ล้ำไปอีกขั้น!! เปิดตัว Bluetooth 5 มาตรฐานใหม่ของการเชื่อมต่อในอนาคต

ล้ำไปอีกขั้น!! เปิดตัว Bluetooth 5 มาตรฐานใหม่ของการเชื่อมต่อในอนาคต

นอกจากคุณภาพของโทรศัพท์มือถือที่พัฒนากันแทบจะทุกปีเป็นว่าเล่นแล้ว ล่าสุดองค์กร SIG ได้ออกมาเปิดตัว Bluetooth 5 โดยเชื่อว่าเจ้านี่แหละที่จะมาเป็นมาตรฐานใหม่ของการเชื่อมต่อในอนาคต

Bluetooth 5

SIG หรือ องค์กรกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สายบลูทูธ ได้เปิดตัวระบบสื่อสารของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบสองทางด้วยคลื่นวิทยุระยะสั้น หรือที่รู้จักกันในนาม Bluetooth เวอร์ชั่นใหม่ (5) โดยสิ่งที่พัฒนาไปจากเวอร์ชั่นล่าสุด (4.2) หลักๆคือ การปรับปรุงความสามารถด้านการเชื่อมต่อให้ Bluetooth 5 สามารถรองรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ IoT ในอนาคต

Bluetooth 5

สำหรับ IoT หรือ Internet of Things นั้น เป็นเทคโนโลยีในอนาคตที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะสามารถสื่อสารถึงกันได้เองอย่างเสรี โดยเมื่อ Smart devices เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้แล้ว มันก็จะเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆได้อีก ซึ่ง Bluetooth ก็เป็นหนึ่งใน Access technology ที่จำเป็นต่อระบบ IoT เช่นกัน

Bluetooth 5

ซึ่ง Bluetooth 5 ยังได้พัฒนาเรื่องการใช้พลังงานให้ลดลงจากเดิม ทำให้สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆที่ใช้พลังงานต่ำได้ โดยคาดว่าในไตรมาสหน้านี้จะเริ่มเห็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีระบบ Bluetooth 5 เริ่มทยอยเปิดตัวไปจนแพร่หลายในที่สุดประมาณปี 2020


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : veedvil.com , mashable.com

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Pixabay

keyboard_arrow_up