เทรนด์เปลี่ยนโลก เทคโนโลยี ดิจิทัล

เทรนด์เปลี่ยน โลกเปลี่ยน! จับตามอง 4 เทคโนโลยี ปฏิวัติสังคมไทย

เทรนด์เปลี่ยนโลก เทคโนโลยี ดิจิทัล
เทรนด์เปลี่ยนโลก เทคโนโลยี ดิจิทัล

WHAT : Tech of Tomorrow … เมื่อคลื่น เทคโนโลยี ลูกใหม่และใหญ่กว่าเข้ามาแทนที่ ย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม ว่าแต่จะเป็นคลื่นลูกไหนที่ซัดแรงกว่ากัน เราไปจับตามองพร้อมกันได้เลย

 

เมื่อโลกดิจิทัลเข้ามาแทนที่อะนาล็อก ช่องว่างระหว่างดินแดนหรือขอบเขตระหว่างประเทศก็ไร้ความหมาย เทคโนโลยี รวมถึงสื่อดิจิทัลต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทและเป็นแรงขับเคลื่อนลูกใหญ่ในการพัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินชีวิตและผู้คนในสังคมอย่างไม่มีเวลาให้หยุดพักหายใจ เทรนด์เทคโลโลยีใหม่ๆ เหล่านี้ จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจับตามองอย่างไม่คาดสายตาเชียวล่ะครับ

เทรนด์เทคโนโลยี

เมื่อ ‘ข้อความ’ เป็นมากกว่า ‘ข้อความ’

มันคือ จักรวาลความเบ็ดเสร็จของการใช้แอพลิเคชั่น send message ที่นอกจากจะส่งข้อความธรรมดาๆ แล้ว ยังถูกพัฒนาต่อยอด เกิดเป็นการบริการต่างๆ ผ่านแอพลิเคชั่น เช่น โอนเงิน จองห้องพัก เรียกรถแท็กซี่ และอีกมากมาย ที่เหมือนเป็นผู้คุมอำนาจทุกการบริโภคบนมือถือไปแล้ว

เทรนด์เทคโนโลยี

ประสบการณ์ผ่านโลกเสมือนจริง

เมื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่สร้างโลกเสมือนจริง ผ่าน VR Experience ที่ออกแบบโลกจำลองที่ไม่มีความเสี่ยงและราคาถูก เพื่อช่วยให้คนห่างไกลกัน มาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้ หรือเห็นได้ชัดอย่างเกม Pokémon GO ที่นำโลกของเกมมาทับซ้อนโลกแห่งความเป็นจริง

เทรนด์เทคโนโลยี

กำเนิดสมองกล

เทคโนโลยี สมองกล หรือ Artificial Intelligence (AI) จะเข้ามามีบทบาทเสมือนผู้ช่วยทุกอย่างผ่าน device ต่างๆ รอบตัวเรา นับตั้งแต่ Siri ก็ดี หรือ Google Now ได้ถือกำเนิดบนโลกนี้ ก็ทำให้คนบนโลกตื่นตัว และค่อยๆ เปลี่ยนวิถีชีวิตของคนเราไปไม่มีวันหวนกลับ

เทรนด์เทคโนโลยี

พลเมืองบนอินเตอร์เน็ต

แต่ก่อนมีเพียงภาครัฐและเอกชนเท่านั้นที่ขับเคลื่อนสังคม แต่ในปัจจุบัน user หรือประชากรบนโลกออนไลน์ก็กลายเป็นแรงขับเคลื่อนไซส์บิ๊กเบิ้มที่ทรงอิทธิพลที่สุด ณ เวลานี้

เทรนด์เทคโนโลยี

ไม่ว่า เทคโนโลยี จะเปลี่ยนแปลงไปเร็วขนาดไหน แต่ใช่ว่าคนเราจะต้องหันหลังให้กับสิ่งเดิม เพราะสิ่งนั้นมันคือบทเรียนให้เรารู้จักก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างมีจุดหมายนั่นเองครับ ไม่เชื่อถามอากู๋กูเกิ้ลดูก็ได้ครับ (แน่ะ! ไม่วายคิดถึงอากู๋)


Story : Tanakrit C.

Photo : pixabay

Source : http://trendwatching.com, https://www.thaiphysicsteacher.com

keyboard_arrow_up