นอนไม่พอ ระวังชีวิตเซ็กส์ล่ม

WHAT: แต่ละวันเราควรนอนกี่ชั่วโมงถึงจะเพียงพอ จากการวิจัยของมูลนิธิในอเมริกาพบว่าผู้ใหญ่ที่มีอายุ 26-64 ปีนั้นควรจะนอนพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 7-9 ชั่วโมง แต่หลายคนคิดว่าถ้าวันทำงานนอนได้แค่ 5 ชั่วโมงต่อวัน แล้วเก็บสะสมแต้มมานอน 10 ชั่วโมงในวันหยุด มันก็ไม่สามารถชดเชยให้ร่ายกายกันได้ย่างที่คิด

ชีวิตไม่ได้มีแต่งานเพียงอย่างเดียว ถึงแม้ว่าเราต้องหาเงินเพื่อใช้จ่าย ต้องกินต้องใช้ แต่ก็อย่าลืมบริหารเรื่องบนเตียงให้ดีไม่แพ้กัน สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาของคนทำงาน คือจมอยู่กับงานจนลืมไปว่าการบ้านของวันนี้ยังไม่ทำ และมันก็ไม่พร้อมที่จะทำด้วย

จากการสำรวจขององค์กรศูนย์ควบคุมโรคในสหรัฐอเมริกา ในผู้ชายทุกๆ 3 คนจะมีคนที่นอนไม่เพียงพอจากเกณฑ์ขั้นต่ำที่ควรจะเป็น นี่ไม่ใช่ผลกระทบแค่ต่อความรู้สึกหรือบุคลิกภาพ แต่สมรรถภาพในการเผชิญความท้าทายต่างๆ ในชีวิตก็ลดลงด้วย เฉกเช่นเดียวกับที่มันกำลังฆ่าพลังขับเคลื่อนการมีเซ็กส์ของคุณ ถึงเวลาที่เราต้องมาจัดการปัญหานี้สักที ไม่ใช่แค่นอนให้เพียงพอ แต่ต้องตื่นเช้าอย่างกระปรี้กระเปร่าเพื่อไปออกกำลังกาย แล้วกลับจากทำงานเพื่อนอนเร็วกว่าที่เคยเป็นจากเดิมสัก 1-2 ชั่วโมง อย่ารอให้คุณได้นอนยาวหลังความตาย หรืออย่ารอให้เซ็กส์ของคุณเสื่อมก่อนวัยอันควร

โฟกัสเรื่องเซ็กส์ไม่พอ ยิงประตูไม่เข้า

ไปไม่ถึงฝั่งฝันแน่นอน ถ้านอนน้อย ไม่เพียงแต่น้องชายจะอ่อนแรง แต่คุณไม่มีโอกาสจะใช้มันในโอกาสพิเศษเลยก็ว่าได้ การบังคับร่างกายให้ทำและคุณมัวแต่โฟกัสเรื่องที่เป็นทุกข์ จะมีความสุขขณะอยู่บนเตียงได้อย่างไร

ฮอร์โมนเพศชายผลิตน้อยลง

ฮอร์โมนเพศชายคือตัวขับเคลื่อนในการอยากมีเพศสัมพันธ์ และเช่นเดียวกันนั้นการนอนพักผ่อนไม่พอ จะยิ่งเป็นตัวการในการลดระดับความต้องการของฮอร์โมนเพศชาย จนสุดท้ายเกิดเป็นความเคยชิน

การนอนน้อยหมายถึง ความเครียดมากขึ้น

เวลานอนหลับไม่เพียงพอ ไม่เพียงทำให้คุณหงุดหงิด และอารมณ์แปรปรวน แต่ส่งผลต่อสารเคมีในร่างกาย และร่างกายจะส่งสัญญาณเตือน เมื่อฮอร์โมนความเครียดเพิ่มมากขึ้น การเสี่ยงต่อการเกิดความดันโลหิตสูงและภูมิคุ้มกันต่ำลง ทำให้ร่างกายยิ่งเพิ่มปฏิกิริยาในการผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งคือ ฮอร์โมนที่ร่างกายจะหลั่งออกมาเมื่อเกิดความตึงเครียดต่างๆหรือจะเรียกอีกอย่างว่าฮอร์โมนเครียดก็ไม่ผิด เช่น การออกกำลังกายอย่างหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ อารมณ์เสียจากกิจกรรมต่างๆ อาการเครียดจากการทำงาน เป็นต้น ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้จะตรงกันข้ามกับ “เอ็นดอร์ฟิน” ซึ่งจะให้ความสุข ซึ่งมันจะลดแรงขับในเรื่องเซ็กส์ และความตื่นตัวทางเพศลดลง

ฉะนั้นถ้ายังอยากให้ชีวิตรักดี เซ็กส์ไม่ล่มก่อนเลิก ก็ควรรีบไปนอนพักผ่อนซะ เพราะว่างานยังรอเราได้ แต่คนรักอาจหมดเวลารอ

keyboard_arrow_up