IKEA จำลองห้องนอนสุดหดหู่สะท้อนชีวิตผู้อพยพซีเรียในสงคราม

ถ้าคิดว่าชีวิตของตัวเองแย่แล้ว ขอให้ย้อนดูชีวิตที่เลือกเกิดไม่ได้ของผู้ประสบภัยชาวซีเรีย ความหดหู่ในพื้นที่เล็กๆ ที่ไม่แม้แต่จะกล้าเรียกว่า “บ้าน” เมื่อ IKEA จำลองพื้นที่ส่วนหนึ่งของแฟล็คชิฟสโตร์ให้กลายเป็นห้องเล็กๆ เสมือนจริงของครอบครัวชาวซีเรีย จากเดิมทีเราอาจไปเพื่อหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน แต่คราวนี้อาจเปลี่ยนความคิดกลายเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับสิ่งของกลับมา

ikea-syrian-home-replica-norwegian-red-cross-designboom-08

IKEA นอร์เวย์จำลองสภาพความเป็นอยู่พื้นที่ 25 ตารางเมตร ของผู้ประสบภัยเหล่านี้ออกมาเพื่อสะท้อนให้เห็นว่าชาวซีเรีย ต้องมีชีวิตยากลำบากมากแค่ไหนในพื้นที่สงคราม

ikea-syria-1

ด้วยพื้นที่ที่ทำจากอิฐบล็อกยิ่งสะสมความร้อน ผ้าห่มผืนเล็กๆ ที่อาจปกคลุมความหนาวได้อย่างบางเบา ทุกชิ้นที่นำมาตกแต่ง IKEA ติดป้ายราคาอันเป็นเอกลักษณ์ แต่ไม่ได้มีตัวเงินสำหรับให้ซื้อ แต่เป็นเรื่องราวบอกเล่าของแต่ละชิ้นให้คุณได้เข้าใจถึงความยากลำบากอย่างแท้จริง

ikea-25-metres-squared-25m2-syria-installation-refugee-design-pol_dezeen_2364_col_4

ผลงานการออกแบบจาก Red Cross โดยมีเอเยนซี่ POL เป็นผู้สร้างสรรค์แคมเปญนี้ Snorre Martinsen อาร์ตไดเร็คเตอร์ กล่าวว่า “เรามีฟุตเทจจากซีเรียมากมาย แต่การจะทำให้ผู้คนเข้าถึงความรู้สึก ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการสร้างประสบการณ์ทำให้รู้สึกว่าตัวเองได้เข้าไปอยู่ในเขตสงครามจริง เราจึงนำเอาสถานที่ซีเรียมาตั้งอยู่ข้างบ้านของคนในแสกนดินีเวีย ซึ่งมันได้ผลดีกว่าการทำโฆษณาทางทีวี เพื่อกระตุ้นให้คนบริจาค” ซึ่งแบบจำลองบ้านของชาวซีเรียนี้ หลังจากตั้งอยู่ที่สโตร์ของอิเกียเป็นเวลากว่า 15 วัน สามารถระดมทุนเพื่อนำไปสร้างที่อยู่อาศัยและให้ความช่วยเหลือชาวซีเรียได้ถึง 22 ล้านยูโร

keyboard_arrow_up