มันก็เป็นแค่เพียงภาพลวงหลอกตา!! ผลงานศิลปะที่ก่อให้เกิดภาพลวงตาชิ้นล่าสุดจาก Felice Varini

ผลงานศิลปะที่ก่อให้เกิด ภาพลวงตา

ภาพลวงตา หรือ Optical illusion เป็นปรากฏการณ์ที่เรามองเห็นและรับรู้ผิดพลาดไปจากความเป็นจริง โดยส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับ รูปทรง รูปภาพ ขนาด และสี

โดยสาเหตุที่คนเราสามารถเห็นภาพลวงตาได้นั้นมาจากวิวัฒนาการของสมองด้านการประมวลผลภาพ ที่ใช้การประมวลผลจากการเชื่อมโยงเข้ากับพื้นฐานความทรงจำและประสบการณ์ของตัวเราจนก่อให้เกิดเป็นสิ่งที่เรารับรู้ออกมา

ภาพลวงตา

Felice Varini เป็นศิลปินชาวสวิตเซอร์แลนด์ผู้บุกเบิกการสร้างสรรค์ผลงานที่เกี่ยวข้องกับภาพลวงตามากว่า 30 ปี โดยผลงานล่าสุดเป็นภาพลวงตาแนวสตรีทอาร์ต ที่เป็นการสร้างสรรค์ผลงานเข้ากับสถานที่ต่างๆจนก่อให้เกิดภาพลวงตาที่ทำให้ผู้พบเห็นต่างประหลาดใจทุกครั้งที่เจอ

Felice Varini

Felice Varini

A Ciel Ouvert คือชื่อผลงานล่าสุดของเขา ที่ได้รังสรรค์ผลงานลงบนอาคาร La Cité Radieuse (อาคารที่เลอกอร์บูซีเยเป็นผู้ออกแบบ) ในเมือง Marseille ประเทศฝรั่งเศส โดยผลงานชิ้นนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของบริเวณ Open Sky บนตึก ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ Rebonds par les poles , Quatre droites aux trois croisements และ Triangles perks อันมาจากจุดมุ่งหมายคือการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวอาคารกับผู้คนที่ให้ออกมาแตกต่างกันยามที่เดินผ่านนั่นเอง

Felice Varini

Felice Varini

A Ciel Ouvert

Felice Varini

A Ciel Ouvert จะจัดแสดงจนถึงเดือนตุลาคมนี้เท่านั้นนะครับ


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : wikipedia , streetartnews.net

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : streetartnews

keyboard_arrow_up