Air Ink หมึกพิเศษจากควันดำรถยนต์ โปรเจคเปลี่ยนมลพิษให้กลายเป็นงานศิลปะสุดเจ๋ง

ควันดำ นับเป็นปัญหาทางสิ่งแวดล้อมที่มีอย่างยาวนาน

โดยปัญหา ฝุ่น ควันดำ เหล่านี้เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ไม่สมบูรณ์ของรถยนต์ ส่งผลให้เกิดคราบเขม่าและควันสีดำลอยพวยพุ่งสู่ชั้นบรรยากาศ จนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ควันดำ , มลภาวะทางอากาศ

Air Ink เป็นโปรเจคล่าสุดที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง Tiger Beer , Marcel Sydney และ Graviky Labs ภายใต้แคมเปญสุดพิเศษที่จะเปลี่ยนของเสียจากการเผาไหม้เหล่านี้ให้กลายเป็นหมึกสีดำที่ใช้สร้างสรรค์งานศิลปะประเภท Street Art (ศิลปะริมถนน) ขึ้นมา นับเป็นโปรเจคแรกของมนุษย์ที่สามารถนำเอาของเสียและมลภาวะในอากาศมาใช้งานให้เกิดประโยชน์ ซึ่งจำนวนหมึกที่ได้จากโปรเจคนี้มีราวๆถึง 150 ลิตรเลยทีเดียว

ควันดำ , มลพิษ

สำหรับหลักการที่เปลี่ยนควันดำกลายเป็นหมึกนั้น เกิดจากการใช้ชุดเครื่องมือเชื่อมต่อกับท่อไอเสียของรถ โดยที่กลไกของเจ้าเครื่องมือตัวนี้จะจับเอาคาร์บอนดิบและคราบเขม่าไปสู่กระบวนการที่เปลี่ยนให้เป็นหมึกสีดำ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ เรือเดินสมุทร รถบรรทุก หรือพาหนะอื่นๆที่ใหญ่กว่านี้ได้ในอนาคต

 Street Art

นับเป็นโปรเจคที่ช่วยคืนชีวิตชีวาให้กับท้องถนน โดยใช้วัตถุดิบที่มาจากบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี ซึ่งหมึกเหล่านี้จะไม่มีวางขาย แต่ Tiger Beer นั้นสัญญาว่าจะพัฒนาโปรเจคดีๆต่อไปในอีกอนาคตอย่างแน่นอน


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.adweek.com

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Tiger Beer

keyboard_arrow_up