ไนกี้ส่ง Unlimited Courage หนังสั้นบอกเล่าเรื่องราวนักกีฬาข้ามเพศ

Unlimited Courage เป็นหนังสั้นชุดที่ 3 จากแคมเปญ Nike Unlimited” ของ Nike (ไนกี้) เป็นการสร้างสรรค์ต่อจากหนังเรื่อง “Unlimited Future” และ “Unlimited You” ที่นำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจของนักกีฬาที่มีชื่อเสียง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมสดุดีให้แก่นักกีฬาอาชีพและผู้รักการออกกำลังกายได้พยายามทลายขีดจำกัดในการเล่นกีฬาของตนเอง

โดย หนังเรื่อง “Unlimited Courage” ได้บอกเล่าถึงความมุมานะและจิตวิญญาณของ Chris Mosier (คริส โมซเย่ร์) นักไตรกีฬาทีมชาติสหรัฐอเมริกา นักกีฬาคนแรกที่เปิดเผยว่าตัวเองเป็นบุคคลข้ามเพศ ผ่านเรื่องราวของความมุ่งมั่นในการเข้าร่วมแข่งขันวิ่งมาราธอน ทวิกีฬาและไตรกีฬาตั้งแต่ปี 2009

คริส โมซเย่ร์ ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า  แนวคิด ‘Just Do It’ คือ แรงบันดาลใจที่สำคัญในการท้าทายให้เขาพยายามและพิสูจน์ตัวเองตลอดระยะเวลา 5 ถึง 6 ปีที่ผ่านมาหลังจากที่เขาได้ประกาศตัวว่าเป็นบุคคลข้ามเพศ เพราะก่อนหน้านั้นเขาไม่รู้เลยว่าจะได้รับโอกาสให้ลงแข่งขันกีฬาประเภทชายได้หรือไม่ แต่ในที่สุดก็ได้รับการยอมรับ ซึ่งความสำเร็จต่างๆที่ได้รับนั้นคือเครื่องพิสูจน์ว่าทุกๆสิ่งเป็นไปได้ถ้าหากคุณพยายามอย่างไม่ลดละ รวมไปถึงการไม่สร้างข้อจำกัดขึ้นมาเองและพร้อมจะทุ่มสุดตัวเพื่อเป้าหมายที่ต้องการ

Chris_Mosier

เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา โมซเย่ร์ได้เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 7 ของการแข่งขันทวิกีฬาแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ในประเภทผู้ชายกลุ่มอายุ 35-39 ปี โดยเขาใช้เวลารวมทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 2 นาที 45.48 วินาที ซึ่งส่งผลให้โมซเย่ร์ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมทีมกีฬาชายของสหรัฐฯ และเป็นนักกีฬาคนแรกที่เปิดเผยตนเองว่าเป็นบุคคลข้ามเพศ ผลงานที่ยอดเยี่ยมของโมซเย่ร์ในการแข่งขันทวิกีฬา (วิ่ง 5,000 เมตร ขี่จักรยาน 20 กิโลเมตร และวิ่งอีก 2,500 เมตร) ได้เป็นผลงานที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง และยังได้ก่อให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับนโยบายการสนับสนุนบุคคลข้ามเพศในการแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติอีกด้วย โดยเฉพาะการปรับปรุงกฎและกติกาที่เหมาะสมกับนักกีฬาข้ามเพศที่จะลงแข่งขัน

นอกจากนี้ ไนกี้ ยังได้นำเนื้อเพลงจาก Chance the Rapper ของนักร้องชื่อดังชาวชิคาโก มาสร้างสรรค์ภาพยนตร์สั้นใน ชื่อ Unlimited Together ที่นำเสนอเรื่องราวของนักบาสเกตบอลชายและหญิงของทีมชาติสหรัฐฯ เพื่อสื่อให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของพวกเขาเมื่อยามต้องรวมพลังสู่การคว้าชัยชนะอีกด้วย


 

เรียบเรียงโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Nike

keyboard_arrow_up