เปิดประวัติ Nike Air Force 1 กับความยาวนานถึง 35 ปี

เปิดประวัติ Nike Air Force 1 กับความยาวนานถึง 35 ปี

Nike Air Force 1 รองเท้าที่ถูกผลิตขึ้นตั้งแต่ช่วงที่สนีกเกอร์ยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก รองเท้าที่อยู่ในช่วงรอยต่อของยุค 90 มาจนถึงวันนี้ Nike Air Force 1 มีการเปลี่ยนแปลงไปน้อยมาก (จนแทบจะเหมือนโมเดิลต้นฉบับ) ที่ยังคงเอกลักษณ์ไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Nike Air Force 1 ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในปี 1982 สำหรับเป็นรองเท้าในเกมส์กีฬาบาสเก็ตบอล ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อว่า Bruce Kilgore ซึ่งถือเป็นรองเท้าบาสเก็ตบอลรุ่นแรกของทาง Nike ที่ใช้เทคโนโลยี Air แต่ในตอนแรกที่ผลิตได้รับแรงบันดาลใจมาจากรองเท้าปีนเขาที่เปลี่ยนจาก toe box แบบเจาะเป็นรู มาใช้เป็นผ้าตาข่ายที่ด้านข้างของรองเท้าแทน ส่วนที่มาของชื่อรุ่นรองเท้าก็ได้มาจากรหัสเรียกเครื่องบิน Air Force 1 ลำที่ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาใช้ในเดินทาง

ช่วงแรกๆ ของการเริ่มจำหน่าย Air Force 1 มีเพียง 2 แบบให้เลือก คือ แบบ Low กับแบบ High หลังจากนั้นไม่นานก็ได้มีตัว Mid ออกมาจำหน่ายในปี 1994 ซึ่งจะมีแถบรัดป้องกันอาการบาดเจ็บข้อเท้ามาให้ด้วย โดยใช้ชื่อแถบรัดนี้ด้วยชื่อเฉพาะว่า “Proprioceptus Belt” สำหรับ Air Force 1 เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในวงการฮิปฮอป (ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับวัฒนธรรมบาสเก็ตบอล) จึงจะเห็นได้ว่าศิลปินฮิปฮอปหลายๆ ท่านทั้งในไทย และต่างประเทศต่างก็มีรองเท้ารุ่นนี้ไว้ในครอบครองกันแทบทั้งนั้น อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในรองเท้าของ Nike ที่สาวกสนีกเกอร์ต่างก็รู้จักและจดจำได้มากที่สุด นอกจากนี้เราจะยังสามารถเห็นเจ้า Air Force 1 ในรูปแบบต่างๆ ทั้งที่ทาง Nike ผลิตออกมา งานคอลแลบ รวมถึงงานคัสตอมจากศิลปินชื่อดังหลายๆ คน โดยสีขาวล้วน และสีดำล้วนยังคงเป็นสองสีที่ขายดีที่สุดสำหรับ Air Force 1 ด้วย

Goyard x Air force1 ผลงานการคอลแลบของ Frecustoms

อย่าง Air Force 1 Ultra Flyknit ก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว โดยใช้เทคนิคการออกแบบที่ช่วยลดขยะจากกระบวนการผลิตและจำนวนวัตถุดิบที่ต้องใช้ลง ผลลัพธ์ที่ได้คือรองเท้ารุ่นนี้มีน้ำหนักเบาลงถึงครึ่งหนึ่งจากรองเท้า Air Force 1 รุ่นแรก

และล่าสุดก็ได้จับมือกับ 5 ดีไซเนอร์ระดับโลกอย่าง ดอน ซี (Don C), บิกส์ เบิร์ก (Kareem “Biggs” Burke), เออโรลสัน ฮิวจ์ส (Errolson Hugh), ทราวิส สก็อตต์ (Travis Scott) และเวอร์จิล อับเบลาะห์ (Virgil Abloh) มาร่วมเปลี่ยนรองเท้า Air Force 1 ให้มีดีไซน์ใหม่ โดยเลือกใช้ ‘สีขาว’ มาเป็นธีมในการออกแบบจนได้รองเท้าพิเศษ Air Force 1 ถึง 5 สไตล์ภายใต้คอลเลคชั่น AF100 (ส่อง Air Force 1 ดีไซน์ใหม่ 5 สไตล์จาก 5 สุดยอดดีไซเนอร์ระดับโลก)

อ้างอิง: www.kickz.com

ภาพจาก: thesolesupplier.co.uk

See More:

http://www.favforward.com/39746/trend/style/nike-zoom-vaporfly/

keyboard_arrow_up