รวมแอนิเมชันเรื่องเด่นของ PIXAR ที่การันตีด้วยรางวัลออสการ์

รวมแอนิเมชันเรื่องเด่นของ PIXAR
ที่การันตีด้วยรางวัลออสการ์

‘Incredibles 2’ คือแอนิเมชันเรื่องล่าสุดของ Pixar ที่กำลังฉายในบ้านเรา พร้อมเสียงตอบรับที่ค่อนข้างดี ทำให้เราอยากย้อนกลับไปดูแอนิเมชันเรื่องอื่นๆ ของสตูดิโอสัญชาติอเมริกาค่ายนี้ เพื่อสัมผัสตัวตนของ Pixar ให้ลึกซึ้งขึ้น วันนี้เราจึงรวมแอนิเมชันเรื่องโดดเด่นที่การันตีด้วย “รางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม” ที่ผลิตโดย Pixar มาฝากกัน

Did you know : รางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม มอบครั้งแรกในปีค.ศ. 2001 ให้กับแอนิเมชันเรื่อง Beauty and the Beast (ปีค.ศ. 1991) หากนับตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา Pixar Animation Studios ก็สามารถคว้ารางวัลออสการ์สาขานี้มาครอบครองได้ถึง 9 เรื่องด้วยกัน

Finding Nemo

• รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 76 (ปี ค.ศ. 2004)

แอนิเมชันผจญภัยและหนังครอบครัวที่มีชื่อภาษาไทยว่า ‘นีโม…ปลาเล็กหัวใจโต๊…โต’ กับเรื่องราวการผจญภัยใต้ท้องทะเลของปลาการ์ตูนม่าย “มาร์ลิน” คุณพ่อกับลูกชาย “นีโม” โดยเรื่องราวการผจญภัยที่เดิมพันด้วยหัวใจก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อนีโมถูกจับตัวไปจากมหาสมุทรและไปอยู่ในตู้ปลาในห้องทำงานของหมอฟันคนหนึ่ง พ่อที่ทั้งรักและหวงลูกจึงต้องวางแผนและออกเดินทางเพื่อช่วยเหลือลูกชายให้กลับมายังบ้านให้ได้

The Incredibles

• รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 77 (ปี ค.ศ. 2005)

แอนิเมชันแนวซูเปอร์ฮีโรเรื่องแรกๆ ของวงการภาพยนตร์ ที่มีเนื้อหาแฝงความตลกจึงกลายเป็นหนังการ์ตูนที่จัดอยู่ในหมวดครอบครัว โดยเฉพาะเมื่อ Pixar จับเรื่องครอบครัวมาเป็นพื้นฐานในการเล่าเรื่อง (เพราะ 4 ซูเปอร์ฮีโร่ของเรื่องมีความสัมพันธ์เป็นพ่อ แม่ และลูกๆ) ทำให้แอนิเมชันเรื่องนี้เป็นที่สนใจ โดยแอนิเมชันเรื่องนี้ได้รับรางวัลออสการ์ถึง 2 สาขาด้วยกันคือ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม และสาขาลำดับเสียงยอดเยี่ยม

Ratatouille

• รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 80 (ปี ค.ศ. 2008)

แอนิเมชันที่จะมาปลุกความฝันให้ลุกโชน โดยจุดเริ่มต้นของเรื่องราวมาจากคำกล่าวของเซฟชื่อดังว่า “ไม่ว่าใครก็ทำอาหารได้” (Anyone can cook!) ทำให้หนูที่ชื่อ ‘เรมี่’ พยายามทำฝันที่อยากเป็นเซฟให้เป็นจริง โดยมีเด็กหนุ่ม ‘ลิงกวินี่’ ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางและสานฝันของเรมี่ให้เป็นจริง ซึ่งนอกจากอุปสรรคที่ต้องฝ่าฝันจนกระทั่งความฝันประสบความสำเร็จแล้ว ภาพยนตร์ที่ใช้ชื่อฝรั่งเศสเรื่องนี้ยังแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพของเพื่อนที่แม้จะต่างเผ่าพันธุ์กัน

WALL-E

• รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 81 (ปี ค.ศ. 2009)

ภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มากที่สุดถึง 6 รางวัล แม้ท้ายที่สุดจะคว้าได้เพียงสาขาแอนิเมชันยอดเยี่ยมก็ตาม Wall – E เป็นเรื่องราวของหุ่นยนต์กำจัดขยะที่ทั้งเก่าและล่าสมัย โดยเขายังคงทำหน้าที่เก็บขยะอยู่บนโลก แต่แล้ววันหนึ่งก็มีหุ่นยนตร์ สำรวจรุ่นล่าสุดที่ชื่อ EVE มาบนโลก โดยมีภารกิจค้นหาต้นไม้ ซึ่งนั่นกลายเป็นจุดพลิกผันที่ทำให้เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้น

UP

• รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 82 (ปี ค.ศ. 2010)

แอนิเมชันที่ถูกกล่าวถึงมาจนถึงปัจจุบัน กับเรื่องราวหวานซึ้งตรึงใจแฝงความกวนซ่าของคุณปู่หัวดื้อที่พยายามทำความฝันของภรรยาที่รักให้เป็นจริง โดยมีเด็กชายที่พยายามเก็บแต้มความดีในฐานะลูกเสือคอยป่วนอยู่ใกล้ๆ ความเจ๋งของแอนิเมชันเรื่องนี้การันตีด้วยรางวัลออสการ์ 2 สาขาคือ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม และสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แถมยังเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเลือกให้เป็นภาพยนตร์เปิดตัวในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์อีกด้วย

Toy Story 3

• รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 83 (ปี ค.ศ. 2011)

ก่อนหน้าที่ Toy Story 3 จะคว้ารางวัลออสการ์มาครอง Toy Story ภาคแรกเคยเข้าชิงออถึง 3 สาขาด้วยกันในปี 1995 ความน่าสนใจของแอนิเมชันเรื่องนี้ไม่เพียงแต่การคว้ารางวัลออสการ์มาได้เท่านั้น แต่ Toy Story ยังเป็นแอนิเมชันที่ทำรายได้สูงสุดในวันเปิดตัวเป็นอันดับ 2 ต่อจากเชร็ค 3 และยังเป็นแอนิเมชันที่ทำรายได้สูงสุดทั่วโลกอันดับ 2 ประจำปี 2010 อีกด้วย ส่วนเนื้อเรื่องของ Toy Story 3 นี้ก็ได้เติบโตขึ้น เพิ่มความดราม่าเล็กๆ แต่ชวนประทับใจ

Brave

• รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 85 (ปี ค.ศ. 2013)

ภาพยนตร์เจ้าหญิงเพียงเรื่องเดียวของค่าย Pixar เพียงแต่ ‘เมริด้า’ ไม่ได้เป็นเจ้าหญิงอ่อนหวานที่ซ่อนตัวอยู่แต่ในปราสาท เธอเป็นนักธนูที่เก่งกาจและเป็นเจ้าหญิงที่เลือกเส้นทางชีวิตของตัวเอง ไม่ว่าจะเพราะความดื้อดึงหรือความท้าทายของวัยรุ่นใจร้อนทำให้เธอดึงหายนะมาสู้อาณาจักร และนั่นก็คือจุดพลิกผันซะตาชีวิตที่เธอต้องหาทางออกด้วยตัวเอง

Inside Out

• รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 88 (ปี ค.ศ. 2016)

แอนิเมชันตลกแฝงดราม่าที่เล่นกับความรู้สึกของมนุษย์ผ่านเด็กหญิงวัย 11 ปี ‘ริลีย์’ ที่จะต้องเรียนรู้การปรับตัวและการเติบโต รวมทั้งการต้องเผชิญหน้ากับอารมณ์มากมายที่เข้ามาหลังจากชีวิตต้องเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอารมณ์ทั้ง 5 ซึ่งอยู่ในตัวเธอ

Coco

• รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 90 (ปี ค.ศ. 2018)

แอนิเมชันเรื่องล่าสุดที่คว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม พร้อมกับการนำเสนอสีสันในรูปแบบใหม่โดยหยิบวัฒนธรรมที่โดดเด่นของเม็กซิกันมานำเสนอ เรื่องราวเกิดขึ้นจากเด็กชาย ‘มิเกล’ ที่รักและใฝฝันจะเป็นนักดนตรี แม้ว่าดนตรีจะเป็นสิ่งต้องห้ามของครอบครัวเขาก็ตาม ความพยายามที่จะทำฝันให้เป็นจริงขิงเขาทำให้มิเกลต้องเดินทางไปผจญภัยในโลกแห่งความตาย ซึ่งนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราว


ข้อมูลจาก www.thisisinsider.com

ภาพจาก www.imdb.com

keyboard_arrow_up