No Filter มองผ่านอินสตาแกรมสถานที่น่าไปที่สุดในโลก

นี่คือภาพจริง โนฟิลเตอร์ โนแอพฯ ภายใต้ความหวานโรแมนติกจากทะเลสาบสีชมพู เมื่อไม่นานมานี้เป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียล เมื่อมีคนปล่อยภาพสุดสวยของสถานที่แห่งหนึ่งราวกับดินแดนในเทพนิยายผ่านอินสตาแกรม แอพพลิเคชั่นที่ได้ชื่อว่ามีฟิลเตอร์แต่งรูปสวยจนตราตรึง ถ้าไม่สังเกตให้ดี จะไม่รู้เลยว่าทะเลสาบสีชมพูแห่งนี้ Las Coloradas ประเทศเม็กซิโก ไม่ได้ถูกถ่ายโดยผ่านฟิลเตอร์ใดๆ แต่คือสถานที่แห่งฝันที่น่าไปเยือนที่สุดในชั่วโมงนี้

Did you know about las Coloradas in Yucatan ? Me neither @jeissonmartin

A photo posted by ↠ M A R I S A ↞ (@marisahampe) on

ทะเลสาบสีชมพู Las Coloradas ตั้งอยู่ในหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐยูกาตัง บนชายฝั่งตะวันออกคาบสมุทรยูกาตัง ประเทศเม็กซิโก ไม่ต้องตกใจที่น้ำทะเลสาบแห่งนี้กลายเป็นสีชมพู ไม่ใช่เพราะสารเคมีแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะเกิดจากสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก อาทิ แพลงตอนสีแดง กุ้งทะเล และแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในน้ำ นอกจากทะเลสาบสีชมพูแล้ว อีกหนึ่งความสวยงามตามธรรมชาติบริเวณชายหาดยังมีกองทรายสีขาวมาขั้นระหว่างกลางกับทรายทะเล เกิดจากครั้งหนึ่งที่เมือง Las Coloradas มีความเข้มข้นสูงของเกลือ และเคยถูกใช้เป็นเหมืองขุดเกลือมาก่อน ทำให้เศษซากของเกลือยังคงหลงเหลือและเกาะรวมกันเป็นคราบขาวๆ หมู่บ้านแห่งนี้ยังเป็นแหล่งอุตสาหกรรมเกลือขนาดใหญ่ของประเทศเม็กซิโกอีกด้วย

Existe

A photo posted by Maria Febrer Rosales (@maria_febrer) on

El lugar más increíble del planeta! Un mar rosa y uno azul! #drone #dji #phantom #mexico

A photo posted by Karen (@karenfdzb) on

Holaaaaa desde Las Coloradas! #drone #dji #phantom #fromwhereidrone

A photo posted by Karen (@karenfdzb) on

แล้วที่ผ่านมาเคยมีทะเลสาบสีชมพูมาบ้างมั้ย?

คำตอบคือ…ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็เกิดขึ้นในสถานที่ใหม่ เพราะในอดีตได้ค้นพบทะเลสาบสีชมพูมาแล้ว 2 แห่งด้วยกัน ได้แก่

#pink #beautiful #Senegal #lake #africaisbeautiful

A photo posted by Breathtakingly Beautiful (@lake.retba) on


1. ทะเลสาบสีชมพู Lake Ret Ba

หรือที่รู้จักกันในนาม Lac Rose ตั้งอยู่ทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา เซเนกัลยกให้ทะเลสาบสีชมพูเร็ตบาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ ซึ่งนอกจากความงดงามตามธรรมชาติที่ดึงดูดใจ วัฒนธรรมการดำรงชีวิตของคนท้องถิ่นที่นี่ยังทรงคุณค่าและมีเอกลักษณ์ควรค่าแก่การมาสัมผัสสักครั้ง การเกิดสีชมพูขึ้นมาเฉกเช่นเดียวกับ Las Coloradas นั่นก็เพราะมีจำพวกแบคทีเรียหรือสัตว์ทะเลที่มีสีแดงหรือสีม่วงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งพวกนี้จะชอบอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีความเข้มข้นของเกลือสูง ความพิเศษของทะเลสาบเร็ตบา คือสามารถเปลี่ยนแปลงสีได้ตั้งแต่สีม่วงไปจนถึงสีชมพูเข้ม ขึ้นอยู่กับปริมาณแสงแดดที่ได้รับในแต่ละวัน

 

Elly at the Pink lake wearing Shakuhachi #pinklake #lakehillier #australia #fashion #travel

A photo posted by Amberly Valentine (@amberlyvalentine) on


2. ทะเลสาบสีชมพู เลค ฮิลเลอร์ (Lake Hillier)

เมื่อมองผ่านภาพถ่ายโดรนจากมุมบน ทะเลสาปสีชมพูถูกรายล้อมด้วยป่าเขียวขจี มีเส้นแบ่งของน้ำทะเลสีฟากและหาดทรายขาวอีกด้านหนึ่ง :ซึ่ง Lake Hillier เป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่ตั้งอยู่ในเกาะขนาดใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะ Recherche Archipelago ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศออสเตรเลีย ทะเลสาบแห่งนี้มีความยาวประมาณ 600 เมตร แน่นอนว่าขอบทะเลสาบย่อมปกคลุมไปด้วยแผ่นเกลือสีขาวที่รักษาระดับค่าความเค็มสูงจึงเป็นที่อยู่อาศัยของพวกสัตว์เซลเดียวสีแดงและแบคทีเรียต่างๆ

ทะเลสาบสีชมพูทั้งสามแห่งนี้ ถ้าใครมีโอกาสไปเที่ยวอย่าลืมลองไปสัมผัสภาพความงามให้เห็นชัดๆ ด้วยตาตัวเองว่าความสวยจากธรรมชาติยังมีแบบ unseen อีกมากมายทั่วโลก

Cr.Photo IG: karenfdzb, fercabrera27, marisahampe, maria_febrer, lake.retba, amberlyvalentine,
twonightsin

keyboard_arrow_up