นี่ไม่ได้ฝัน… ได้เวลาขับ Mario Kart ออกจากเกมสู่ถนนจริงกัน

ความสนุกของการเล่นเกมเกมหนึ่ง ก็เหมือนการได้จำลองบทบาทสมมุตเป็นตัวละครนั้นๆ ผ่านเครื่องเล่นที่ในชีวิตจริงเราอาจจะทำไม่ได้ ทั้งการฆ่าซอมบี้ เตะฟุตบอลกับนักเตะชั้นนำหรือแม้แต่การขับรถแข่ง เมื่อไรก็ตามที่เราได้เริ่มเล่นเกมเสมือนก้าวขาเข้าไปยังโลกใหม่ ค่อยๆ ตะลุยไปทีละด่านๆ จนเริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงความสนุกของการเอาชนะนั้น ทำให้บางทีเราอยากจะหยุดเวลาเพื่อสร้างความสุขและอยู่กับมันได้นานแสนนานจนไม่อยากออกมาเผชิญโลกความจริงเลยก็ว่าได้…..

IMG_2688

แต่ถ้าคุณได้อ่านเรื่องนี้อาจจะทำให้อยากหยุดเล่นเกมแล้วขอกลับไปสู่โลกความเป็นจริงเลยก็ว่าได้

มันเริ่มจากทริปมันๆ กับการเดินทางที่เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนกันยายน เราได้มีโอกาสบุกไปเยือนย่านฮิปๆ อย่างชิบูย่า 1 ในย่านฮิตของโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ไม่ว่าใครที่ไปเหยียบที่นั้น ก็อดไม่ได้ที่จะไปถ่ายรูปที่แยกชิบูย่า หรือแวะเวียนเก็บภาพกับรูปปั้นคุณฮาชิโกะ หมาผู้ซื่อสัตย์ รวมถึงไม่พลาดแวะช้อปร้าน 100 เยน แล้วลองสนีกเกอร์เท่ๆ ตามแหล่งช้อปของวัยรุ่นกันอีกสักนิด ซึ่งในขณะที่เรากำลังเดินเรื่อยเปื่อยลงไปตามถนนใหญ่ เพื่อมุ่งหน้าไปยังฮาราจุกุ และตามรอยเหล่านักเดินทางทั้งหลาย เหลือบไปเห็นขบวนรถโกคาร์ตทีมพี่มาริโอแล่นผ่านหน้ามาเป็นทีมโบกไม้โบกมือทักทายผ่านไปซะงั้น เฮ้ย…ไวรัลแน่ๆ เห็นญี่ปุ่นเขาพึ่งจะเปิดตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกปีถัดไป 2020 ด้วยการให้ท่านผู้นำแปลงร่างเป็นซุเปอร์มาริโอ้มารับช่วงต่อ  ในขณะที่ในหัวคิดไปต่างๆ นานาผนวกกับความอึ้งอยู่พักใหญ่ เลยรีบคว้ามือถือขึ้นมาถ่ายรูปเก็บไว้ แล้วเก็บเรื่องนี้เป็นคำถามในใจกลับไป

กลับถึงเมืองไทย รีบค้นหาข้อมูลเลยถึงบางอ้อ ภาพที่เห็นไม่ใช่ไวรัล แต่เป็นร้านสนุกๆ ที่ปิ๊งไอเดียจำลองการขับรถโกคาร์ทให้เหมือนเกมมาริโอคาร์ทจริงเลยทีเดียว โดยร้านมีชื่อว่า “Maricar” ตั้งอยู่ในเขต Shinagawa เพราะฉะนั้นการเดินทางมาที่ร้านที่ง่ายที่สุด ก็คือนั่งรถไฟมาลงที่ สถานี Shinagawa จากนั้นเดินต่อมาที่พิกัด (35.620993, 139.741557) ก็จะถึงหน้าร้านพอดี

mario kart

ที่นี่ไม่ได้มีเพียงแต่รถโกคาร์ทให้ลองขับลงสนามเหมือนทั่วๆ ไป แต่ตามสไตล์ญี่ปุ่นคุณสามารถสวมบทบาทเป็นหนึ่งในคาแรคเตอร์จากเกมมาริโอคาร์ทได้ โดยมีเสื้อผ้าตั้งแต่ศีรษะยันรองเท้าไว้ให้ใส่สนุกๆ อยากเป็นเห็ด มาริโอ้ ลุยจิ เจ้าหญิงหรือแม้แต่ไดโนเสาร์โยชิ นอกจากนี้ถ้าไม่อยากเป็นตัวละครจากเกมมาริโอ้ ที่นี่ก็ยังมีชุดคาแรคเตอร์ของงตัวการ์ตูนจากเรื่องอื่นไว้ให้ใส่เช่นกัน สมเป็นเมืองอนิเมะของจริง

mario-karting-in-tokyo-2

เมื่อเปลี่ยนชุดเสร็จ ทางร้านจะพาเราไปยังที่จอดรถโกคาร์ท โดยมีผู้ขับนำขบวนร่วมเดินทางไปกับเราด้วย  รถที่ให้เลือกจะมีอยู่ด้วยกันสองสีคือ ดำกับแดง โดยเจ้าหน้าที่จะอธิบายวิธีการขับและการใช้งานอย่างละเอียดเป็นภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น จากนั้นก่อนเตรียมออกเดินทาง เราต้องเลือกเส้นทางกันสักนิด เพราะเชื่อว่าถ้าคุณได้มาสักครั้งแล้วคงจะติดใจอยากกลับมาขับอีกครั้ง แต่เดินทางใน Route ที่ต่างออกไป เขาเลยจัดเส้นทางไว้หลายรูปแบบ 1 ในนั้นคือ Course A ขบวนจะเริ่มวิ่งจากที่จอดรถ ตรงไปยังแลนด์มาร์คแรก Tokyo Tower จากนั้นจะวิ่งผ่านหน้า Mori Tower ที่ Roppongi และสุดท้ายไปจบที่ Shibuya จากนั้นจะวนรถกลับมายังที่จอดรถตามเดิม

tokyo-real-mario-kart1

กฎข้อเดียวที่คุณต้องปฏิบัติตาม เขาจะบังคับให้วิ่งเป็นแถวเดียว จะขับปาดซ้าย ปาดขวา อยากแซงนั้นไม่ได้ เพราะเป็นถนนจริงและอันตรายมาก และเมื่อจอดติดไฟแดงให้จอดเรียงกันเป็นสองแถว พร้อมหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายเก็บภาพประทับใจได้อีกด้วย

real-life-mario-kart

IMAG2104

เรียกได้ว่านอกจากจะสนุกกับการได้ขับรถโกคาร์ท ยังเสมือนเที่ยวชมเมืองสวยๆ ของโตเกียวไปในตัว ถ้าใครมีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่น อย่าลืมแวะไปลองโกคาร์ทแบบฉบับมาริโอ้ดูด้วยนะ น่าจะสนุกไม่เบา

ภาพ: Porko, Courant.com,mashable.com,Tokyoweekender.com

keyboard_arrow_up