ทำเกมให้ฮิตแบบ SUPER MARIO ตำนานเกม 35 ปีกับภารกิจช่วยเจ้าหญิง

Super Mario ภารกิจช่วยชีวิตเจ้าหญิงโดยช่างซ่อมประปาธรรมด้า…ธรรมดาที่กลายมาเป็นฮีโร่ไปซะงั้น แต่ว่าก็ว่าเราเล่นมากว่า 20 ปี ยังช่วยเจ้าหญิงไม่ได้เลย จนขึ้นชื่อว่าเกมนี้กลายเป็นตำนานความสนุก ต้นแบบแพตฟอร์มให้อีกหลายเกมหยิบเอาแนวทางมาปรับปรุงใหม่ในรูปแบบของตัวเอง  ถึงแม้ตอนนี้จะมีโปเกมอนออกมาสร้างปรากฎการณ์ แต่บอกได้เลยว่าคงไม่เท่ามาริโอ

ที่ตอนเด็กๆ จำได้ว่า เวลาไปร้านเกมที่ไร ต้องขอเล่นเกมมาริโอ้ทุกครั้งไป ไม่รู้ทำไมถึงติดนักหนา อาจจะคิดว่าเป็นเกมเดินง่ายๆ มีเห็ดให้เก็บ หรือมุดท่อไปโผล่อีกสถานที่ก็สนุกดีนี่นา แต่เห็นเกมเขาง่ายๆ แบบนี้ ผ่านด่านไม่ง่ายนะจ๊ะ

mario

ผ่านไปหลาย 10 ปี Super Mario ออกมาหลายเวอร์ชั่นมาก ความสนุกก็มากขึ้นๆ จนเราลืมอายุไปเลย ออกมากี่ภาคก็ขอตามเก็บ จนกระทั่งล่าสุด Super Mario กลับมาสร้างเซอร์ไพรส์ใน Apple อีกครั้ง กับภาพลักษณ์ใหม่แอพ Super Mario Run ใน iPhone 7 จาก Nintendo เตรียมเปิดให้ดาวน์โหลดธันวาคมนี้ แต่ก่อนจะไปพบกับความสนุกครั้งใหม่ เราลองไปดูเวอร์ชั่นเริ่มต้นกันสักหน่อยภายใต้แพตฟอร์มการทำเกม ที่ทำไมถึงกลายเป็นขวัญใจไปทั่วโลก

MsvDKMLMart1

เชื่อว่าเกมเมอร์ทุกคนน่าจะรู้จักช่างซ่อมประปามีหนวด Mario เป็นอย่างดีนอกจากจะเป็นเกมในตำนาน มาริโอยังถือเป็นมาสคอทสำคัญของค่าย Nintendo อีกต่างหาก  เริ่มตั้งแต่ปี 1981 ที่เกมมาริโอเริ่มถือกำเนิดขึ้น ในชื่อเกม “ดองกีคอง” เกมส์สไตล์การผจญภัยไต่บันได หลบหลีกสัตว์ประหลาดในตู้เกมอาเขต โดยมีดองกีคองเป็นคิงคองจอมชั่วร้ายที่จับตัวพอลีนไป โดยมีจัมพ์แมนหรือมาริโอ พระเอกที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อไปช่วยเหลือเธอ

donkey_kong_arcade_by_tinydojo

“ชิเงรุ มิยาโมโตะ” เป็นผู้ให้กำเนิด ว่ากันว่าจุดกำเนิดของมาริโอมาจากการที่วัยเด็กของมิยาโมโตะที่ชอบออกไปผจญภัยในทุ่งกว้างและดึงเอาความชอบนั้นมาสร้างสรรค์ตัวละคร หลังจากมาริโอปีนตึกไปปราบลิงยักษ์ดองกี้คองในปี 1981 แล้วเขาก็เริ่มอาศัยวิธีการเดินทางด้วยการมุดท่อไปปราบศัตรูใน ” Mario Bros”  ปี 1983 แต่ถึงกระนั้น เกม Mario Bros มาริโอบราเธอร์ส เวอร์ชั่นแรกนี้ก็ไม่ได้ทำเงินให้กับ Nintendo มากมายนัก แม้จะเป็นเกมที่สามารถเล่นคู่กันได้ 2 คนก็ตาม

mario-bros-fondos-de-pantalla-del-aniversario-super-460228

OZJlR3q.0.0

สุดท้ายชิเงรุ มิยาโมโตะเลยของัดไม้เด็ดโดยพามาริโอและลุยจิมาสร้างใหม่อีกครั้งกับการเล่นเกมผ่านเครื่อง Famicom ภายใต้ชื่อ “Super Mario Bros” จากที่อยู่แต่ในท่อก็ขอออกมาผจญภัยในโลกกว้างด้วยแนมเกมการเดินมุ่งหน้าไปเรื่อยๆ เพื่อช่วยเจ้าหญิง เรียกได้ว่าเวอร์ชั่นนี้ทำเอาดังเป็นพลุแตก สร้างปรากฎการณ์ไปทั่วโลก

super mario

หลังจากโลดแล่นบนเครื่อง 8 บิตมา 3 ภาค ก็ได้เวลาที่มาริโอจะอัพเกรดสู่ยุคเครื่อง 16 บิต ในปี 1990 Nintendo เปิดตัวเครื่อง “ซูเปอร์แฟมิคอม”เครื่องคอนโซลเครื่องที่ 2 ของ Nintendo และแน่นอนเกมเปิดตัวก็ต้องเป็นหน้าที่ของช่างซ่อมประปาอีกครั้งใน “ซูเปอร์ มาริโอ เวิลด์” คราวนี้มาในลุคที่น่ารักกว่าเดิม ภาพที่สวยคมชัดขึ้นและมีเพื่อนคู่ใจเป็นพาหนะอย่างมังกรน้อยโยชิ ควงคู่กันปราบเหล่าร้ายเจ้าคุปป้า ความสนุกอยู่ตรงที่สามารถเข้าด่านเดิมซ้ำเพื่อแก้ปริศนาเพิ่มเติมในด่านได้

Mario-Kart-7

มาริโอยังปรากฏตัวในเกมแนวอื่น ๆ รวมถึงเกมชุดมาริโอ้คาร์ท เกมอาร์เคดแนวกีฬา เช่นเกมมาริโอ เทนนิส และ มาริโอ กอล์ฟ) รวมถึงเกมชุดแนวบทบาทสมมุติของ Nintendo จนกระทั่งเครื่องเล่นเกมได้พัฒนาไปไกล มาริโอก็ยังไปปรากฏใน Wii และแน่นอนว่าปี 2016 นี้ มาริโอจะกลับมาโฉมใหม่ภายใต้รูปแบบแอพฯ ใน iOS แน่นอน จะสนุกแค่ไหนต้องรอชม

heroes3_1920x1200

6 เคล็ดลับทำเกมแบบมาริโอ้ให้สนุก

1. อนุญาตให้ผู้เล่นเคลื่อนที่ไปบนอากาศเมื่อกระโดด
เกมมาริโอสร้างสรรค์ให้ผู้เล่นมีความคล่องแคล่วตอนที่กระโดดไปในอากาศเหมือนกับวิ่งอยู่บนพื้น ซึ่งหมายความว่าผู้เล่นควรจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ในขณะที่ความเร็วเท่าเดิม และสามารถยิงหรือใช้อุปกรณ์ตอนที่ผู้เล่นกำลังวิ่งไปด้วยได้

2. ยอมให้ผู้เล่นสามารถที่จะใช้ไอเท็มขณะที่อยู่บนบันไดได้

ไม่ว่าตอนไหนผู้เล่นก็ควรจะสามารถกระโดดลงบันไดเลยโดยการกดปุ่มกระโดดลง และผู้เล่นยังสามารถตกจากบันไดได้ เมื่อผู้เล่นเคลื่อนที่ไปซ้ายหรือขวาและไม่ได้สัมผัสกับบันได ในการเริ่มปีนผู้เล่นสามารถกดขึ้น กระโดด หรือปุ่มคว้าขึ้นอยู่กับเครื่องเล่นอื่น ๆ ของเกมโดยทั่วไปการกดปุ่มขึ้นที่จะเริ่มปีนจะง่ายและใช้งานง่ายที่สุด

3. ผู้เล่นสามารถ double jump ได้ตลอดเวลา

อนุญาตให้ผู้เล่นสามารถ double jump ได้ เมื่อใดก็ตามขณะที่ผู้เล่นอยู่บนอากาศ มันทำให้รู้สึกว่าเกมมีการตอบสนองและความสนุกสนาน ข้อจำกัดข้อเดียวที่ควรมีคือเขาจะต้องปล่อยปุ่มกระโดดและกดอีกครั้งเพื่อทำกระโดดที่สอง

4. ทำ Platform เล่นง่าย เคลื่อนที่ได้ดี

แพลตฟอร์มแรกที่ผู้เล่นเจอควรจะใช้งานง่ายและไม่ต้องให้มีบทลงโทษที่ร้ายแรงเกินไปเมื่อพลาด หลีกเลี่ยงการสร้าง แพลตฟอร์มที่เคลื่อนที่ได้ไกลเกินไป เพราะเมื่อผู้เล่นเสียชีวิตจะต้องย้อนกลับมาใหม่ตั้งแต่จุดเริ่มต้นแรก ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเบื่อและไม่อยากเล่นอีกครั้ง ในขณะที่บางครั้งกว่าจะผ่านด่านยากๆ อาจพลาดพลั้งเพียงนิดเดียวก็ไม่คุ้มที่จะเริ่มใหม่

5. หลีกเลี่ยงการทำให้เชื่อว่ากระโดดลงไปได้ เพราะอาจจะกลายเป็นเสีย up ในเกม

โดยทั่วไปผู้เล่นจะเห็นสิ่งที่อยู่ที่ด้านล่างของแพลตฟอร์มที่เขากำลังยืนอยู่ เพื่อที่เขาจะรู้ว่ามันปลอดภัยที่จะกระโดดออกหรือไม่ ถ้าผู้เล่นไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่ด้านล่างของขอบของหน้าจอ ก็เพิ่มร่องรอยอะไรซักเล็กน้อยที่จะทำให้ผู้เล่นรู้ว่ามันมีอะไรอยู่ข้างล่าง เช่น ลาวา กะโหลก หรือหนามแหลม ถ้าไม่มีเบาะแสหรือร่องรอยอะไรเลย ส่วนใหญ่ผู้เล่นควรที่จะสามารถกระโดดออกและลงสู่ข้างล่างอย่างปลอดภัย

6. อารมณ์เป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าเหตุผล

จุดไคลแม็กซ์ของเกมมาริโอในแต่ละด่านที่จะต้องมีการเช็คอินที่จุดพ้อยส์ด้วยการชักธงลง นั้นทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าเอาชนะอะไรบางอย่างได้ รู้สึกสนุกและมีความสุขร่วมกับมัน อีกนัยคือสร้าง prototype และปล่อยให้อารมณ์คุณเป็นตัวตัดสินว่าเกมจะสนุกและน่าเล่นต่อไปๆ อีกหรือไม่

keyboard_arrow_up