เล่าเรื่อง ดาบ กำลังใจจากพ่อถึงลูกทุกคน

เล่าเรื่อง “ดาบ” กำลังใจจากพ่อถึงลูก

เล่าเรื่อง ดาบ กำลังใจจากพ่อถึงลูกทุกคน
เล่าเรื่อง ดาบ กำลังใจจากพ่อถึงลูกทุกคน

ดาบ ที่งดงามนั้น …
ต้องผ่านอุปสรรคมากมาย ทั้งความเจ็บปวดต่างๆ กว่าจะประสบความสำเร็จ

FAVFORWARD ขอน้อมนำพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เรื่อง “ ดาบ ” มาเป็นกำลังใจสำหรับชาวไทยทุกคนที่กำลังย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ

เรื่อง “ ดาบ ” เป็นเรื่องเล่าบอกต่อกันมาของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นข้าราชบริพารที่รับใช้เบื้องพระยุคลบาทอย่างใกล้ชิด ที่ครั้งหนึ่ง ดร.สุเมธ กำลังทำงานอยู่ในสภาพที่จิตใจย่ำแย่มาก ไม่มีกำลังใจทำอะไร ท้อแท้กับงานมาก ไม่มีใครเข้าใจ เหมือนทำดีแต่ไม่ดี ในหลวงเสด็จมาพอดี พระองค์ทรงตั้งคำถาม และรับสั่งว่า

เล่าเรื่อง ดาบ กำลังใจจากพ่อถึงลูกทุกคน
ภาพจาก YouTube “วาทะปลุกจิตสำนึก ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล”

“ท่านสุเมธเคยขายเศษเหล็กไหม เศษเหล็กเหล่านั้น เวลาขายคุณค่ามันต่ำมาก คงได้เงินไม่กี่บาท แล้วถ้าเราเอาเศษเหล็กเหล่านั้นมาหลอมรวมกันเป็นแท่ง เวลาหลอมนี่เหล็กมันคงร้อนมาก พอหลอมเสร็จเรานำมาทำเป็นดาบ คงต้องนำมาตีให้แบนอีก เวลาตีต้องเอาไปเผาด้วย ตีไปเผาไป อยู่หลายรอบกว่าจะเป็นรูปดาบอย่างที่เราต้องการ ต้องผ่านความเจ็บปวด ความร้อนอยู่นาน

“แถมเมื่อเสร็จแล้ว ถ้าจะให้สวยงามดังใจ ก็ต้องนำไปแกะสลักลวดลาย ก็ต้องใช้ของมีคมมาตีให้เป็นลวดลายอีก แต่เมื่อเสร็จเป็นดาบที่งดงาม ก็จะมีคุณค่าที่สูงมาก เทียบกับเศษเหล็กคงจะต่างกันลิบลับ จะเห็นได้ว่ากว่าที่เศษเหล็กมีคุณค่าไม่มากนัก จะกลายเป็นดาบที่งดงามนั้น ต้องผ่านอุปสรรคมากมาย ทั้งความเจ็บปวดต่างๆ กว่าจะประสบความสำเร็จ”

keyboard_arrow_up