แมวดำคืออะไร เกี่ยวอะไรกับ e-commerce ไทย

สำหรับนักเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่ชอบเที่ยวจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่ง (หรือหลายๆ เมืองก็ได้) น่าจะคุ้นเคยกับบริการแมวดำเป็นอย่างดี แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้วันนี้ต้องมารู้จักกันหน่อยแล้ว เพราะแมวดำตัวนี้ได้บุกเข้ามาในไทย แถมเค้าไม่ใช่แมวลางร้ายแต่เป็นแมวว่องไวที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

บริการแมวดำ หรือในภาษาญี่ปุ่นคือ Kuro (คุโระ แปลว่าสีดำ) Neko (แปลว่า แมว) เป็นบริการขนส่งของบริษัท Yamato Transport Co., Ltd ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1919 หรือเกือบ 100 ปีแล้ว โดยมีโลโก้เป็นรูปแม่แมวดำคาบลูกแมวน้อยอยู่ในปากเปรียบเสมือนกับบริการขนส่งที่จะดูแลสินค้าของคุณเป็นอย่างดี บริการขนส่งแมวดำถือว่าเป็นที่นิยมมากสำหรับชาวญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่นแต่ไม่สะดวกหอบหิ้วกระเป๋าใบใหญ่ๆ ไปด้วย โดยเราสามารถเรียกให้บริการแมวดำมารับกระเป๋าเราจากโรงแรมที่พักแห่งหนึ่งไปส่งให้ที่พักปลายทางได้เลย

yamato-asia

แมวดำมาไทยแล้ว

หลังจากศึกษาวิจัยตลาดและพฤติกรรมการขนส่งสินค้าบริการของผู้บริโภคในประเทศไทยกว่า 2 ปี SCG ก็ตัดสินใจเดินหน้าขยายธุรกิจในกลุ่มนี้โดยได้จับมือกับ Yamato Asia Pte. Ltd. เปิดให้บริการส่งพัสดุย่อยแบบเร่งด่วนในชื่อ SCG Express ภายใต้แนวคิด “Deliver Your Happiness” ซึ่งมาจากสองจุดเด่นของทั้งสององค์กร ได้แก่ SCG ที่เน้นความนวัตกรรม และ Yamato Asia ที่เน้นด้านความพึงพอใจสูงสุดของผู้บริโภค โดยเริ่มต้นด้วย 4 บริการคือ

  1. บริการขนส่งพัสดุย่อยแบบเร่งด่วนถึงบ้าน หรือ ทัค-คิว-บิง (TA-Q-BIN) บริการรับพัสดุถึงบ้านลูกค้าและจัดส่งถึงปลายทางในวันถัดไป
  2. บริการส่งเอกสารหรือพัสดุภัณฑ์ด่วนระหว่างบริษัทถึงบริษัท (Document TA-Q-BIN)
  3. บริการเก็บเงินปลายทาง (TA-Q-BIN COLLECT) สามารถเลือกชำระได้ทั้งเงินสดและบัตรเครดิต
  4. บริการขนส่งพัสดุแบบควบคุมอุณหภูมิ (COOL TA-Q-BIN) รายแรกและรายเดียวในไทย

scg-express-3

เพิ่มตัวเลือกในการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากการส่งพัสดุ เอกสารทั่วไปแล้ว ตลาดที่ตื่นเต้นกับการมาของ SCG Express และแมวดำก็คือตลาด E-Commerce ที่ในปีที่ผ่านมาโตขึ้นกว่า 12% นั่นเอง นั่นก็เพราะปัญหาหนึ่งของการขายสินค้าออนไลน์คือการขนส่งสินค้าจากผู้ขายถึงมือผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตรงเวลา การเช็คสถานะ ความเสียหายของสินค้า ความสะดวกของการชำระเงิน ซึ่งที่ผ่านมามีตัวเลือกอยู่ไม่กี่เจ้า หรือบางเจ้าที่มั่นใจได้ถึงคุณภาพการขนส่งก็ต้องยอมแลกด้วยเงินค่าขนส่งที่สูงไม่คุ้มกับค่าสินค้าเลย ทำให้ SCG Express กับค่าบริการเริ่มต้นที่ 40 บาท น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดึงดูดให้ผู้ค้าออนไลน์หันมาใช้บริการมากขึ้น

ส่งของห้องเย็นได้ เจ้าไหนก็ไม่มี

บริการที่เรียกได้ว่าเป็นจุดแตกต่างของ SCG Express กับผู้ให้บริการอื่นๆ คงเป็นเจ้า COOL TA-Q-BIN หรือ บริการขนส่งพัสดุแบบควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งมี 2 รูปแบบบริการย่อยอีก คือ

  • สินค้าแบบแช่เย็น (Chilled) ที่จะมีระบบควบคุมอุณหภูมิรักษาความเย็นอยู่ที่ 0-8 องศาเซลเซียส
  • สินค้าแช่แข็ง (Frozen) ที่ระบบควบคุมอุณหภูมิจะรักษาความเย็นได้ต่ำกว่า -15 องศาองศาเซลเซียส

อาจมีคำถามว่าจะมีสักกี่คนส่งของแบบนี้ ทำเป็นเล่นไป ไม่ว่าจะเป็นพืชผักผลไม้จากภาคเหนือ หรืออาหารทะเลแบบ Seafood Delivery จากภาคใต้หรือมหาชัย ที่เปิด เป็น Fanpage กันอยู่มากมายบน Facebook น่าจะตาลุกวายกันเลยทีเดียวเมื่อได้ยินข่าวการให้บริการนี้จาก SCG Express

scg-express-4

แม้ว่าช่วงเริ่มต้นจะให้บริการในเขตุกรุงเทพและปริมณฑล และมีศูนย์บริการแห่งเดียวคือที่บางซื่อ (SCG สำนักงานใหญ่) แต่การให้บริการรับพัสดุถึงบ้านหรือที่ทำงาน พร้อมเป้าการเปิดจุดให้บริการเพิ่มเป็น 110 สาขาภายในปี 2560 น่าจะทำให้แมวดำในคราบแมวไทยตัวนี้มีสิทธิ์แปลงร่างกายเป็นเสือของธุรกิจขนส่งในอนาคตก็ได้ ดังนั้นใครสนใจจะส่งของ ขายของออนไลน์ หรืออยากเป็น Service Agent รีบติดต่อ SCG Express ตาม LINK นี้ให้ไวเลยครับ

https://www.scgexpress.co.th/

keyboard_arrow_up