PPAP

PPAP (Pen Pineapple Apple Pen) คือเพลงอะไร ทำไมถึงฮิตติดหู

PPAP
PPAP

Pen Pineapple Apple Pen ( PPAP )

Pen Pineapple Apple Pen

ช่วงนี้เลื่อนหน้าฟีด facebook ไปทางไหนก็เจอแต่คน Cover เพลง PPAP หรือชื่อเต็มๆของมันก็คือ Pen Pineapple Apple Pen กันใช่ไหมครับ นี่ไม่ใช่ปรากฎการณ์ใหม่ที่เคยเกิดขึ้น เพราะหลายปีก่อนก็เคยมีกระแสเพลงไวรัลสุดคิวท์อย่าง Gwiyomi (ควีโยมี) ที่มาพร้อมกับท่านับนิ้วอันน่ารัก หรือแม้กระทั่งท่าควบม้าอันโด่งดังของเพลง Gangnam Style (กังนัมสไตล์) มาแล้ว

ทำไม PPAP ถึงโด่งดัง ?

โดยสาเหตุที่เพลง PPAP นี้โด่งดังไปทั่วโลกเนื่องมาจากอาการที่เรียกว่า Earworm (อาการเพลงติดหู) ของมนุษย์ ซึ่งเป็นความตั้งใจของอาจารย์ชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า Pico Taro จากมหาวิทยาลัยฟุรุซากะ ในเมืองชิบะ ที่แต่งเพลงนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจค “Pico Taro Animation Project” ที่จะพิสูจน์ว่า เนื้อร้อง ทำนอง ของบทเพลงนั้น ส่งผลต่อจิตใจอย่างแท้จริง ถึงแม้จะเป็นเพลงที่มีทำนอง เนื้อร้องง่ายๆ ซ้ำๆ แต่ก็สามารถทำให้เกิดอาการ Earworm ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

PPAP

Earworm คืออะไร ?

Earworm หรือ อาการเพลงติดหูนั้น คืออาการที่เราเจอกับทำนองเพลง เนื้อเพลง หรือแม้กระทั่งท่อนฮุคใดฮุคหนึ่งแล้วเกิดเป็นการวนเวียนในหัวไม่สามารถขจัดเนื้อร้องหรือทำนองเหล่านี้ออกไปได้ ส่งผลให้เราพึมพำ หรือมีทำนองติดอยู่ในหัวตลอดเวลาซึ่งมีระยะอาการตั้งแต่หลายนาทีไปจนถึงระดับชั่วโมงก็เป็นได้ โดยไม่จำเป็นจะต้องเป็นเพลงที่ชอบฟังเสมอไป อาจเป็นเพลงที่เปิดตามท้องถนนหรือเห็นในภาพยนตร์โฆษณาก็สามารถทำให้เกิดอาการเพลงติดหูได้

PPAP

ทำอย่างไรให้หาย Earworm ?

ข้อเสียของอาการเพลงติดหูนั้นอาจทำให้เราเสียสมาธิในการจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ดังนั้นจะดีกว่าถ้าเราสามารถกำจัดอาการเหล่านี้ทิ้งไปไม่ให้มารบกวนสมาธิเราได้

  • มีส่วนร่วมกับเพลงโดยการฟังเพลงนั้นๆให้จบ
  • ค้นหาเนื้อร้องแล้วร้องตามให้หมดทั้งเพลง ซึ่งจะช่วยให้ความจำในส่วนของท่อนที่ซ้ำๆลดลงไปได้
  • เล่นเพลงนั้นโดยใช้เครื่องดนตรี
  • จินตนาการถึงเพลงที่แตกต่างไปจากเดิม เช่น จินตนาการว่าคุณค่อยๆหรี่เพลงลงจนมันเงียบหายไปในที่สุด
  • เคี้ยวหมากฝรั่ง ซึ่งจะช่วยให้เบี่ยงเบนความสนใจไปจากเพลงได้
  • ปล่อยใจให้คิดอะไรเรื่อยเปื่อย
  • เล่นซูโดกุ หรือ ครอสเวิร์ด หรือแม้กระทั่งการแก้โจทย์คณิตศาสตร์
  • หาเพลงอื่นที่ชอบมาฟังกลบเพลงเดิม

ตัวอย่างเพลงอื่นๆที่ก่อให้เกิดอาการ Earworm


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : tnnthailand.com , th.wikihow.com

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Pinterest

 

 

keyboard_arrow_up