัญเป็นจุดสังเกตเพื่อให้เดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้ง่ายขึ้น ผู้ขับขี่จักรยานยนต์จะเห็นสถานที่สำคัญต่างๆ ตามเส้นทางการเดินทาง ซึ่งช่วยให้ทำความเข้าใจเส้นทางก่อนออกเดินทางได้ดีกว่าเดิม ทำให้ไม่ต้องเปิดดูโทรศัพท์ขณะขับขี่

  1. คาดคะเนเวลาที่จะถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างแม่นยำ

โหมดการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์จะแสดงตัวเลือกมากขึ้นเมื่อค้นหาเส้นทาง (เช่น เลือกจากถนนที่อาจไม่เหมาะสมสำหรับรถยนต์ เป็นต้น) และคำนวณความเร็วบนถนนสำหรับรถจักรยานยนต์ ด้วยความสามารถนี้พร้อมด้วยเส้นทางการเดินทางที่ปรับแต่งให้เหมาะสมสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จะทำให้การคาดคะเนเวลาที่จะถึงจุดหมายปลายทางแม่นยำมากขึ้น

youtube popup store

YouTube Pop-Up Space

“เพื่อสนับสนุนเครือข่ายชุมชน YouTube ในประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง Youtube จะเปิดตัว YouTube Pop-Up Space อีกครั้งหนึ่งที่กรุงเทพฯ เดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อให้บรรดาครีเอเตอร์ชาวไทยสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีในการผลิตวิดีโอที่ล้ำสมัย นอกจากนี้ Google ประเทศไทย ยังเตรียมจัดโครงการฝึกอบรมสำหรับครีเอเตอร์ เช่น YouTube NextUp ซึ่งเป็นการฝึกอบรมระยะเวลา 8 สัปดาห์ เพื่อให้คำปรึกษาแก่ครีเอเตอร์เกี่ยวกับเทคนิคในการก้าวขึ้นเป็นผู้มีชื่อเสียงบน YouTube และโครงการ Creators for Change โครงการที่ส่งเสริมให้ตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ในสังคมในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ AIS เพื่อนำเสนอแพ็คเก็จการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไม่จำกัดสำหรับผู้ใช้แอปพลิเคชัน YouTube Go ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพียง 9 บาทต่อวันเท่านั้น  แอปพลิเคชัน YouTube Go ทำให้ผู้ใช้งานรับชมและแชร์วิดีโอบน YouTube ได้แม้จะมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ช้าหรือไม่มีเลยก็ตาม”

Google My Business

Google ประเทศไทย ประกาศความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมในไทยสามารถลงทะเบียนและรับการตรวจสอบความถูกต้องในการใช้งาน Google My Business บริการฟรีจาก Google ที่ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ มีตัวตนบนโลกออนไลน์ทั้งบน Google Search และ Google Maps โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ทุกสาขา

 

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของความพิเศษที่ Google ประเทศไทย เปิดโอกาสให้ทุกคนได้สัมผัสความพิเศษเข้าถึงความเป็นดิจิทัลมากขึ้น ต้องรอติดตามว่าจะมีอะไรเจ๋งๆ มาฝากกันอีกครับ

keyboard_arrow_up