Facebook รุกหนักมากพัฒนา App วิดีโอของตัวเอง รับชมผ่าน Apple TV

WHAT: Facebook มาเหนือเมฆ มีรายงานว่ากำลังพัฒนาแอปสำหรับ TV set top-box รวมไปถึง Apple TV เพื่อให้ผู้ชมรับชมวิดีโอที่อัปโหลดลง Facebook ได้ไม่ต่างกับที่ YouTube เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ไม่รู้ว่า Facebook กำลังแกล้งเบลอ ตีมึน หรือก้าวข้ามเส้นแบ่งบางๆ ของการเป็นโซเชียลมีเดียรึเปล่า เมื่อมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า พยายามจะสร้างตัวเองให้กลายเป็นศูนย์รวมความบันเทิงด้านวิดีโอ แย่งพื้นที่แอปคู่แข่งอย่าง Youtube และ Netflix ที่เคยกลายเป็นแอปประจำบน Apple TV  ให้ได้

appletv_tvapp_ios-100690528-small-3x2

เมื่อย้อนกลับมาดูจุดประสงค์แรก Apple TV เสมือน Set top box ไว้เชื่อมต่อกับทีวีที่บ้าน เป็นอุปกรณ์เพื่อให้ความบันเทิงในบ้านที่ปฏิวัติวงการ TV ใช้ระบบปฏิบัติการ tvOS สามารถลงแอปได้ ใช้งานได้ตั้งแต่ฟังเพลง ดูหนัง หรือเล่นเกม ควบคุมด้วยพื้นผิวกระจกระบบสัมผัส หรือใช้งาน Siri ผ่านทาง Remote ระบบสัมผัส หรือสั่งการโดยตรงผ่าน iPhone, iPad

รายงานจาก WSJ ระบุว่า Facebook กำลังพัฒนาแอปที่เน้นวิดีโอเป็นศูนย์กลางเพื่อใช้กับกล่องที่เชื่อมต่อกับทีวีรวมไปถึง Apple TV ด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งที่จะเพิ่มยอดขายโฆษณาของ Facebook ลงในวิดีโออนาคต

หลังจากที่ Facebook ใส่ฟังก์ชั่น Live ลงในแอปของตัวเอง เรียกได้ว่ากลายเป็นกระแสความนิยมเพิ่มความมีตัวตนให้กับผู้ใช้งานอย่างมาก รวมไปถึงแทบจะเปลี่ยนพฤติกรรมการเสพถ่ายทอดสดรายการผ่านทีวีมาดูผ่าน Facebook Live แทนอย่างเห็นได้ชัด

แล้วมันดูร้ายแรงขนาดไหน

ก็ถ้า Facebook มีอุปกรณ์ต่างๆ หรือสามารถผลิตคอนเท้นท์ของตัวเองได้บนแก็ตเจ็ทที่ครบวงจร และแบรนด์โฆษณาหันเหเทใจมาให้กับตรงนี้มากกว่า นั่นก็เป็นเรื่องที่น่ากลัวอยู่เหมือนกัน นอกจาก Facebook จะได้ค่าโฆษณาจากการลงภาพ ตัวหนังสือหรือในโพสต่างๆ แล้ว วิดีโอจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับการสร้างรายได้ให้บริษัทนั่นเอง

keyboard_arrow_up