Black Panther

ไม่ใช่คนแรก!! เปิดประวัติฮีโร่ผิวสีที่มีมาก่อน Black Panther

Black Panther
Black Panther

ไม่ใช่คนแรก!! เปิดประวัติฮีโร่ผิวสีที่มีมาก่อน Black Panther

หากจะพูดถึงภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่ในปัจจุบันแล้ว หลายๆ คนคงคุ้นหน้าคุ้นตากับบรรดาฮีโร่อย่าง Superman, Batman, Wonder Woman, Captain America, Iron Man, Spider-Man, Thor, Hulk ฯลฯ กันเป็นอย่างดี และล่าสุดกับ Black Panther ฮีโร่คนใหม่จากค่ายมาร์เวลที่ขอแหวกขนบบรรดาฮีโร่ดั้งเดิมด้วยการดำเนินเรื่องราวผ่านมุมมองของชาวผิวสี ซึ่งผลตอบรับนั้นก็ดีเยี่ยมทั้งด้านคำวิจารณ์และรายได้ไม่แพ้ฮีโร่คนอื่นๆ แต่ไม่ใช่ว่า Black Panther นั้นจะเป็นฮีโร่ผิวสีคนแรกเสียเมื่อไหร่ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับฮีโร่ผิวสีคนอื่นๆ ในอดีตที่ผ่านมากันครับ

Spawn (1997)

Spawn (1997)

Spawn เป็นซูเปอร์ฮีโร่สุดแปลกที่ฟื้นจากความตายเพราะได้ทำสัญญาบางอย่างไว้กับซาตาน โดยเมื่อไม่นานมานี้ทาง Todd McFarlane ผู้เขียนการ์ตูนเรื่อง Spawn ก็ได้วางแพลนที่จะนำซูเปอร์ฮีโร่ตัวนี้กลับมาโลดแล่นบนแผ่นฟิล์มอีกครั้ง หลังจากเวอร์ชั่นที่ Michael Jai White (ไมเคิล เจ ไวท์) ได้ฝากฝีไม้ลายมือเอาไว้เมื่อ 20 ปีก่อนยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

 Blade (1998)

Blade (1998)

            เรียกได้ว่าเด็กยุค 90 แทบทุกคนจะต้องรู้จักกับ Blade พันธุ์ฆ่าอมตะ อย่างแน่นอน เพราะด้วยการดีไซน์คาแรกเตอร์สุดเท่ ที่ให้ตัวเอกเป็นครึ่งมนุษย์ครึ่งแวมไพร์มีอายุขัยแต่อมตะ แถมต้องไปไล่ฆ่าเผ่าพันธุ์แวมไพร์ของตัวเองเพื่อปกป้องโลกมนุษย์ด้วยแล้ว จึงทำให้ Blade พันธุ์ฆ่าอมตะ มีภาคต่อตามมาอีกมากมายในภายหลัง

และถึงแม้ตัวเอกอย่าง Blade จะรับบทโดยนักแสดงผิวสีอย่าง Wesley Snipes (เวสลี่ย์ สไนปส์) แต่ด้วยฝีมือทางการแสดงและบุคลิกอันทรงพลัง ดุดัน จึงทำให้เขากลายเป็นอีกหนึ่งไอค่อนอันน่าจดจำที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับพลอตหนังล่าแวมไพร์เรื่องอื่นๆ ในเวลาต่อมา

Catwoman (2004)

Catwoman (2004)

นับเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของผู้สร้างที่จับสาวผิวสีอย่าง Halle Berry (ฮัลลี่ เบอร์รี่) นางเอกสาวที่ฝีมือกำลังขึ้นหิ้งแบบสุดๆ ใน Monster’s Ball มาสวมบทบาทเป็นนางแมวสาว Catwoman ทั้งๆ ที่ต้นฉบับในคอมมิคนั้น Catwoman เป็นสาวผิวขาว!!

ประเด็นเรื่องสีผิวของนักแสดงนั้นเรียกได้ว่าเป็นประเด็นรองไปเลย ถ้าหากจะเอ่ยถึงการเขียนบทและพล็อตที่สุดแสนจะกระอักกระอ่วนใจคนดู ยิ่งโดยเฉพาะการดีไซน์ฉากต่อสู้และแรงจูงใจในการฆ่าของ  Catwoman นั้นตื้นเขินจนทำให้ปีนั้นฮัลลี่ต้องขึ้นเวทีรับรางวัล Rassie Award ที่มักจะมอบให้กับนักแสดงและหนังยอดแย่ทั้งๆ ที่เธอเพิ่งคว้าออสการ์มาครองอยู่หมาดๆ

 Hancock

Hancock (2008)

Hancock เป็นผลงานการกำกับของ Peter Berg (ปีเตอร์ เบิร์ก) ที่เคยฝากฝีมือเอาไว้ใน Friday Night Lights, The Rundown และ The Kingdom โดยการนำ Will Smith (วิลล์ สมิธ) ที่กระแสดีสุดๆ จาก Men in Black ทั้งสองภาคและ I Am Legend มารับบทเป็นซูเปอร์ฮีโร่ปราบเหล่าร้ายที่แหวกขนบธรรมเนียมซูเปอร์ฮีโร่ในขณะนั้นเสียหมด ด้วยบุคลิกห่ามๆ ขี้โมโห ติดเหล้า และมักชอบใช้กำลังแก้ปัญหาอยู่เสมอ จึงทำให้ Hancock ได้รับความสนใจอยู่พอสมควรแต่ก็ไม่ได้ฮอตฮิตติดลมบนเท่าใดนัก

Fantastic Four

Fantastic Four (2015)

เชื่อหรือไม่ว่าก่อนที่ Michael B. Jordan (ไมเคิล บี จอร์แดน) จะมาปังสุดๆ กับบทบาทตัวร้าย อีริค คิลมองเกอร์ คู่ปรับของฝ่าบาทใน Black Panther นั้น ไมเคิลก็เคยได้รับบทเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในภาพยนตร์รีบูทชื่อดังอย่าง Fantastic Four เวอร์ชั่นปี 2015 มาก่อน โดยบทบาทที่เขาได้รับคือ Human Torch หรือมนุษย์ไฟ

โดยในคอมมิคนั้น  Human Torch จะต้องเป็นนักบินหนุ่มหล่อสุดฮอต ขวัญใจสาวๆ ผิวขาวและพูดจามีเสน่ห์ ซึ่งหลายๆ คนนั้นลงความเห็นว่าตรงข้ามกับไมเคิลอย่างสิ้นเชิง สุดท้าย  Fantastic Four 2015 จึงล้มเหลวทั้งทางด้านคำวิจารณ์และรายได้เป็นอย่างมาก (Chris Evans ก่อนที่จะปังกับบท Captain America ก็เคยรับบท Human Torch ใน Fantastic Four 2005 มาก่อน )


เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Major cineplex

keyboard_arrow_up