ดูแลคนที่คุณรักด้วย Eat Well Set ภาชนะสำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์

โรคอัลไซเมอร์ จัดเป็นภาวะสมองเสื่อมที่พบได้บ่อยที่สุด มักเกิดกับผู้ป่วยที่มีอายุค่อนข้างมาก อาการหลักๆของโรคนี้คือการสูญเสียความทรงจำบางส่วนในระยะแรก รวมไปถึงหงุดหงิดง่ายและก้าวร้าว ตลอดจนสูญเสียความทรงจำในระยะยาวและความสามารถทางภาษาในที่สุด เนื่องจากโรคนี้รักษาไม่หาย การดูแลและบำบัดผู้ป่วยจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยประคับประคองอาการป่วยนี้ ชุดภาชนะ Eat well จึงถือกำเนิดขึ้นมาสำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์นี้โดยเฉพาะ

Eat well set P04

Eat well เป็นโปรเจคที่ชนะการประกวด Stanford Center on Longevity Design Challenge ในปี 2013 โดยเป็นผลงานของดีไซนเนอร์สาว Sha Yao แห่ง Academy of Art University in San Francisco เธอได้แรงบันดาลใจมาจากคุณยายของเธอที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งจากการที่เธอคลุกคลีอยู่กับคุณยายและเข้าออกในศูนย์อาสาดูแลผู้ป่วย ทำให้เธอค้นพบว่ากิจกรรมที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดระหว่างผู้ป่วยและผู้ดูแลมากที่สุด คือกิจกรรมที่เกิดขึ้นในตอนรับประทานอาหาร เนื่องจากโรคอัลไซเมอร์ก่อให้เกิดความบกพร่องทางประสาทสัมผัสต่างๆจนส่งผลต่อการรับรู้ในวิธีปฏิบัติตนขณะรับประทานอาหาร จนไปถึงอุบัติเหตุจากอาหารที่หกและความเลอะเทอะ เป็นต้น ดังนั้น Eat well จึงถือกำเนิดขึ้นจากการพัฒนาให้ผู้ใช้เป็นจุดศูนย์กลาง ซึ่งนอกจากจะช่วยแบ่งเบาภาระการดูแลแล้ว ยังเป็นการทำให้ผุ้ป่วยรู้สึกว่าตัวเองสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนกับคนทั่วไปเพื่อช่วยลดอาการตึงเครียดที่เกิดขึ้น

Eat well set P01

ภายใน Eat well ประกอบไปด้วยแนวคิดหลักๆถึง 21 อย่างด้วยกัน เช่น ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอสตันค้นพบว่า สีมีส่วนช่วยในเรื่องของการเจริญอาหารสำหรับผู้ป่วย และ 84% ของผู้ป่วยสามารถเข้าใจในเรื่องของสีได้ทันทีที่เห็นครั้งแรก

Eat well set P02

การออกแบบรูปทรงของภาชนะที่มีความชันไม่เท่ากันก็มีส่วนช่วยให้หกเลอะเทอะน้อยลงจากการพยายามรวบรวมอาหารของผู้ป่วย หรือแม้กระทั่งการที่ภาชนะมีทรงกลมเนื่องจากจะทำให้ผู้ป่วยสามารถวางช้อนไว้ในบริเวณใดของมุมภาชนะก็ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังสามารถป้องกันไม่ให้ช้อนร่วงออกจากขอบภาชนะได้ดีกว่ารูปทรงอื่น

Eat well set P03

ความโค้งของช้อนก็ออกแบบมาเพื่อการกินอาหารได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงสามารถวางพาดขอบภาชนะได้โดยที่ไม่ร่วงหล่น

Eat well set P06

นอกจากนี้ถาดอาหารยังมีรูไว้สำหรับสอดผ้ากันเปื้อนเข้าไปเพื่อไม่ให้เลอะเสื้อผ้าอีกด้วย

แน่นอนว่าเมื่อโปรเจคนี้เสร็จสิ้น แต่คุณยายของ Sha Yao ก็ได้จากไปเสียแล้ว เธอจึงตั้งใจที่จะมอบโปรเจคนี้ให้เป็นของขวัญสำหรับผู้ป่วยคนอื่นๆที่เป็นอัลไซเมอร์เหมือนคุณยายของเธอแทน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.eatwellset.com ครับผม


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Eatwellset

keyboard_arrow_up