รู้จัก “Jelly” Search Engine ที่ Pinterest กำลังจะซื้อ

WHAT: อีกหนึ่ง Search Engine ที่เราจะพาไปรู้จัก “Jelly” ก่อตั้งขึ้นโดย Biz Stone หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Twitter แต่วันนี้กำลังจะถูก Pinterest ซื้อกิจการแล้ว เพราะอะไร?

โลกนี้ไม่ได้มีแค่ Google เพียงอย่างเดียวที่เป็น Search Engine น้ำดีที่ทุกคนรู้จัก แต่ยังมีระบบ Search Engine อีกมากมายให้เราได้ใช้ในการสืบหาข้อมูลจากทั่วโลก แต่ที่ผ่านมาต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าที่ Google มาไกลถึงขนาดนี้ คงเป็นเพราะการออกแบบมาให้ง่ายกับ User ในการสืบค้นข้อมูลที่ครอบคลุมทั่วโลก และหาคำตอบต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะมีระบบ Search Engine เจ้าไหนมาตีตลาดก็ไม่อาจผ่านด่านหินความนิยมของ Google ไปได้

ในขณะเดียวกันยังมีอีกระบบ Search Engine ที่น่าสนใจที่มีชื่อว่า “ Jelly” ไม่ใช่น้องใหม่ในวงการแต่อยู่มาตั้ง 4 ปี ทำไมถึงยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก

Jelly คือ Search Engine หนึ่งเดียวในโลกที่สำรองข้อมูลคำตอบทั้งหมดจากทัศนคติ ความคิดเห็นและประสบการณ์ของผู้ใช้เอาไว้ ที่ก่อตั้งขึ้นโดย Biz Stone หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Twitter Jelly หรือพูดง่ายๆ คือแอพถามตอบ (Q&A) ลักษณะเดียวกับเว็บไซต์แบบ Quora หรือ StackOverflow แต่ความต่างอยู่ที่มันเป็น “แอพ” (มีบน iOS/Android) และเน้นการสอบถามข้อมูลไปยังเพื่อนๆ ในเครือข่าย social network ของเรามากกว่าคนแปลกหน้า

รูปแบบการใช้งานของ Jelly คือการดาวน์โหลดแอพแล้วโพสต์คำถามหรือถ่ายภาพสิ่งที่ต้องการถาม จากนั้นระบบจะจัดการแจ้งถามเพื่อนๆ ของเราที่ใช้ Jelly ด้วยกันว่ามีใครทราบคำตอบหรือไม่ ดูๆ แล้วมันก็ยุ่งยากและซัยบซ้อนในการใช้งาน เพราะคุณต้องรอถึง 2-3 นาทีกว่าจะได้ 1 คำตอบ แม้จะเป็น search engine ที่น่าจะตายไปจากโลกนี้ได้แล้ว แต่เมื่อไม่นานมานี้กลับถูก Pinterest ได้เข้าซื้อ Jelly

Biz Stone บอกว่าเขาได้พูดคุยกับ Pinterest และมองว่าแนวทางของ Jelly สามารถร่วมมือกับ Pinterest ได้เป็นอย่างดี กล่าวคือเป็นระบบค้นหาข้อมูลที่หาคำตอบด้วยมนุษย์ ทั้งสามารถรองรับคำถามที่มีคำตอบแบบปลายเปิด

ทั้งนี้ Biz Stone เองก็เป็นนักลงทุน Angel ของ Pinterest ด้วย แต่ Pinterest ก็ยังไม่ออกมาชี้แจงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ ว่าจะจัดการกับ Jelly ที่มีอยู่ย่างไร

keyboard_arrow_up