รวมข้อแนะนำในการเตรียมตัวเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

เนื่องด้วยประกาศเผยแพร่จากสำนักพระราชวัง เรื่องการถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  โดยได้พระราชทานพระบรมราชานุญาติให้ประชาชนเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายหลังจากการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ครบ 15 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2559 ในเวลา 09.00 น. – 16.00 น. เป็นต้นไป

ในหลวง06

วันนี้ทางเราจึงได้รวมข้อแนะนำในการเตรียมตัวเข้าเฝ้าฯ เพื่อเป็นแนวทางแก่ชาว Favforward ทุกคนดังนี้

1.เลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนตัว

เนื่องด้วยบริเวณโดยรอบของพระบรมมหาราชวังมีการปิดถนนเป็นส่วนใหญ่ การจราจรโดยรอบจึงติดขัดตามมา ดังนั้นการเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อช่วยลดปริมาณรถยนต์ลงโดยรอบ

2.ศึกษาเส้นทางการเดินทางให้ละเอียด

ด้วยกิจกรรมครั้งนี้เป็นที่ต้องการไปร่วมของประชาชนอันเป็นจำนวนมาก หลายครั้งที่รถโดยสารสาธารณะบางสายต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการปิดถนน การลงเดินหรือเลือกโดยสารทางเรืออาจช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางได้ดีที่สุด ดังนั้นการศึกษาเส้นทางการเดินทางให้ละเอียด จะช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางและแรงกายของเราได้เป็นอย่างดี

3.สอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่

เมื่อไปถึงยังที่หมายแล้วให้สอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ให้ละเอียดว่าควรปฎิบัติตนอย่างไร ต้องต่อแถวบริเวณไหน เพื่อที่จะได้ไม่เป็นการเสียเวลาและได้เข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพได้อย่างรวดเร็วที่สุด

4.พักผ่อนให้เพียงพอ

การเดินทางไปยังสถานที่ที่ผู้คนพลุกพล่านและการจราจรติดขัดนั้นต้องใช้พละกำลังทางกายเป็นอย่างมาก ดังนั้นถ้าหากนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจทำให้เป็นลมและเจ็บป่วยกลับมาได้

5.เตรียมสิ่งของประจำตัวให้พร้อม

สำหรับผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ควรมีการเตรียมยารักษาโรค ยาดม พัด ร่มและหมวก ให้เรียบร้อย น้ำดื่มและอาหารแห้งก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากอาจมีการต่อแถวเป็นระยะเวลานาน

6.ดูแลคนในครอบครัวไม่ให้พลัดหลง

เมื่ออยู่ในสถานที่ที่คนพลุกพล่าน ควรระมัดระวังบุคคลในครอบครัวที่เสี่ยงต่อการพลัดหลง เช่น เด็กเล็ก และ ผู้สูงอายุ อาจเขียนเบอร์โทรศัพท์ใส่กระเป๋าเสื้อหรือคอยระวังไม่ให้คลาดสายตาจะเป็นการดีที่สุด

7.อยู่ในกิริยาที่สำรวม ไม่ส่งเสียงหรือพฤติกรรมก่อกวน

เนื่องด้วยเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ เราจึงต้องอยู่ในกิริยาสำรวมเมื่ออยู่ในเขตพื้นที่พระบรมมหาราชวัง

8.รักษาความสะอาด

ช่วยกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งเศษขยะลงบนท้องถนนอันเป็นเหตุให้พระบรมมหาราชวังสกปรกได้ พกถุงขยะเล็กๆติดตัวเพื่อรวบรวมขยะแล้วค่อยนำไปทิ้งทีเดียวจะเป็นการดีที่สุด

9.ระวังมิจฉาชีพที่แฝงตัวมาในกลุ่มชน

ระมัดระวังมิจฉาชีพที่อาจแฝงตัวมาในกลุ่มชนด้วยการสะพายกระเป๋าไว้ด้านหน้า และไม่ควรพกของมีค่าอย่างอื่นติดตัวไปนอกจากกระเป๋าสตางค์และโทรศัพท์มือถือ

10.แต่งกายอย่างสุภาพ

เนื่องด้วยเป็นการเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ดังนั้นการแต่งกายจึงต้องเป็นไปอย่างสุภาพ (อ่าน การแต่งกายเพื่อน้อมถวายอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช)


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Nomad609

 

keyboard_arrow_up