“คน” กลไก เมื่อวันหนึ่ง Robot จะมาแทนที่กำลังงานมนุษย์

ทำไมใครๆ ก็ไปญี่ปุ่น?

คำตอบแรกที่บอกได้เลยคือญี่ปุ่นเจ๋งในหลายๆ เรื่อง ถ้าจะพูดถึงเทคโนโลยีและวิวัฒนาการ ญี่ปุ่นถือเป็นอันดับต้นๆ ที่ครองตำแหน่งของโลก ความกล้าคิด กล้าทำและลงมือจริงทำให้ญี่ปุ่นไม่เคยปล่อยโอกาสต่างๆ ให้หลุดลอยไป ล่าสุดญี่ปุ่นคิดที่จะสร้างยานยนต์ระบบไฮโดรเจน เตรียมอวสานการใช้พลังงานน้ำมันและเข้าสู่ยนตรกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง นอกจากเรื่องไฮเทคที่ต้องยกนิ้วให้ ญี่ปุ่นยังมีอารยธรรมและรักษาวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ เอาไว้อย่างครบถ้วน ทำให้เราอยากจะเข้าไปสัมผัสให้เห็นของจริงด้วยตาตัวเอง อีกสิ่งที่เราเห็นญี่ปุ่นเป็นผู้ริเริ่มมาแต่แรกๆ คือเรื่องของ”หุ่นยนต์” ผู้ช่วยคนใหม่ที่กำลังจะมาลดกำลังการทำงานของมนุษย์ในอนาคต

ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์เข้าไปช่วยอำนวยความสะดวกในเกือบทุกพื้นที่ โดยเฉพาะธุรกิจด้านการบริการต่างๆ ด้วยเหตุเพราะเมื่อเทียบกับมนุษย์จริง คนเหล่านั้นจะสามารถทำงานในแต่ละวันได้กี่ชั่วโมงกัน โดยที่ไม่บ่นหรือรู้จักเหน็ดเหนื่อย หุ่นยนต์ในด้านการใช้งานอุตสาหกรรมกำลังมีบทบาทเข้ามาแทนที่กำลังคน ผลิตสิ่งต่าง ๆ ออกมาเป็นจำนวนมากทั้งรถยนต์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, และของใช้อื่น ๆ ในบ้าน. มีการกะประมาณว่า ในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในปี 2005 มีการใช้หุ่นยนต์หนึ่งตัวต่อคนงานทุก ๆ 10 คน ปัจจุบันหุ่นยนต์ไม่เพียงแต่เข้ามามีส่วนช่วยในอุตสาหกรรมแต่ธุรกิจงานบริการต่างๆ ก็เริ่มลดจำนวนคนเพื่อไปใช้ในส่วนงานสำคัญๆ มากกว่าที่ต้องการใช้กลไกความซับซ้อนทางสมอง ตอนนี้หุ่นยนต์เข้าไปสู่งานบริการมากขึ้นทั้ง ธนาคาร โรงแรม หรือแม้แต่สนามบิน

nao robot

BANK: ตอบทุกคำถามที่คุณสงสัยจากหุ่น Nao ที่ธนาคาร

Nao หุ่นยนต์ตัวเล็กความสูงเพียง 58 ซม. ผลิตโดยบริษัท Aldebaran Electronics ในกรุงปารีส และถูกนำไปใช้ในงานด้านการต้อนรับลูกค้าอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ความสามารถของหุ่นยนต์น้อย “นาโอะ” มีไว้คอยบริการลูกค้าและตอบคำถามต่างๆ ได้ถึง 3 ภาษา คือ ญี่ปุ่น จีนและอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นคำถามเกี่ยวกับบริการต่างๆ ของทางธนาคารหรือคำถามทั่วไปที่ถูกโปรแกรมไว้ นาโอะถูกย้ายไปประจำตามสำนักงานสาขาต่างๆ ของ Bank of Tokyo Mitsubishi ในกรุงโตเกียว ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าและยิ่งคลายความเบื่อในการรอคิวทำธุรกรรมต่างๆ ได้อย่างดี เพราะมันจะทำท่าต่างๆ พร้อมแนะนำตัวเองได้อย่างชวนอารมณ์ขัน และเมื่อไม่นานนี้ นาโอะถูกนำไปประจำที่สาขาสนามบินนาริตะ เพื่อคอยบอกอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ รวมถึงคำถามง่ายๆ ตามที่มีการป้อนโปรแกรมเอาไว้

tokyo-airport-robots-1

AIRPORT:ไม่หลงในญี่ปุ่น ด้วยหุ่นยนต์ช่วยไกด์นักท่องเที่ยวที่สนามบินฮาเนดะ

ไปญี่ปุ่นครั้งแรก ไม่มีใครไม่หลง หรือบางคนถึงจะไปเป็นครั้งที่ 2 ก็ยังหลงอยู่ ลำพังการไปเยือนที่ใหม่หรือสนามบินแห่งใดในโลก เราก็อยากจะได้ผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำข้อมูลต่างๆ โดยปราศจากอารมณ์หงุดหงิดหรือเหนื่อยล้าในการตอบคำถาม นั่นจึงเป็นหุผลให้สนามบินฮาเนดะในญี่ปุ่น บรรจุตำแหน่งของหุ่นยนต์เป็นผู้ช่วยเหลือคนใหม่ในสนามบินที่พูดได้ทั้งภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษ EMIEW 3 หุ่นยนต์เจเนอเรชั่นที่ 3 จึงถือกำเนิดขึ้น ซึ่งมีหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยเจ้าหุ่นตัวนี้ได้รับการออกแบบให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่าใครบ้างที่ “ดูเหมือน” กำลังต้องการความช่วยเหลือ เพื่อที่พวกมันจะได้เข้าไปหาได้ถูกคนด้วย ความพิเศษของหุ่น

emiew3_2

EMIEW 3 คือ ระบบประมวลผลอัจฉริยะ (ที่ควบคุมได้จากระยะไกล) ช่วยในการแสดงท่าทางที่เป็นธรรมชาติ และจะเข้าไปดูแลลูกค้าทันทีที่ระบบวิเคราะห์ได้ว่าลูกค้าคนใดต้องการความช่วยเหลือ ที่สำคัญเจ้าหุ่นยนต์ EMIEW 3 นี้ยังทำงานเป็นทีมได้ ตัวหนึ่งอาจทำหน้าที่ขายของ อีกตัวจะมาช่วยคิดเงินในทันทีโดยไม่ต้องคุยรายละเอียดกันอีกครั้ง และมันยังสามารถแยกเสียงของมนุษย์ออกจากเสียงรบกวนรอบข้างได้ และสามารถยืนขึ้นได้ด้วยตัวเอง หากถูกชนจนล้มด้วย ขณะเดียวกันเมื่อคุณต้องการความช่วยเหลือเมื่อมาถึงที่สนามบิน EMIEW3 ประจำอยู่ที่เทอมินอล 2 จะแนะนำเส้นทางให้ลูกค้าไปถึงจุดมุ่งหมายได้อย่างสมบูรณ์ โดยจะเริ่มทำหน้าที่ในเดือนธันวาคมนี้

henna-hotel

HOTEL: พักโรงแรมญี่ปุ่นโดยมีพนักงานเป็นหุ่นยนต์คอยต้อนรับดูแลคุณ

หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมคอยต้อนรับแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ในขณะที่เคาน์เตอร์โรงแรมทั่วไป พนักงานต้อนรับต้องคอยเปลี่ยนกะเพื่อมาคอยแสตนบายต้อนรับลูกค้า แต่โรงแรม Henn-na ในญี่ปุ่นกลับใช้หุ่นยนต์หน้าตาและท่าทางคล้ายมนุษย์จริงอย่าง Actroid 10 ตัวมาคอยรอต้อนรับลูกค้าด้วยความยินดี โดยมี 3 ตัวแรกจะเป็นพนักงานต้อนรับคุณ ในการ Check-in เข้าโรงแรม  มีหุ่นยนต์ที่คอยช่วยขนสัมภาระ 4 ตัว และหุ่นยนต์ทำความสะอาดถึง 3 ตัว  ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนั้น สามารถคุยกับผู้ที่จะพักโรงแรมนี้ ได้ถึง 4 ภาษาด้วยกัน คือ ภาษาญี่ปุ่น อังกฤษ จีน และเกาหลีใต้ รวมไปถึงความสามารถของหุ่นยนต์ในการจดจำใบหน้าของลูกค้า คอยช่วยเหลือความสะดวกในทุกๆ ด้านขณะที่คุณพักอยู่ในโรงแรมได้อย่างอุ่นใจและปลอดภัย

ถึงแม้ญี่ปุ่นจะก้าวไกลด้านเทคโนโลยีไปหลายเท่าตัว แต่อย่างไรเสียการใช้หุ่นยนต์แทนมนุษย์ในทุกๆ เรื่องก็ยังไม่สามารถทดแทนกันได้ เพราะมนุษย์นั้นมีความรู้สึกนึกคิดที่ซับซ้อนกว่า ทำให้ยังคงมีความสำคัญ และหุ่นยนต์ถูกนำมาสนับสนุนกำลังการทำงานของคนเท่านั้นเอง….ถึงอย่างนั้นเราก็แอบวิตกกันอยู่ใช่มั้ยล่ะ

keyboard_arrow_up