วัดใจช่างภาพ ท้าลองโหมดถ่ายรูปจากสมาร์ทโฟน Kodak Ektra รุ่นล่าสุด

ถ้าจะวัดกันที่ความเก๋าของกล้องฟิล์มสมัยก่อน คงต้องยกตำแหน่งให้ระดับแบรนด์ฝีมือชั้นยอดอย่าง Kodak ที่เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ยุคแรกๆ ที่สามารถทำรายได้มากเป็นอันดับต้นๆ พร้อมรูปแบบกล้องที่สวยจับใจ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป วิวัฒนาการของกล้องเจริญก้าวหน้าขึ้นทำให้กล้องรูปแบบดิจิตอลเริ่มเข้ามาแทนที่และมีอิทธิพลมาก ก่อนที่จะไปสู่ Mirrorless และสมาร์ทโฟนในที่สุด

Kodak-Extra-of-the-40s-had-a-long-base-mil-spec-sp[ilt-image-rangefinder-

ในขณะที่ยอดขายกล้องฟิล์มเริ่มจะเลือนรางลงไป นั่นทำให้โกดักซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำในอดีตต้องหันมาปรับตัวเสียใหม่ แต่จะทำอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้าได้มากที่สุด ในที่สุดก็ผุดไอเดียในการผสมผสานระหว่างรูปแบบตำนานกล้องฟิล์มกับสมาร์ทโฟนเข้าด้วยกันโดยชูเรื่องการถ่ายรูปที่โกดักน่าจะทำได้ดีอยู่แล้วเป็นหลัก พร้อมกับสร้างสรรค์บอดี้ของโทรศัพท์ให้มีเทกเจอร์เดียวกับกล้อง

kodak-ektra-smartphone

บอดี้ภายนอกของโทรศัพท์ใช้วัสดุที่ทำจากหนัง มีส่วนโค้งคล้าย Grip ของกล้องถ่ายรูป รวมทั้งปุ่มกดที่ออกแบบให้ดูคลาสสิก เพิ่มฟีเจอร์เด่นในตัวช่วยเรื่องของการตัดต่อ และแต่งภาพในตัว อีกทั้งยังท้าทายความสามารถของช่างภาพ ด้วยฟังก์ชั่นของกล้องที่สามารถกำหนดการถ่ายได้แบบ Manual Settings ด้วยการสัมผัสจอได้เลย เช่น ตั้งค่า Shutter Speed และ ISO ด้วยตัวเอง เพื่อให้คล้ายคลึงกับการถ่ายด้วยกล้อง DSLR มากขึ้น

kodak-ektra-smartphone

สเปกประกอบไปด้วย กล้องหลังความละเอียด 21 ล้านพิกเซล, รูรับแสง f/2.0 พร้อมระบบกันสั่น Optical Image Stabilization (OIS), มีฟีเจอร์โฟกัสอัตโนมัติ Phase Detection AF, รองรับการบันทึกวิดีโอ 4K, ไฟแฟลชคู่, กล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, จอแสดงผลกว้าง 5 นิ้ว ความละเอียด FullHD 1080p, CPU Helio X20, RAM 3GB, พื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง 32GB, รองรับ microSD card, แบตเตอรี่ความจุ 3000mAh

EKTRA_13

เมื่อดูสเปกของกล้องหลังแล้ว อาจจะยังทำได้ไม่ดีสมความต้องการที่อยากชูจุดเด่นเรื่องนี้ อย่างไรก็ดีฟังก์ชั่นที่โกดักให้มาก็ถือเป็นลองเชิงช่างภาพทั้งหลายว่า ถ้าคุณใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพ จะสวยเหมือนใช้กล้องระดับมืออาชีพได้รึเปล่า นอกจากนี้เพื่อสนับสนุนแรงบันดาลใจที่ได้จากกล้องฟิล์ม โกดักยังเพิ่มเคสใส่มือถือรูปแบบหนัง ที่มีความละม้ายคล้ายคลึงกระเป๋ากล้องให้ไปด้วย

161020-kodak-ektra-inline-1

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โกดัก เปลี่ยนตัวเองมาจับตลาดสมาร์ทโฟน เมื่อปีที่แล้ว ได้เปิดตัว IM5 เป็นครั้งแรกในงาน CES 2015 พยายามต่อสู้กับความต้องการของผู้บริโภค โดยหันมาปรับวัฒนธรรมการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน เพื่อดึงแบรนด์ให้กลับมาโลดแล่นในใจผู้บริโภคเป็นอันดับต้นๆ อีกครั้ง

hmise1wpbwhi2gequt5s

กล้อง Kodak Ektra จะเริ่มวางจำหน่ายที่อังกฤษและยุโรปในเดือนธันวาคมนี้ สนนราคาอยู่ที่ 449 ปอนด์ ผลิตโดย Bullitt Group บริษัทในอังกฤษซึ่งได้ลิขสิทธิ์ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์โกดัก ต้องอดใจรอลุ้นกันว่า จะเข้ามาทำตลาดที่ไทยบ้างรึเปล่านะ

keyboard_arrow_up